สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิยามใหม่ ประชาธิปไตย ของสหรัฐ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ในอดีต การล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเสรี จะถูกตำหนิอย่างหนักจากสหรัฐ แต่ในช่วงที่การปฏิวัติพลังประชาชนเกิดขึ้นในหลายประเทศ

ในอดีต การล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเสรี จะถูกตำหนิอย่างหนักจากสหรัฐ แต่ในช่วงที่การปฏิวัติพลังประชาชนเกิดขึ้นในหลายประเทศ สหรัฐก็เริ่มหันมาเห็นดีกับการโค่นล้มผู้นำในประเทศที่ถูกกล่าวหาว่าทรยศต่อประชาธิปไตย

ปรากฎการณ์ในหลายประเทศตั้งแต่อียิปต์ ซึ่งนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งคนแรกของประเทศ ถูกกองทัพก่อการรัฐประหารเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ไปจนถึงยูเครนซึ่งประธานาธิบดีวิกเตอร์ ยานูโควิช ที่ขึ้นสู่อำนาจหลังการเลือกตั้งปี 2553 ถูกสภาปลดและต้องหลบหนีไปหลังจากถูกประชาชนประท้วงหลายเดือน เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้สหรัฐต้องปรับท่าทีตอบรับเสียใหม่ ถึงขนาดที่นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวชัดเจนว่าประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งที่ถูกจำกัดความเฉพาะการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว

แคร์รีบอกว่า คุณสามารถมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามแนวทางประชาธิปไตย แต่ไม่มีการปฏิรูปสถาบันอย่างเป็นประชาธิปไตยที่ให้ประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบแก่คุณ สิ่งที่เกิดขึ้นในหลายที่คือมีการเลือกตั้งทั่วไป แต่ไม่มีการปฏิรูป และมีการทุจริตขนานใหญ่ ทั้งยังมีการเอื้อพวกพ้อง และการบิดเบือนกระบวนการประชาธิปไตยขนานใหญ่

แม้มองดูผิวเผินแล้ว การชุมนุมในไทยกับเวเนซุเอลา อาจแตกต่างจากการประท้วงต่อต้านผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งในยูเครนและอียิปต์ แต่นักวิเคราะห์และนักการทูตมองว่าในแก่นแท้แล้วมีสิ่งที่เหมือนกัน

นายแคร์รีพูดว่าการโหยหาการเปลี่ยนแปลง ทางเลือก อำนาจในมือประชาชน กำลังขับเคลื่อนไปทั่วโลก และในหลายกรณีการขับเคลื่อนนี้รวดเร็วเกินกว่าผู้นำทางการเมืองจะตระหนักหรือสามารถรับมือได้

นายฌากส์ อัททาลี นักวิชาการฝรั่งเศสซึ่งเคยเป็นที่ปรึกษาอดีตประธานาธิบดีฟรังซัวส์ มิตแตร์รองด์ ตั้งคำถามว่าประชาชนควรทำอะไรเมื่อประชาธิปไตยถูกทรยศจากผู้ที่พวกเขาเลือกเข้ามา ในกรณีเช่นนี้พวกเขาก็ต้องเคลื่อนไหว ชุมนุม เพื่อให้ผู้นำตระหนักถึงคำสัญญาที่ให้ไว้ และหากไม่สามารถโน้มน้าวได้ก็ต้องโค่นล้มให้ลงจากตำแหน่ง

แม้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรแห่งเวเนซุเอลา กล่าวหาว่าสหรัฐยุยงให้เกิดความวุ่นวายในประเทศ แต่นักวิเคราะห์มองเห็นความเชื่อมโยงโดยตรงเพียงเล็กน้อยของสหรัฐ รวมถึงในกรณีของยูเครน ที่นางวิกตอเรีย นูแลนด์ นักการทูตระดับสูงของสหรัฐ ถึงขั้นไปหาผู้ชุมนุมที่จตุรัสอินดีเพนเดนซ์เมื่อปลายปีที่แล้ว

นายมาร์ก ชไนเดอร์ รองประธานอินเตอร์เนชันแนลไครซิสกรุ๊ป ชี้ว่าเป็นการถูกต้องที่จะกล่าวว่าเมื่อรัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือเคลื่อนไหวไปในทิศทางหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต พฤติกรรมทำนองนี้ถูกมองในแง่ลบจากสหรัฐ อังกฤษ และประเทศอื่นๆ แต่เขาคิดว่าเป็นการยากที่สหรัฐจะเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจากการตัดสิน มาเป็นการให้การสนับสนุนกิจกรรมที่รุนแรง

ในกรณีของไทยนั้น นายแคร์รีเรียกร้องให้สอบสวนการโจมตีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย รวมถึงเด็ก 4 คน แต่ให้การรับรองว่าสหรัฐไม่ได้เข้าข้างใครในเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้

ในกรณีของเวเนซุเอลา นายแคร์รีเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเจรจากันและเปิดเผยว่าสหรัฐกำลังประสานกับพันธมิตรในอเมริกาใต้เพื่อหาบุคคลที่ 3 อันเป็นที่ยอมรับ ให้ทำหน้าที่คนกลางเพื่อปิดฉากการประท้วงรุนแรงต่อรัฐบาลของนายมาดูโร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นิยามใหม่ ประชาธิปไตย สหรัฐ

view