สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรียนรู้ความผิดพลาดของ การตลาดด้วยเนื้อหา

เรียนรู้ความผิดพลาดของ'การตลาดด้วยเนื้อหา'

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ปี 2557 การตลาดด้วยเนื้อหา หรือ Content Marketing จะเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์ ที่สามารถสร้างลูกค้ามุ่งหวังได้เป็นอย่างดี

หลายคนเชื่อว่าเพียงแค่เขียนบล็อกเป็นครั้งคราว หรือโพสต์ข้อความในสื่อสังคม


ออนไลน์ทุกวัน อย่าง เฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการตลาดด้วยเนื้อหา แต่ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายยุทธวิธี หรือเครื่องมือที่จะช่วยให้กลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหาประสบความสำเร็จได้

เชื่อหรือไม่ว่ามูลค่าของการตลาดด้วยเนื้อหาสูงถึง 43.9 พันล้านดอลลาร์ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แต่มันคือธุรกิจที่จริงจัง

ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายในการเผยแพร่เนื้อหาเพื่อการตลาด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเกินไป หัวใจสำคัญของนักการตลาดด้วยเนื้อหา คือการเข้าใจในวิธีที่จะผสมผสานกันให้ได้ของการเขียน การประชาสัมพันธ์ สื่อสังคมออนไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ และเนื้อหามัลติมีเดีย ให้เป็นหนึ่งเดียวและนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

ดังนั้นนักการตลาดด้วยเนื้อหาจะต้องทำงานหนักที่จะสร้างแบรนด์ของตนเองในเนื้อหาเหล่านั้น จะต้องไม่ขายของมากจนเกินไป หรือ กลัวจนไม่พูดถึงแบรนด์ของคุณเลย พิจารณาและหลีกเลี่ยงความผิดพลาดต่อไปนี้อาจช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการตลาดด้วยเนื้อหาได้

ความผิดพลาดที่ 1 : ไม่มีเวลา

จากรายงานของ Social Media Today ร้อยละ 51 ของนักการตลาดระบุว่าไม่สามารถสร้างเนื้อหาได้เพียงพอเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการตลาดเนื้อหา ซึ่งถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญอันดับที่ 2 รองจากงบประมาณ ดังนั้นไม่ควรจะเสียเวลาไปกับการเขียนเนื้อหา แต่ควรให้ความสำคัญกับความต้องการและเป้าหมายของคุณแทน แล้วใช้กลยุทธ์ที่สร้างสรรค์ในการได้มาซึ่งเนื้อหา เช่น ประกวดเขียนบทความ หรือสร้างเกม เป็นต้น หรืออาจจ้างภายนอกแทน

ความผิดพลาดที่ 2 : กังวลSEOมากเกินไป

การตลาดเสิร์ช เอ็นจิ้น จะควบคู่ไปกับการตลาดด้วยเนื้อหาแต่อย่างไรก็ตาม นักการตลาดด้วยเนื้อหาควรจะให้ความสำคัญกับการเขียนเนื้อหาที่ให้เกิดการแชร์มากกว่าเพื่อให้ถูกค้นหาได้ง่ายเพียงอย่างเดียวบ่อยครั้งที่คุณจะกังวลกับคีย์เวิร์ดที่ดีมากเกินไปจนไม่สนใจสร้างเนื้อหาที่ดี

จริงแล้ว Google ได้ปรับปรุงเทคนิคใหม่ๆ ตลอดเวลาที่จะช่วยให้เนื้อหาของสามารถค้นหาได้ง่ายขึ้นเอง

ความผิดพลาดที่ 3 : ติดกับเทคนิคเก่าๆ

การตลาดด้วยเนื้อหาจะประสบความสำเร็จได้จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และไม่ยึดติดกับเทคนิคเก่าๆ เช่น เน้นการเขียนบทความหรือบล็อกเพียงอย่างเดียว เน้นโพสต์ ในสื่อสังคมออนไลน์เพียงอย่างเดียว เป็นต้น หากต้องการได้ใจผู้บริโภคและอยู่อันดับต้นๆ ของการค้นหาด้วย จะต้องใช้เทคนิคสร้างสรรค์เพิ่มและคิดนอกกรอบ เช่น การใช้เผยแพร่ Infographic หรือ VDO Infographic แทนการเขียนบทความ การใช้เกมออนไลน์สร้างความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ เป็นต้น Oreo Daily Twist เป็นตัวอย่างที่ดีในการสร้างการตลาดด้วยเนื้อหาที่สามารถปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่เก่าแก่ให้ทันสมัย

พิจารณาเนื้อหาที่สร้างสรรค์ ขำขันไม่ซีเรียสเกินไป และให้ง่ายต่อการแชร์ สำหรับการตลาดด้วยเนื้อหา เช่น Slideshare, Web cartoons เป็นต้น

ความผิดพลาดที่ 4 : ไม่กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่จะอ่านเนื้อหาของคุณ หากสร้างเนื้อหาทั่วไป อาจได้ผู้อ่านจำนวนมากแต่ไม่ใช่ผู้อ่านที่มีคุณภาพและเป็นลูกค้าในอนาคต ดังนั้นต้องคำนึงว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณต้องการเนื้อหาประเภทใด พวกเขาจะค้นหาเนื้อหาจากอะไร จากนั้นก็สร้างเนื้อหาเพื่อการตลาดให้ถูกใจและถูกเวลากับกลุ่มเป้าหมาย รับรองได้ว่าจะได้ลูกค้ามุ่งหวังที่มีคุณภาพและสร้างรายได้ให้คุณในที่สุด

ความผิดพลาดที่ 5 : เข้าใจผิดเกี่ยวกับการตลาดเนื้อหา

นักการตลาดด้วยเนื้อหามักจะให้ความสำคัญกับจำนวนคำหรือบทความที่เขียนแต่ละวัน หรือจำนวนคอมเมนต์ ที่ได้รับของแต่ละโพสต์อย่างไรก็ตามตัวเลขเหล่านี้ไม่ใช่ประเด็นหลักของกลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหา ควรพิจารณาสถิติที่ใช้ในการตรวจสอบประสิทธิภาพของเนื้อหา อาทิจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์จากเนื้อหาอันดับของคีย์เวิร์ด ที่ใช้รายได้หรือลูกค้าที่มาจากเนื้อหา เป็นต้น โดยต้องพิจารณาเครื่องมือ Google Analytics ประกอบการวิเคราะห์มากกว่าเพียงแค่จำนวนการแชร์และคอมเมนต์เท่านั้น

การเรียนรู้ความผิดพลาดเหล่านี้ จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการตลาดด้วยเนื้อหาได้ จงให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณ สุดท้ายแล้วรายได้หรือจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจะบอกถึงความสำเร็จของการตลาดด้วยเนื้อหา


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรียนรู้ความผิดพลาด การตลาด เนื้อหา

view