สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผงะ!สตง.ตรวจโกดังข้าวเสื่อมป่นเป็นแป้ง

คาตา! สตง.ตรวจโกดังข้าวเน่าวัดโบสถ์ เจอข้าวเสื่อม ป่นเป็นแป้ง-นก หนูตายอื้อ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - สตง.สั่งอายัดข้าวเน่าเต็มโกดังวัดโบสถ์ หลังเห็นคาตา ข้าวหอมจังหวัดตามโครงการรับจำนำข้าวเสื่อมจริง เจาะดูพบป่นเหมือนแป้ง แถมนก-หนู ตายคาโกดัง
       
       วันนี้ (28 ก.พ. 57) นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินในฐานะคณะทำงานตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ สตง.ส่วนกลาง และพิษณุโลก ได้เข้าตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่โรงสีเกษตร ไพศาลธัญกิจ จำกัด อ.วัดโบสถ์ หลังมีการพบกระสอบข้าวมีรอยด่าง และมีเชื้อราอยู่ในโกดัง
       
       โดยพบว่า โกดังที่มีกระสอบข้าวเป็นปัญหา คือ โกดังที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2554/55 ซึ่งมีข้าวเสื่อมคุณภาพจริง เมื่อเจาะกระสอบดูก็พบว่าข้าวที่บรรจุอยู่มีสภาพป่นเป็นแป้งคากระสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่เซอร์เวเยอร์อ้างว่า พ่นฉีดรวมควันไม่ถึงเนื่องจากอยู่ริมโกดัง ขณะที่ข้าวเปลือกกองจำนวน 30 ชั้น ล้มลงไม่สามารถเคลียร์ขนย้ายได้
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ สตง.เข้าตรวจภายในโกดังดังกล่าวค่อนข้างมีพิรุธ เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ อ.ต.ก.นำคณะ สตง.ไปตรวจสภาพข้าวคุณภาพดีๆ ขณะที่ข้าวเสื่อมคุณภาพป่นเหมือนแป้งนั้นถูกพบนั้น เจ้าหน้าที่ อ.ต.ก.กันพื้นที่ไม่ให้เดินทางไปตรวจสอบหรือเจาะดูว่าข้าวเสื่อมคุณภาพหรือ ไม่ กระทั่งสื่อมวลชนรุมเข้าไปถ่ายภาพกองข้าวที่เสื่อมคุณภาพทำให้คณะ สตง.ทราบเรื่อง และเดินเข้าไปตรวจสอบข้าวกองดังกล่าวจนพบมีสภาพป่นขาวเหมือนผงแป้งจริง พร้อมกับเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่ห้องแล็บ เพราะข้าวเสียหายหนัก อีกมีทั้งหนูตายบนพื้น ขณะที่บนกองข้าวบนโกดัง 30 ชั้นก็มีนกตายจำนวนหนึ่งด้วย
       
       นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน สตง.กล่าวว่า ได้สั่งยึดอายัดข้าวในโกดังเป็นเวลา 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย เพื่อนำข้าวไปตรวจหาดีเอ็นเอ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 4 วัน เพราะต้องการทราบว่า เป็นข้าวในโซนพื้นที่พิษณุโลก หรือเป็นข้าวสวมสิทธิ์ ที่มาจากนอกประเทศ โดยจะเก็บข้าวป่นจากกระสอบดังกล่าวไปตรวจสอบด้วย
       
       “ความเสียหายทั้งหมด เซอร์เวเยอร์ต้องรับผิดชอบ เบื้องต้นพบว่าผิดเงื่อนไขการเช่าพื้นที่ ไม่พบว่าเป็นไปตามสัญญาว่าจ้าง ที่จะต้องป้องกันไม่ได้นกพิราบเข้าไป และต้องมีกล้องวงจรปิดด้วย”
       
       ทั้งนี้ กองข้าวที่เสื่อมคุณภาพดังกล่าว เป็นข้าวในโครงการรับจำนำ ปีการผลิต 54/55 วันที่รับมอบ 30/11/54 - 12/1/55 ซึ่งเป็นข้าวหอมจังหวัด รหัส พล.03 04 05 ปี 2555 จาก หจก.หรหมพิรามชัยศิริ 2 และ หจก.ลิ้มเจริญธัญญกิจ และโรงสีสันติ จำนวน 19,800 กระสอบ


ผงะ!สตง.ตรวจโกดังข้าวเสื่อมป่นเป็นแป้ง

ประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน1 นำตรวจโกดังจำนำข้าว โรงสีเกษตรไพศาลธัญกิจ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก พบข้าวเสื่อมคุณภาพป่นเป็นแป้ง

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าเปลือกตามนโยบายของรัฐบาลตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่โรงสีเกษตรไพศาลธัญกิจ จำกัด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก หลังพบกระสอบข้าวมีรอยด่างและมีเชื้อรานั้น ล่าสุดวันนี้ คณะสตง.ส่วนกลางและจังหวัดพิษณุโลก บุกตรวจโกดังที่พบว่ามีกระสอบข้าวที่มีปัญหาเป็นโกดังที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2554/55

โดยตรวจพบข้าวเสื่อมคุณภาพ ป่นเป็นแป้งคากระสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่เซอเวยเยอร์อ้างว่าพ่นฉีดรมควันไม่ถึงเนื่องจากอยู่ริมโกดัง ขณะที่ข้าวเปลือกกองจำนวน 30 ชั้น ล้ม ไม่สามารถเคลียร์ขนย้ายได้ ทั้งนี้เป็นกองข้าวที่ป่น เสื่อมคุณภาพ เป็นข้าวเมื่อปี 2554/2555 วันที่รับมอบ 30 พ.ย.2554 ถึงวันที่ 12 ม.ค.2555 จำนวน 19,800 กระสอบ จากหจก.หรหมพิรามชัยศิริ 2 และหจก ลิ้มเจริญธัญญกิจ และโรงสีสันติเป็นข้าวหอมจังหวัด รหัส พล.03 04 05 ปี 2555

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างตรวจภายในโกดังของสตง.พบพิรุธ เนื่องจากคณะของสตง.ทั้งคณะถูกพาไปตรวจสภาพข้าวคุณภาพดีๆขณะที่ข้าวเสื่อมคุณภาพ ป่นเหมือนแป้งนั้นถูกพบเจ้าหน้าที่ อตก.กันพื้นที่ไม่ให้เดินทางไปดูและเจาะข้าวเสื่อมคุณภาพ กระทั่งสื่อมวลชนรุมเข้าไปถ่ายรูป และคณะสตง.ทราบเรื่อง จึงรุดไปตรวจสอบข้าวกระสอบดังกล่าว ที่มีสภาพป่นขาวเหมือนผงแป้งต้องการเก็บตัวอย่างหาอีเอ็นเอที่ห้องแล็ป เพราะข้าวเสียหายหนักอีก มีทั้งหนูตายบนพื้น ขณะที่บนกองข้าวบนโกดัง 30 ชั้นก็มีหนูและนกตายจำนวนหนึ่ง

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า มาตรวจยึดอายัดเป็นเวลา 1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย เพื่อนำข้าวไปตรวจหาดีเอ็นเอประมาณ 4 วัน เพื่อต้องการทราบว่าเป็นข้าวในโซนพื้นที่พิษณุโลก หรือเป็นข้าวสวมสิทธิ์ที่มาจากนอกประเทศเป้าหมาย วันนี้มาตรวจสอบข้าวทั้งปริมาณและตรวจคุณภาพโดยจะเก็บข้าวป่นจากกระสอบดังกล่าวไปตรวจสอบด้วย ซึ่งความเสียหายทั้งหมดเซอเวยเยอร์เยอร์ต้องรับผิดชอบ เบื้องต้นพบว่าผิดเงื่อนไขการเช่าพื้นที่ ไม่พบว่าเป็นไปตามสัญญาว่าจ้าง จะต้องป้องกันไม่ได้นกพิราบเข้าไป ต้องมีกล้องวงจรปิด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผงะ สตง. ตรวจโกดังข้าว เสื่อม ป่นเป็นแป้ง

view