สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลหมดอายุ-สิ้นสุดการรักษาการ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

กลายเป็นประเด็นทางกฎหมายที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควร ว่าการไม่สามารถเปิดประชุมรัฐสภาได้ภายใน 30 วันซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 มี.ค. จะมีผลต่อสถานะของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ โดยกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กำลังนำมาเป็นเงื่อนไขใหม่สำหรับการต่อสู้ขับไล่รัฐบาล

ไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา และ แกนนำกลุ่ม 40 สว. เปิดเผยว่า ประเด็นนี้จะเป็นประเด็นหนึ่งในกลุ่มสว.กำลังรวบข้อมูลและเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ซึ่งคาดว่าหลังจากวันที่ 4 มี.ค.นี้จะมีความชัดเจนออกมา เพราะเป็นเวลาที่คิดว่ารัฐบาลชุดนี้จะหมดวาระรักษาการอย่างเป็นทางการ

แกนนำกลุ่ม40สว. ระบุว่า สำหรับช่องทางตามกฎหมายที่จะใช้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาส่วนตัวคิดว่าสามารถทำได้ 3 ช่องทาง ประกอบด้วย

1.การให้สว.เข้าชื่อ 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาให้ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ซึ่งเป็นการนำเอาบทบัญญัติว่าด้วยการตรวจสอบความคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่เป็นรัฐมนตรีมาเทียบเคียง

2.การใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 214 แต่ช่องทางนี้จะใช้ได้ต่อเมื่อเกิดความขัดแย้งระหว่างองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และต้องให้องค์กรที่เป็นคู่ขัดแย้งเป็นผู้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

3.อาศัยเหตุที่มีข้อสงสัยว่าคำสั่งอย่างหนึ่งอย่างใดของคณะรัฐมนตรีในช่วงที่ไม่สามารถเปิดสภาและเลือกนายกรัฐมนตรีได้ทันตามกรอบเวลาของรัฐธรรมนูญชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญหรือไม่และส่งให้ศาลปกครองเป็นผู้พิจารณาคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาล หากศาลปกครองเห็นว่าคำสั่งของรัฐบาลไม่ชอบตามกฎหมายจะเท่ากับว่ารัฐบาลต้องพ้นสภาพไปในตัว

ด้าน เสรี สุวรรณภานนท์ อดีตรองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในฐานะที่เป็นคนแรกๆที่จุดประเด็นนี้ขึ้นมาผ่านทางเฟซบุ๊กจนเกิดการพูดถึงเป็นอย่างมากได้ให้ความเห็นว่า รัฐธรรมนูญกำหนดให้ต้องเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเลือกตั้ง และบัญญัติให้สภาผู้แทนราษฎรเลือกนายกรัฐมนตรีภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก ซึ่งจะครบในวันที่ 2 เม.ย. จากกำหนดระยะเวลาจึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าการรักษาการของรัฐบาลมีเวลาจำกัด ซึ่งเท่ากับว่าหากยังไม่ได้สส.ครบอย่างน้อย95% เพื่อเปิดสภาเลือกนายกรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดรัฐบาลจะต้องพ้นสภาพไปโดยปริยาย

“ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. จะไม่มีรัฐบาลรักษาการอีกต่อไป รัฐบาลไม่มีอำนาจหน้าที่จะบริหารประเทศ ไม่อาจประชุมหรือไม่มีอำนาจสั่งการข้าราชการ และหน่วยงานราชการทั้ง หากคณะรัฐมนตรี ฝ่าฝืนสั่งการหรือทำหน้าที่ต่อก็อาจกลายเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อันเป็นความผิดทางอาญา มาตรา 157” เสรี ระบุ

อดีตรองประธานส.ส.ร. กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้อาจเป็นเงื่อนไขให้ศาลรัฐธรรมนูญสามารถเข้ามาวินิจฉัยชี้ขาดได้ หากเกิดกรณีที่มีส่วนราชการใดปฎิเสธไม่ทำตามคำสั่งของรัฐบาล เพราะมีความสงสัยเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งที่ออกมาจากรัฐบาล จะเข้าเงื่อนไขที่เป็นความขัดแย้งระหว่างองค์กรที่ศาลรัฐธรรมนูญสามารถพิจารณาได้ทันที

ขณะที่ ประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แสดงความคิดเห็นไปในทางตรงกันข้าม ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้มีบทกำหนดสภาพบังคับเด็ดขาดว่าถ้าไม่มีสส.ครบจำนวนหรือเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ภายในเวลาที่รัฐธรรมนูญจะมีผลต่ออายุของรัฐบาลรักษาการ โดยคิดว่ากรอบระยะเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดขึ้นมานั้นมีลักษณะเป็นเพียงบทเร่งรัดเท่านั้น

ประพันธ์ กล่าวว่า ยกตัวอย่างเช่น ในรัฐธรรมนูญมาตรา 300 บัญญัติให้ต้องมีพระราชบัญญัติว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญภายใน 1 ปี ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 2550 ประกาศใช้ ซึ่งปรากฎว่าปัจจุบันก็ยังไม่มีการตราร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวออกมา แต่รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติต่อไปอีกว่าหากดำเนินการไม่ทันตามรัฐธรรมนูญแล้วจะมีผลหรือจะต้องทำอย่างไรต่อไป โดยถึงที่สุดแล้วคงจะต้องเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัยในอนาคต


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐบาลหมดอายุ สิ้นสุดการรักษาการ

view