สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยรรยง โต้รัฐไม่ได้ขายข้าวขาดทุน ยืนยันขายตามราคาตลาด เตรียมเปิดประมูลอีก 4.6 แสนตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      “ยรรยง” โต้รัฐไม่ได้ขายข้าวขาดทุนมหาศาล ยันราคาเป็นไปตามกลไกตลาด ตรวจสอบได้ พร้อมยืนยันข้าวในสต๊อกคุณภาพดี ไม่มีปัญหา เตรียมเปิดประมูลข้าว 4.6 แสนตันสัปดาห์หน้า
       
       นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาขายข้าวกับภาคเอกชน โดยเน้นเอกชนที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศ เบื้องต้นได้ขายให้เอกชนที่มีคำสั่งซื้อแล้วกว่า 8.5 แสนตัน ซึ่งเป็นข้าวขาวและข้าวหอมมะลิ คาดว่าน่าจะทำการซื้อขายได้เสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งจะทำให้มีเงินคืนให้เกษตรกรกว่า 1 หมื่นล้านบาท
       
       ส่วนกรณีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะยอมขายข้าวขาดทุน อยากให้ผู้ที่เสนอข่าวและโจมตีการขายข้าวของรัฐบาลคำนึงถึงประเทศชาติ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่การเจรจาขายข้าวจะขาดทุนมหาศาล โดยราคาขายจะเน้นราคาตลาดเป็นหลัก ซึ่งมีขั้นตอนและวิธีการที่ตรวจสอบได้ และยืนยันว่าข้าวที่เก็บสต๊อกไว้ไม่ได้เสื่อมคุณภาพตามที่มีการกล่าวหาด้วย
       
       “กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดโอกาสให้ผู้ส่งออกข้าวที่สนใจเข้าร่วมประมูล ข้าวรัฐบาล จะมีผู้ส่งออกข้าวทั้งเก่าและใหม่ยินดีเข้าร่วมโครงการประมูลกับรัฐบาลทั้ง เปิดประมูลทั่วไปและซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) อย่างต่อเนื่องทุกครั้ง แต่จะมีผู้ส่งออกข้าวบางรายอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองบางพรรคมัก จะออกมาให้ข่าวลักษณะข้าวสต๊อกรัฐเสื่อมคุณภาพ หากสอบถามผู้ส่งออกที่เข้าร่วมประมูลส่วนใหญ่เห็นว่าข้าวรัฐบาลยังมีคุณภาพ ดี อีกทั้งการดูแลสต๊อกข้าวรัฐบาลก็มีวิธีการและขั้นตอน จึงอยากให้สังคมได้รับรู้ข่าวสารอย่างถูกต้อง”
       
       นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะสามารถเปิดประมูลข้าวสารเป็นการทั่วไปจำนวน 4.6 แสนตัน โดยข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลที่จะนำมาเปิดประมูลจะมีข้าวหลายชนิดรวมกัน ทั้งข้าวขาว ข้าวหอมมะลิ ปลายข้าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยรรยง โต้รัฐ ขายข้าวขาดทุน ยืนยัน ขายตามราคาตลาด เตรียมเปิดประมูลอีก

view