สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอพลเดช แนะ3ทางออกการเมืองไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นพ.พลเดช"ระบุปฎิรูปประเทศไทยไม่ใช่ทางออก แต่เป็นทางที่ต้องไป มองทางออกมี 3 ทางเลือกรัฐบาลยิ่งลักษณ์ปฏิรูป กปปส.และฉีกรัฐธรรมนูญ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดเวทีวิชาการเพื่อสังคม เนื่องในวาระ"มหาวิทยาลัยขอนแก่น 50 ปี แห่งการอุทิศเพื่อสังคม" เรื่อง ปฎิรูปประเทศ : ก้าวสู่การสร้างสรรค์ประชาธิปไตยเพื่อศานติสุขของสังคมไทย” โดยมีปาฐกถาพิเศษ "ปฎิรูปประเทศ:ทางออกประเทศไทยจริงหรือ" โดยนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ทั้งนี้นายแพทย์พลเดช มองว่า สำหรับสถานการณ์ประเทศไทยตอนนี้ การปฎิรูปประเทศเป็นเรื่องที่จะเป็นไปตามธรรมชาติของสังคม และนับว่าเป็นโชคดีที่ประเทศไทยมีประสบการณ์ทางด้านการปฎิรูปประเทศมาหลายครั้ง ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งครั้งใหญ่และเป็นจุดเริ่มต้นที่สุดคือ 14 ตุลาสงครามประชาชน นับเป็นจุดพลิกให้ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก และมีเหตุการณ์หลังจากนั้นมาอีกหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปการเมือง สังคม การศึกษา

ทำให้ประเทศไทยมีประสบการณ์ วิวัฒนาการทางด้านการปฏิรูปประเทศไทย ส่วนในเรื่องการปฏิรูปไม่ได้เป็นทางออกของประเทศไทย เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรดำเนินหรือเป็นทางไปของประเทศไทย เพราะสุดท้ายแล้วจะเป็นการฝืนธรรมชาติเนื่องจากสุดท้ายก็จะมาออกในเส้นทางนี้เหมือนเดิม ซึ่งตอนนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนต่างนำมาพิจารณาและหาทางออก ซึ่งประสบการณ์ของประเทศไทยที่ผ่านมาได้สั่งสมและแนวทางของประเทศไทยว่าควรจะดำเนินการเช่นใด

"เพราะตอนนี้หากมีการปฏิรูปนับว่าเป็นสิ่งที่ดีกว่าแต่ก่อนมาก เพราะตอนนี้มีทุกอย่างพร้อมทั้งในเรื่องของความรู้ ประสบการณ์ เครือข่าย ซึ่งเครือข่ายในการขับเคลื่อนตรงนี้ จึงเป็นทุนที่สำคัญในการที่จะไปสู่การทำปฏิรูปให้ประสบความสำเร็จ ทำให้สามารถรับรู้ความเป็นไป เพราะถึงแม้จะมีเครือข่ายทั้งประเทศ แต่สังคมใหญ่ที่มีคนโดยทั่วไปประมาณ 95 % ก็จะมีการรับรู้มากยิ่งขึ้น"นพ.พลเดช กล่าว

เขา ย้ำว่า การปฎิรูปซึ่งปัจจุบันได้มีทางออก 3 ทาง คือ 1.รัฐบาลใหม่ปฏิรูปซึ่งรัฐบาลที่อาจจะเป็นพรรคของรัฐบาลชุดก่อนเข้ามาบริหารประเทศเหมือนเก่า ซึ่งมองว่าการปฏิรูปที่จะเป็นไปคงหวังไม่ได้ แล้วคนที่จะเป็นกำลังขับเคลื่อนต้องเตรียมว่าจะทำงานอย่างไร 2.การปฏิรูปตามวิธีของกปปส. ที่ต้องการให้เป็นสุญญากาศ แล้วมีการเสนอบทเฉพาะ โดยดำเนินการตามรัฐธรรมนูญเดิม ซึ่งจะมีรัฐบาลเฉพาะการขึ้นมาปกครองไม่เกิน 18 เดือน โดยเพิ่มบทเฉพาะการขึ้นอาศัยรัฐธรรมนูญในการบัญญัติ และด้วยเวลาที่มีจำนวนน้อยจึงมาเน้นเรื่องของ การเมือง พรรคการเมือง คอร์รัปชั่น ตำรวจ ความเหลื่อมล้ำสังคม และการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น

"ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ทาง กปปส.เห็นว่าควรที่จะมีการแก้ไข และต้องลงลึกถึงข้อมูล หรือเป็นการวางรากฐานเพื่อให้รัฐบาลชุดต่อไปได้ดำเนินการต่อไป ส่วนทางออกสุดท้ายเป็นทางออกที่ทุกฝ่ายไม่ต้องการที่จะเห็นในประเทศไทย คือ การฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะสุดท้ายแล้ว จะมีแรงต้านโดยเฉพาะคนจากทางภาคอีสาน นำเรื่องการรัฐประหารมา สร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาลของคุณทักษิณ และคุณยิ่งลักษณ์ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดสงครามย่อยๆขึ้น ซึ่งการจัดเวทีปฏิรูปก็จะล่ม สรุปแล้วการปฎิรูปประเทศไทยหรือไม่ จึงตอบได้เลยว่า ไม่ใช่ทางออกแต่เป็นทางที่ต้องไป ส่วนทางออกที่จะเป็นมี 3 ทาง ดังนั้นจึงหวังว่าจะเป็นทางที่ดีที่สุด"นพ.พลเดช กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หมอพลเดช ทางออกการเมืองไทย

view