สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คว่ำพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน อาจฉุดศก. แต่ลด คอร์รัปชัน

คว่ำพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน อาจฉุดศก.-แต่ลด"คอร์รัปชัน"

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




วานนี้ (12 มี.ค.) ข่าวใหญ่ที่ทุกคนจับตามองคงหนีไม่พ้น กรณีศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ... วงเงินไม่เกิน 2 ล้านล้านบาท ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 169 และ 170 หรือไม่ ในที่สุดศาลรธน.มีคำวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญ จึงทำให้โครงการนี้ต้องยุติลงแน่นอน

หลายคนบอกว่า การยกเลิกโครงการนี้จะทำให้ภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัวถึงขั้นถดถอย กระทบต่อการเติบโตของจีดีพีถึง 7 ปี เนื่องจากโครงการ 2 ล้านล้านมีบางส่วนที่ถูกดึงงบลงทุนตามปกติไปรวมไว้ด้วย เช่น การก่อสร้างรถไฟรางคู่, โครงการรถไฟฟ้า, และโครงการสร้างถนนต่างๆ เป็นต้น โครงการต่อเนื่องเหล่านี้มีสัดส่วนราว 40% ของโครงการ 2 ล้านล้านบาท ที่เหลือส่วนใหญ่กว่า 60% มาจากรถไฟความเร็วสูง ซึ่งต้องรอดูว่ารัฐบาลหน้าจะสานต่อโครงการหรือไม่

อีกประเด็นที่หลายคนพูดกันมาก คือ หากโครงการ 2 ล้านล้านล้มเลิก ผู้ประกอบการอสังหาฯจะเจ็บตัวหนัก!... แต่ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะผู้ประกอบการอสังหาฯส่วนใหญ่ ไม่ลงทุนกับโครงการอนาคตยาวนานขนาดนี้ และรูปแบบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สมัยใหม่ ไม่นิยมซื้อที่ดินเก็บไว้จำนวนมาก เพราะเป็นภาระต้นทุน ยิ่งเป็นผู้ประกอบการฯในตลาดหลักทรัพย์ด้วยแล้ว การซื้อที่ดินและการพัฒนาต้องเดินควบคู่ไปด้วยกัน แบบซื้อมาและพัฒนาเลย ไม่ถือไว้เป็นต้นทุนทิ้งเปล่า นอกเสียจากมีที่ดินเก่าเก็บซื้อไว้นานแล้วเท่านั้น

การออกมาร้องว่าผู้ประกอบการอสังหาฯเสียหาย น่าจะเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน แต่อย่างไรก็ดี ในทางปฏิบัติ มีการไล่ซื้อที่ดินจนทำให้ที่ดินในเส้นทางคมนาคมใหม่เหล่านี้ ปรับตัวสูงขึ้นเป็นเท่าตัวจริง แต่ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนและนักการเมืองท้องถิ่น ที่มีอินไซด์ข้อมูล รู้ว่าเส้นทางใหม่วางไปจุดไหนบ้าง คนกลุ่มนี้ถือว่ามีเงินระดับหนึ่ง การถือที่ดินไว้แม้จะต้นทุนสูง แต่ก็สามารถรออนาคตได้ ไม่ได้ส่งผลเสียต่อส่วนรวม หรือมีผลอะไรต่อธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

แต่ในทางตรงข้าม หากพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านฉบับนี้ผ่านศาลรธน.ออกมาได้ สิ่งที่จะเห็นแน่นอน คือ โอกาสและช่องทางทุจริตคอรัปชันตามมาแน่นอน เพราะกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจกระทรวงการคลังพิจารณาอนุมัติโครงการได้เอง อ้างอิงตามข้อท้วงติงที่ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล และนายทนง พิทยะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้ถ้อยคำต่อศาลว่า "เงินจำนวน 2 ล้านล้าน" เป็นเงินแผ่นดินที่จะต้องตรากฎหมายขึ้นอีก 4 ฉบับ ดังนั้นชัดเจนว่าการที่รัฐบาล ตราพ.ร.บ.ฉบับนี้เพียงฉบับเดียว เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณ

หลายคนอาจมองแย้งอีกมุมว่า การทุจริตคอร์รัปชันมีมาทุกยุคทุกสมัย ทำไมต้องมาจงใจคัดค้านพ.ร.บ.ฉบับนี้ หากเป็นคำถามเช่นนี้ โดยความเห็นส่วนตัวแล้ว มองว่า จริงคอร์รัปชันมีมาทุกยุคทุกสมัย นั่นขนาดกฎหมายยังไม่เปิดช่องทางให้ทุจริต ยังทำกันได้ แล้วนี่กฎหมายไฟเขียวให้ทำได้ง่ายขึ้น ลดขั้นตอนความยุ่งยากการเบิกจ่ายงบประมาณลง จะมีการทุจริตคอร์รัปชันกันมากขนาดไหน และเงินกู้ 2 ล้านล้าน เป็นภาระหนี้ที่เราควรก่อ ในขณะนี้หรือไม่ โดยเฉพาะกับรถไฟความเร็วสูงที่ต้องลงทุนมหาศาลเกินกว่า 1.2 ล้านล้านบาทนั้น มันจำเป็นจริงหรือ?


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คว่ำพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ฉุดศก. ลด คอร์รัปชัน

view