สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10คำถามที่ยิ่งลักษณ์ เพื่อไทยต้องตอบก่อนชวนไปเลือกตั้ง

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

คำถามต่อไปนี้เป็นคำถามเบื้องต้นที่ต้องการคำตอบเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ และเพื่อเป็นการสนองเจตนารมณ์ของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการรักษาประชาธิปไตย  ดังนี้

1. รัฐบาลรักษาการของยิ่งลักษณ์สามารถสั่งการให้เจ้าหน้าที่รัฐจับกุมผู้ก่อเหตุวางระเบิดที่ถนนบรรทัดทอง ผู้ก่อเหตุขว้างระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และผู้ก่อเหตุยิงคุณสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. และพวกที่วัดศรีเอี่ยมให้ได้โดยเร็วที่สุดได้หรือไม่ พร้อมทั้งสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกียร์ว่างไม่ดำเนินคดีทั้ง 3 คดีให้มีความคืบหน้าใดๆ เพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริงใจและอธิบายถึงการไม่มี 2 มาตรฐานของรัฐบาล

2. พรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างไรไม่ให้มีการโกงอย่างมโหฬารเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน (ภาคเอกชนและสำนักวิจัยหอการค้าไทยระบุตัวเลขใต้โต๊ะพุ่ง30-50%) และจะสนับสนุนให้คดีทุจริตไม่มีอายุความหรือไม่ 

3. พรรคเพื่อไทยจะมีคำมั่นสัญญาอะไรว่าจะไม่มีการนิรโทษกรรมให้ผู้กระทำผิดหรือคนโกง (อีก) โดยเฉพาะนักโทษการเมืองที่หนีคดีอยู่เมืองนอก

4. พรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยอย่างไร เช่น จะมีนโยบายการจัดเก็บภาษีที่ดินหรือไม่ จะมีนโยบายการจัดเก็บภาษีมรดกหรือไม่ จะปฏิรูปโครงสร้างตำรวจไม่ให้เป็นรัฐตำรวจที่รับใช้ฝ่ายการเมืองโดยไม่เห็นหัวประชาชนได้อย่างไร

5. พรรคเพื่อไทยจะดำเนินนโยบายรับจำนำข้าวต่อไปอีกหรือไม่ ถ้ามี...เมื่อไหร่จะหาเงินมาจ่ายให้ชาวนา และมีแนวนโยบายอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้มีการทุจริตในโครงการนี้อีก (การรับจำนำสินค้าเกษตรอื่นๆ ด้วย)

6. พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าโครงการรถยนต์คันแรกอีกหรือไม่ ถ้ามี...จะสร้างความสมดุลระหว่างปริมาณรถกับปริมาณถนนอย่างไร รวมทั้งจะสร้างระบบขนส่งมวลชนแบบไหนให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทาง

7. พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าโครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านต่ออีกหรือไม่ ถ้ามี...จะทบทวนโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงตามที่มีข้อท้วงติงถึงความคุ้มค่าหรือไม่ อย่างไร และจะเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านหรือไม่ ถ้ามี...จะทบทวนนโยบายนี้ตามข้อเสนอภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่หรือไม่อย่างไร

8. พรรคเพื่อไทยจะมีสัญญาใดเพื่อยืนยันว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะไม่แทรกแซงการโยกย้ายข้าราชการประจำ รัฐวิสาหกิจ หรือมีแนวนโยบายเรื่องนี้อย่างไรให้ระบบราชการมีประสิทธิภาพเอื้อต่อการพัฒนาประเทศ

9. พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายด้านพลังงานของประเทศอย่างไรไม่ให้มีการผูกขาดและจะมีมาตรการอะไรให้คนไทยใช้พลังงานในราคาถูกกว่าที่เป็นอยู่

10. พรรคเพื่อไทยจะปรับโครงสร้างพรรคให้เป็นประชาธิปไตยอย่างไร มีสัญญาประชาคมหรือไม่ที่จะไม่มีการรวบอำนาจรัฐสภาแบบเบ็ดเสร็จ อีกทั้งจะมีแนวทางอย่างไรให้เพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองของประชาชนโดยปราศจากการชี้นำสั่งการจากคนเพียงคนเดียว

หากพรรคเพื่อและนายกฯ ยิ่งลักษณ์ตอบ 10 คำถามเบื้องต้นเหล่านี้ (ยังมีคำถามอีกมาก) โดยผ่านช่องทางการสื่อสารใดก็แล้วแต่ เช่น เปิดเวทีปราศรัย ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ หรือด้วยวิธีการอื่นๆ  อาจเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักพอให้คนกลางๆ หรือแม้กระทั่งคนที่สนับสนุนแนวทาง กปปส. ไม่เอาการเลือกตั้ง เปลี่ยนใจไปเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้ ก็เป็นได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 10คำถาม ยิ่งลักษณ์ เพื่อไทย ต้องตอบ ก่อนชวน ไปเลือกตั้ง

view