สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมเกียรติ-ชำแหละเนื้อหาหนังสือมัดทักษิณหมิ่นสถาบัน

จาก โพสต์ทูเดย์

สมเกียรติขึ้นเวทีราชประสงค์  ชำแหละเนื้อหา “คอนเวอร์เซชั่นวิธทักษิณ”ฉบับแปล ถูกบิดเบือน ตัดเนื้อหาหมิ่นบางส่วน มัด ทักษิณ จาบจ้วง   

เวลา 21.00 น. วันที่ 31 ม.ค. นายสมเกียรติ  อ่อนวิมล  สื่อสารมวลชนอาวุโส กล่าวบนเวที กปปส. ราชประสงค์  เมื่อเดือน ธ.ค. 53  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้สนทนา ทอม เพลต นักเขียนชาวสหรัฐ ณ ที่พัก เมืองดูไบ  4 รอบ รอบละ 2 ชม. รวมทั้ง ร้านอาหารที่ตึกสูงดูไบ กลางปี 54  และ มีการติดต่อผ่านอีเมล์เป็นระยะ คุยโทรศัพท์  และนำมาเป็นหนังสือในเนื้อหาหนังสือคอนเวอร์เซชั่นวิธทักษิณ พิมพ์จำหน่ายที่สิงคโปร์ ซึ่งมีเนื้อหาบางตอนที่ไม่ระมัดระวังคำพูด และทำให้เราได้รู้จักกับตัวตนที่แท้จริงว่าเป็นคนจริงคนเก่ง เป็นคนทุจริตคดโกงประเทศ จริง  เป็นคนโกงเก่งจริงๆ

อย่างไรก็ตามที่ เนื้อหาในหนังสือที่สำนักพิมพ์มติชนเจ้าของลิขสิทธิ์แปลเป็นภาษาไทย โดยมีนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะซึ่งปัจจุบันเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แผล มีการถูกตัดทิ้งเนื้อหาบางช่วงบางตอน  และไม่ได้ยึดต้นฉบับภาษาอังกฤษ 100% โดยช่วงหนึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า เมื่อน้องสาวเข้ามาเป็นนายกฯ คาดว่าจะกลับมาประเทศไทยได้อย่างมีเกียรติ   พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่า ทหาร ผู้มีอำนาจกลัวพ.ต.ท.ทักษิณ  ไม่ไว้ใจกลัวว่าจะไม่ตามไปล้างแค้น แต่พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่าจะกลับไปอย่างมี “เกียรติ” โดยรอจังหวะที่เหมาะสมอาจจะเป็นปลายปี 2554 แสดงว่าพ.ต.ท.ทักษิณ วางแผนนิรโทษกรรมมานานแล้ว

นายสมเกียรติ กล่าวว่า  แต่นายสุรนันทน์ไม่ได้แปลว่าแปลว่ากลับไปอย่างมีเกียรติ แต่แปลว่าการเดินทางกลับมาที่ต้องเป็นวิถีที่มีเมตตา  ซึ่งต่างกันนิดเดียว  แต่ตนเองแปลถูก นายสุรนันทน์ แปลผิด ซึ่งไม่ใช่ความผิดอะไรที่ใหญ่ โตเพราะคำว่า เกรเชียส ดิกชั่นนารี ส.เศรษฐบุตร แปลว่าใหญ่โต สง่างาม ไม่ได้แปลว่าเมตตา   นอกจากนี้ยังมีตอนหนึ่ง  พ.ต.ท.ทักษิณพูดตอนหนึ่งว่าไม่จำเป็นต้องเอาตัวไปเกี่ยวกับการเมือง ราก็สามารถแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเองว่าให้พระมหากษัติย์ตั้งให้ พ.ต.ททักษิณเป็น ที่ปรึกษาสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ก็สามารถทำให้สำนักทรัพย์สินมีเงินมากขึ้น คงนึกว่าพระเจ้าอยู่หัวอยากจะรวยถ้าคุณทักษิณทำให้รวย
ดังนั้นถ้าทางสำนักพระราชวังแต่งตั้งในตำแหน่งอะไรก็ได้ ทำให้ ไม่อาจเล่นการเมืองได้ นี่คือการกลับมาอย่างมีเกียรติ เป็นการแปลครบทั้งย่อหน้า  แต่นายสุรนันท์ แปลแค่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่ต้องการกเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองแล้วจบ ที่เหลือไม่มีในหนังสือเล่มนี้จากต้นฉบับภาษาอังกฤษ

นายสมเกียรติ กล่าวว่า  มีสองย่อหน้าที่ถูกตัดไป  ทอม เพลต ถามพ.ต.ท.ทักษิณว่า  คุณอาจจะรับตำแหน่ง ที่แต่งตั้งโดยพระราชสำนัก  พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่าใช่ แต่ไม่อยากได้ตำแหน่งองคมนตรี  ตำแหน่งนี้สำคัญมาก ตัวเขาไม่ทะเยอทะยาน แค่ต้องการพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นประโยชน์ ถ้ากลับไป ผมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาตินี่คือตัดทอนความจริง ที่ทักษิณพูด

อย่างไรก็ตาม  สำนักพิมพ์มติชน ได้แถลงการประณามการปราศรัยเมื่อสามวันที่แล้ว  พร้อมชี้แจงว่าเนื้อหาที่ตีพิมพ์ตั้งใจระมัดระวังไม่ให้หมิ่นเหม่กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ    และมติชนชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 30 ม.ค. ว่า อาจจะมีการแปลไม่ครบถ้วนหรือตัดทอนบางส่วนออกเพื่อความเหมาสะม บริบทสังคมไทย  ซึ่งเข้าใจว่าก็คือ แบบที่พวกคนไทยอยากจะรับรู้กันไม่ให้ขัดกับกฎหมายบางข้อ และยิ่งเห็นชัดว่ามีการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท แน่นอน ดังนั้น ถ้าอยากรู้ว่าพูดดอะไรเต็มๆ ต้องอ่านภาษาอังกฤษ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สมเกียรติ ชำแหละ เนื้อหาหนังสือ มัดทักษิณ หมิ่นสถาบัน

view