สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การอุดหนุนเกษตรกร สิ่งที่ยิ่งลักษณ์ไม่รู้

การอุดหนุนเกษตรกร สิ่งที่ยิ่งลักษณ์ไม่รู้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ชาวนาเป็นกระดูกสันหลังของชาติ ข้าวมีความสำคัญอย่างยิ่ง

ต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยมาช้านาน ชาวนาเป็นกลุ่มคนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ไม่ได้รับการดูแล ไม่ได้รับผลตอบแทนที่เป็นธรรมและเหมาะสม รัฐบาลชุดนี้ใช้โครงการรับจำนำข้าว เพื่อยกระดับรายได้

นโยบายไม่ได้ผิดกับนโยบายสนับสนุนและอุดหนุนสินค้าเกษตรในต่างประเทศ ด้วยทุกคนตระหนักว่า ประเทศจะต้องดูแลผู้ที่ผลิตผลผลิตทางการเกษตรหลักของชาติให้มีชีวิตที่ดี มีรายได้ มีความสุข

ฟังดูดี เห็นใจชาวนาและรัฐต้องให้การสนับสนุน มีการอ้างถึงนโยบายของต่างประเทศก็ทำ แต่พูดไม่หมด หรือไม่รู้ ไม่มีข้อมูล

ในต่างประเทศที่เขาให้การอุดหนุนเกษตรกร กรณีสหภาพยุโรป(อียู)มีเงินงบประมาณหลัก 2 ก้อน จากกองทุนการรับประกันการเกษตรยุโรป European Agriculture Guarantee Fund (EAGF) และ กองทุนเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นของยุโรป European Agricultural Fund for Rural Development (EAFRD)

ก้อนแรกจ่ายเงินตรงให้กับเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือกรณีมีปัญหาด้านตลาด เช่น เงินช่วยเหลือการเช่าโกดัง หรือเป็น export refunds และเงินที่จ่ายให้ตามพื้นที่ ที่เกษตรกรเป็นเจ้าของ ก้อนที่ 2 ช่วยการพัฒนาภูมิภาคที่ด้อยโอกาส โดยสมาชิกเสนอโครงการมาขอเงินในส่วนนี้

เงินที่จ่ายให้กับเกษตรกรผ่านรัฐบาลประเทศสมาชิก ผ่านทางคณะกรรมาธิการ (Commission) ไม่ได้จ่ายเองโดยตรง คณะกรรมาธิการเป็นผู้ติดตามตรวจสอบการใช้เงินว่าถูกต้องตามวัตถุประสงค์ และมีตัวผู้รับเงินที่มีคุณสมบัติครบหรือไม่

มีหน่วยงานในกระทรวงเกษตรของอียู ที่ทำหน้าที่ดูแลการใช้งบประมาณด้านการเกษตรทำหน้าที่นี้ หน้าที่เดียว ไม่ต้องทำหน้าที่อื่น

นอกจากนั้นแล้วยังมีหน่วยงานที่เรียกว่า OLAF (European Anti-Fraud Office)คอยตรวจสอบอีกชั้นหนึ่งด้วย ในกรณีที่พบว่ามีปัญหาฉ้อฉล หรือกระทำผิดกฎหมาย

การติดตามการใช้เงิน เป็นหน้าที่ของรัฐบาลประเทศสมาชิก ต้องรายงานมาที่กรรมาธิการเกษตรเป็นระยะๆ และผู้ตรวจสอบจะสุ่มตรวจ และต้องมีการทำรายงานประจำปีทุกปี ในรายละเอียดแต่ละปีใช้เงินไปอย่างไร ที่ไหน และมีรัฐสภายุโรปตรวจสอบอีกชั้นหนึ่งด้วย

ข้อมูลทุกอย่างที่ประเทศสมาชิก รายงานเข้ามามีการโชว์ในเว็บไซด์สามารถให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบได้ตลอดเวลา

อียูยังจัดทำฐานข้อมูลในการใช้จ่ายเงินงบประมาณอุดหนุนอย่างละเอียด ใช้ดาวเทียมวัดพื้นที่ของเกษตรกร รู้ทราบว่าจ่ายเงินอย่างไร ให้ใคร ครบถ้วนถูกต้องและตรงหรือไม่

ที่สำคัญการอุดหนุนช่วยเหลือของเขาไม่พุ่งตรงไปที่ราคา ปล่อยให้กลไกตลาดทำงานไปเขาไม่เข้าไปยุ่ง ถ้าจะช่วยเขาจ่ายตรงไปที่เกษตรกรเรียกว่า Direct Payment ช่วยต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ย ค่าใช้จ่ายในการปรับตัว ปรับพื้นที่ให้เอื้อต่อสิ่งแวดล้อม

ที่เขาไม่เน้นแทรกแซงราคาตลาด เพราะจะทำให้เกษตรกรไม่ต้องเร่งผลิตจนล้นตลาด อันเนื่องมาจากแรงจูงใจด้านราคาและเงินแทรกแซง อียูกับสหรัฐทำเหมือนๆกันในกรณีนี้

โครงการรับจำนำข้าวของยิ่งลักษณ์ กลับพุ่งตรงไปที่อุดหนุนราคาก่อให้เกิดการบิดเบือน รั่วไหลมหาศาล ขาดดระบบการตรวจสอบ จนนำไปสู่ความล้มเหลวครั้งประวัติศาสตร์ของการจำนำข้าวของไทย

ราคาข้าวไม่ได้พุ่งสูงขึ้น เงินไม่ได้ถึงมือเกษตรกรเต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างที่ควรได้กับงบประมาณที่จ่ายไปมหาศาล

ระดับนายกรัฐมนตรีของไทย มีทีมที่ปรึกษามากมาย เชี่ยวชาญการค้าระหว่างประเทศ ไม่น่าจะไม่รู้วิธีการอุดหนุน การแทรกแซง การตรวจสอบที่รัดกุมเข้มงวดเหมือนที่คนอื่นเขาทำกัน

เว้นเสียแต่ว่า รู้ แต่มีเจตนาไม่รู้ ไม่เห็น

ประหนึ่งว่าโครงการรับจำนำข้าวถูกดีไซน์ขึ้นมาพร้อมกับผลประโยชน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การอุดหนุนเกษตรกร สิ่งที่ยิ่งลักษณ์ไม่รู้

view