สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กูรูจีนเตือนรัฐบาลไทยเลิกจำนำข้าวก่อนหายนะ

จาก โพสต์ทูเดย์

นักวิชาการจีนแนะรัฐบาลไทยเลิกจำนำข้าว หันพัฒนาชนบท เพื่อหลุดจากกับดักประเทศรายได้ปานนกลาง ชี้ชาวนารับเคราะห์จากวิกฤตการเมืองมากสุด 

สำนักข่าว โกบอลไทมส์ จากจีน เผยแพร่บทความของ โจว ฟางยี่ นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์ จากสถาบันการศึกษายุทธศาสตร์นานาชาติ ของจีน  โดยมีเนื้อหาใจความสำคัญ ว่า ปัจจุบัน วิกฤตการเมืองของไทย กำลังทำให้ ชาวนา ต้องตกเป็นเหยื่อที่น่าสงสารมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่รัฐบาลไม่สามารถหาเงินมาจ่ายในโครงการับจำนำข้าวกับชาวนาได้  ขณะเดียวกันก็ได้เสนอแนะให้รัฐบาลไทยเลิกใช้โครงการรับจำนำข้าว และให้ทุ่มเทเวลาไปกับการพัฒนาพื้นที่ชนบทแทน

บทความดังกล่าว ระบุอีกว่า นอกจากปัจจุบัน วิกฤตการเมืองไทยจะเข้าสู่ภาวะทางตันโดยแทบจะสมบูรณ์แบบแล้ว หลังจากที่ไม่สามารถตั้งรัฐบาลขึ้นปกครองประเทศได้ ในอีกด้านหนึ่ง การที่รัฐบาลของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าข้าวให้กับชาวนาได้ ก็กำลังทำให้ชาวนาหลายคนต้องประสบกับภาวะถังแตกและถึงขั้นสิ้นเนื้อประดาตัว

ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ ปัจจุบัน ชาวนาของไทยจะลุกขึ้นมาประท้วงรัฐบาล ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้รัฐบาลต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบากยิ่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ บทความของ นักวิชาการด้านสังคมศาสร์จีน ได้ย้อนรอย "ความล้มเหลวของโครงการรับจำนำข้าว" ว่าเกิดขึ้นมาจากราคาข้าวในตลาดโลกลดลงอย่างหนัก นับตั้งแต่ปี 2011

ขณะที่ตัวโครงการเอง ซึ่งรับจำนำในราคาที่สูงกว่าในตลาด ก็เริ่มประสบปัญหาขาดทุนหนักขึ้นเรื่อยๆ  จนในที่สุดก็ทำให้คนชั้นกลางออกมาต่อต้านอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี ถึงแม้นโยบายจำนำข้าวจะส่งผลดีในระยะสั้น โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนจนและชาวนาให้มีรายได้มากขึ้น  แต่ในอีกด้านหนึ่งกลับส่งผลเสียในระยะยาว และเป็นทางเลือกนโยบายที่ไม่น่าจะเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่รัฐบาลไทยอยู่ในสภาวะอ่อนแอจากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อมายาวนาน จนทำให้การผลักดันนโยบายต่างๆ ไม่สามารถดำเนินการได้อย่างแข็งแกร่ง และไม่สามารถดำเนินการได้ในระยะยาว

ดังนั้น ผู้เขียนจึงมองว่า สิ่งที่เหมาะสมกับไทย ในฐานะที่เป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ก็คือรัฐบาลควรหันมามุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่ในชนบท เพื่อผลักดันให้ประเทศหนีพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

นอกจากนี้ ถ้าหากว่า ยังคงมีการเดินหน้าใช้นโยบายจำนำข้าวต่อไป ก็จะยิ่งสร้างความเสียหายหนักขึ้น เพราะต้นทุนของโครงการดังกล่าว ก็จะถูกผลักภาระมายังชนชั้นกลาง จึงคาดว่าจะยิ่งกระตุ้นให้คนชนชั้นกลางออกมาประท้วงรัฐบาลหนักข้อขึ้น

อีกทั้ง ด้วยการบริหารงานในโครงการรับจำนำข้าวที่ไร้ประสิทธิภาพ และไม่สร้างประโยชน์ที่แท้จริงต่อชาวนา ก็จะยิ่งทำให้อำนาจและความนิยมในตัวของรัฐบาลย่ำแย่ลงไปอีก และต้องพบกับทางตันทางการเมือง

อย่างไรก็ดี โจว ฟางยี่  มองว่า วิกฤตการเมืองไทยที่กำลังตกอยู่ในสภาวะแย่งชิงอำนาจกันไปมาระหว่าง ฝ่ายรัฐบาล กับฝ่ายผู้ต่อต้าน กำลังทำลายความเป็นเอกภาพและความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติลง

นอกจากนี้ ยังทำให้โครงการ ข้าวแลกเป็นค่าใช้จ่ายบางส่วนในโครงการรถไฟความเร็วสูง ของจีน กับไทย ต้องกลายเป็นเหยื่อของความขัดแย้งไปด้วย

ด้วยเหตุนี้ ผู้เขีนน จึงเสนอแนะปิดท้าย โดยได้ขอให้ทุกฝ่ายเร่งหันหน้าเข้ามาเจรจาและประนีประนอมกัน เพราะมิเช่นนั้นแล้ว ไทยจะต้องจ่ายราคาค่างวดของความรุนแรงทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นอย่างหนัก

ขณะที่ ตัวของชาวนา ซึ่งมีศักยภาพน้อยในการรับมือกับความเสี่ยงต่างๆ ก็จะต้องตกเป็นเหยื่อของความขัดแย้งทางการเมืองและความรุนแรงมากที่สุด

ที่มา:http://www.globaltimes.cn/content/844226.shtml#.UwqYOfl_t2Q


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กูรูจีน เตือนรัฐบาลไทย เลิกจำนำข้าว ก่อนหายนะ

view