สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลเพื่อการปฏิรูป-โมเดลฝ่าวิกฤตหลังเลือกตั้ง

จาก โพสต์ทูเดย์

นักวิชาการนิด้าเสนอตั้งรัฐบาลเพื่อการปฏิรูปประเทศแก้ไขปัญหาทางการเมือง "บรรเจืด" หลังเลือกตั้ง2ก.พ.ประเทศเข้าสู่ภาวะ"เดธล็อค"

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.มีการเสวนาหัวข้อ "นิด้า ผ่าทางตัน วิกฤตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง" ที่ห้อง 202 อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า โดยมีสาระน่าสนใจนี้

ศ.ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ คณะบดีคณะนิติศาสตร์ นิด้า กล่าวว่า 6 เดือนนับจากนี้ไป เชื่อว่าไม่มีทางที่จะเกิดอำนาจสภาใหม่ขึ้นมาได้ ภายใต้ระบบการเลือกตั้งแบบที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา

"การเลือกตั้งก็เหมือนการกลัดกระดุม ถ้ากลัดเม็ดแรกผิดก็ผิดไปทั้งหมด ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งที่ผ่านมา พบว่ามี 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีการลงคะแนนเสียง การเลือกตั้งล่วงหน้าแทนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ม.ค.กลับกลายเป็นวันที่ 23 ก.พ. และ 11 จังหวัดไม่สามารถเลือกตั้งล่วงหน้าได้ ขณะที่ 22 เขตมีผู้สมัครเพียงรายเดียวเท่านั้น

ทั้งหมดสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้องค์กรที่มีอำนาจชี้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ จึงไม่สามารถตั้งรัฐบาลชุดใหม่ขึ้นมาได้ เมื่อไม่มีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น รวมถึงรัฐบาลรักษาการณ์ไม่สามารถดำเนินงานได้ ประเทศชาติจะตกอยู่ในสภาพเดธล็อค

ด้าน รศ.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตคณบดีคณะพัฒนาการเศรษฐกิจ วิเคราะห์ว่าหากปัญหาการเมืองยังยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในปี 2557 อย่างรุนแรง

"จากที่คาดการณ์กันว่าปีนี้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ(จีดีพี)จะเพิ่มขึ้น 4.5% ในกรณีที่สถานการณ์ปกติ อาจลดลงเหลือแค่ 2.5% เพราะปัญหาการชุมนุมที่ยืดเยื้อส่งผลกระทบต่อความมั่นใจนักลงทุนในประเทศ

อัตราการว่างงาน จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.7-0.8% อาจจะเพิ่มมากกว่า1% ซึ่งจะกระทบแรงงานภาคบริการมากหน่อย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนประกอบของอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากนักลงทุนจะชะลอการลงทุน ไม่ขยายการลงทุน กลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือนักศึกษาปริญญาตรีที่เพิ่งจบใหม่

ด้านการท่องเที่ยว แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมามากกว่า 29 ล้านคน สร้างเม็ดเงินถึง 1.4 ล้านล้านบาท หากการเมืองยืดเยื้อไปถึงกลางปี คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวอาจลดลง 1 ล้านคน และรายได้ลดลง 5 หมื่นล้านบาท"

รศ.ดร.อดิศร์ เห็นด้วยว่าการชุมนุมประท้วงรัฐบาลเกี่ยวกับปัญหาคอร์รัปชันเป็นสิ่งจำเป็นและไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพียงแต่สภาวการณ์เช่นนี้ต้องเร่งให้มีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น ภายใต้กรอบของกฎหมายโดยเร็วที่สุด

"ฝากถึงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวว่านี่คือฉากสุดท้ายแล้ว ยอมรับเถอะว่ามันมีปัญหา ขอเสนอว่าควรแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการคืนข้าวให้ชาวนา แล้วบวกเพิ่มให้เขาด้วย รัฐบาลอาจมีข้าวไม่ครบ อาจเน่าเสียบ้าง แต่ก็ควรคืนเขาไปบ้าง อย่างน้อยก็จะได้นำเงินไปใช้จ่าย ชดใช้หนี้สิน"

ขณะที่ผลกระทบทางด้านสังคม ดร.วิชัย รูปขำดี อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม นิด้า แสดงความห่วงใยว่าอาชญากรรมที่เกิดขึ้นทุกวันนี้ ไม่ได้เกิดจากปัญหาทางเศรษฐกิจหรืออื่นๆอย่างที่เช่นในอดีต หากเป็นความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง

"เรากำลังเจอปัญหาสังคมที่กว้างขวางและซับซ้อนขึ้น คนแตกแยกเป็นฝักฝ่าย แบ่งพรรคแบ่งพวก สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นคือการ hate speech กันผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก จนนำไปสู่ hate crime ที่คนไม่รู้จักกันก็ฆ่ากันได้ นอกจากนี้ยังมีปัญหาคอร์รัปชันรุนแรง ระบบอุปถัมป์เฟื่องฟู ธุรกิจแข่งขันกันสูงจนเกิดการเอารัดเอาเปรียบ ข้าราชการอ่อนแอ ไม่สามารถทำงานเพื่อประชาชนได้อย่างแท้จริง"

ทั้งนี้ เหล่าคณาจารย์จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  ได้ออกแถลงการณ์ "ข้อเสนอของนิด้า เรื่องทางออกจากวิกฤตของประเทศ"

โดยเห็นควรให้มี "รัฐบาลเพื่อการปฏิรูปประเทศ" เป็นรัฐบาลคนกลางเข้ามาทำหน้าที่ ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีที่สังคมยอมรับ และให้ปลัดกระทรวงแต่ละกระทรวงหรือบุคคลอื่นที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี โดยมีหน้าที่หลักคือสนับสนุนกระบวนการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้ กระบวนการเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี ให้รองประธานวุฒิสภา เป็นผู้กราบบังคมทูลเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อพระมหากษัตริย์ เมื่อพระมหากษัตริย์มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งแล้ว ให้นายกรัฐมนตรีเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงหรือบุคคลที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงนั้นๆ เพื่อรับผิดชอบในการบริหาราชการแผ่นดินต่อไป

ขณะเดียวกันต้องแก้ไขปัญหาโครงการรับจำนำข้าวของชาวนาเป็นการเร่งด่วน

นอกจากนี้ต้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยให้มีองค์กรในการปฏิรูปประเทศ แบ่งเป็น1.สมัชชาประชาชนปฏิรูปประเทศ 2.คณะกรรมการกำกับการปฏิรูปประเทศไทย และ3.คณะกรรมการปฏิรูปด้านต่างๆ โดยกำหนดระยะเวลาดำเนินการปฏิรูปประเทศไทยเป็นเวลา 1 ปี

กล่าวโดยสรุปแล้ว ข้อเสนอดังกล่าววางอยู่บนพื้นฐานของผลการเคารพการเลือกตั้ง หลีกเลี่ยงความขัดแย้งสูญเสีย และให้ประชาชนได้มีโอกาสในการเริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปประเทศ

"การปฏิรูปประเทศไทยต้องไม่นำรูปแบบประชาธิปไตยของตะวันตกมาใช้ดังที่เคยปฏิบัติมาตลอด 80 ปีที่ผ่านมา แต่ต้องเป็นรูปแบบประชาธิปไตยที่คนไทยคิดสร้างขึ้นเอง สอดคล้องกับวัฒนธรรม ความคิด และวิถีชีวิตของคนไทย"รศ.ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐบาลเพื่อการปฏิรูป โมเดลฝ่าวิกฤต หลังเลือกตั้ง

view