สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บริหารความสมดุลระหว่างงานและส่วนตัว

บริหารความสมดุลระหว่างงานและส่วนตัว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สัปดาห์นี้เรามาดูเรื่องเบาๆ แต่ให้มุมมองที่น่าสนใจกันบ้างนะครับ นั่นคือเรื่องของการบริหารความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว

หรือ ที่ฝรั่งเรียกว่า Work / Life Balance ซึ่งในปัจจุบันเป็นเรื่องที่คนยุคใหม่ต่างให้ความสำคัญและความสนใจกันมากพอสมควร แต่ก็เป็นเรื่องคาใจที่หลายๆ ท่านยังประสบปัญหาอยู่ โดยเฉพาะท่านที่กำลังอยู่ในช่วงระหว่างทางเลือกหรือระหว่างทางสองแพร่ง และหลายๆ ครั้งท่านก็มีความรู้สึกว่าถ้าจะประสบความสำเร็จในวิถีทางใดวิถีหนึ่งก็ต้องเสียสละในอีกทางหนึ่ง

ในวารสาร Harvard Business Review ฉบับเดือนมีนาคมนี้ มีบทความหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ในชื่อ Manage Your Work, Manage Your Life เขียนขึ้นโดย Groysberg และ Abrahams ที่ทั้งคู่ได้ทำการสัมภาษณ์และสำรวจผู้บริหารกว่า 4,000 คน เกี่ยวกับเรื่องราวการสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว และกลั่นกรองออกมาเป็นบทเรียนที่น่าสนใจว่าจะการที่จะประสบความสำเร็จได้ทั้งงานและส่วนตัวนั้นจะมีแนวทางอย่างไร เราลองมาศึกษาและพิจารณากันดูนะครับ

หลักการแรกที่ผู้เขียนทั้งคู่เสนอแนะก็คือการกำหนดความสำเร็จของเราเองหรือ Defining Success for Yourself ครับ ซึ่งก็เป็นข้อคิดที่น่าสนใจ เพราะเป็นการเริ่มต้นที่หลักการพื้นฐานก่อนว่าเมื่อเราระบุว่าอยากจะประสบความสำเร็จทั้งในด้านงานและชีวิตส่วนตัวนั้น คำว่า “สำเร็จ” หมายถึงอะไร? และที่สำคัญคือความสำเร็จในความหมายของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จในงานหรือความสำเร็จในชีวิตส่วนตัว ความสำเร็จในด้านงานของบางท่านอาจจะเป็นเรื่องของ ความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน หรือ สามารถที่จะสร้างความแตกต่างให้กับผู้อื่นได้ หรือ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่ดีในสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี หรือ ได้รับการยอมรับจากผู้อื่น หรือ ได้มีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดเวลา หรือ ประสบความสำเร็จด้านการเงิน หรือแม้กระทั่งการมีความสุขในการทำงาน

ในขณะที่ความสำเร็จในชีวิตส่วนตัวนั้นก็มีความแตกต่างสำหรับแต่ละท่านเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลที่เรารักและคนรอบตัว หรือ การมีความสุข หรือ การดำรงชีวิตที่มีความหมาย หรือ การได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ เป็นต้น ประเด็นที่น่าสนใจคือการนิยามความสำเร็จของแต่ละคนนั้นไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน ดังนั้นก่อนที่จะมองหาความความสำเร็จทั้งในด้านงานและชีวิตส่วนตัวนั้น ควรจะเริ่มจากการนิยามความสำเร็จของตนเองให้ชัดเจนก่อน

หลักการที่สองคือการบริหารเทคโนโลยี ซึ่งในปัจจุบันที่เราอยู่ในโลกของเทคโนโลยี เราหลีกหนีเทคโนโลยีไม่ได้ เพียงแต่เราจะต้องตัดสินใจเองครับว่าจะยอมตกเป็นทาสของเทคโนโลยี หรือ เป็นเจ้านายของเทคโนโลยี ผู้บริหารต่างๆ ที่ทางผู้เขียนบทความทั้งสองได้สัมภาษณ์ต่างพูดถึงความสำคัญของการบริหารเทคโนโลยีทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น email, text message, โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต ฯลฯ เราจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าเมื่อไหร่ ที่ไหน และอย่างไร ที่จะยอมให้เทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามามีบทบาทในชีวิตเรา

ไม่ได้มีสูตรสำเร็จสำหรับเรื่องของเทคโนโลยีนะครับ บางท่านก็ยอมให้เทคโนโลยีเข้ามารุกล้ำชีวิตส่วนตัว แต่บางท่านก็ปฏิเสธเทคโนโลยีจากชีวิตส่วนตัว ในขณะที่บางท่านก็กำหนดกฎเกณฑ์ให้ชัดเจน เพราะการบริหารเทคโนโลยีที่ดีนั้น หัวใจสำคัญไม่ได้อยู่ที่ตัวเครื่องมือหรือเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องของการที่เรายอมให้บุคคลและเรื่องราวในที่ทำงาน เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตส่วนตัวมากน้อยเพียงใด

หลักการที่สามคือความร่วมมือจากคู่ชีวิต (เขาใช้คำว่า Partner ครับ) และความร่วมมือที่สำคัญคือระหว่างเราและคู่ครองหรือผู้ที่อยู่ร่วมด้วยนั้นจะต้องมีเป้าหมายร่วมกัน (หรือที่ฝรั่งมักเรียกว่าเป็น Common Goals) ผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จทั้งสองด้าน จะให้ความสำคัญกับคู่ชีวิตที่สามารถเกื้อหนุนในด้านต่างๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการสนับสนุนด้านกำลังใจหรือ Emotional Support ที่ถือว่าสำคัญที่สุด และคู่ชีวิตเหล่านี้จะต้องเป็นผู้ที่สามารถเป็นทั้งคู่คิด ผู้วิจารณ์ และ ผู้ให้คำปรึกษากับผู้บริหารได้ ผู้บริหารมักจะมีภาระงานที่หนักในด้านต่างๆ ดังนั้นผู้บริหารส่วนใหญ่จึงหวังที่จะให้คู่ชีวิตของตนเองดูแลในด้านอื่นๆ ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน สุขภาพ การพักผ่อน บ้าน ฯลฯ

หลักการทั้งสามประการข้างต้น เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของแนวทางในการที่จะบริหารและสร้างความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัวครับ ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ อาจจะช่วยให้ท่านมีความสมดุลในชีวิตได้มากขึ้นครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บริหารความสมดุล งาน ส่วนตัว

view