สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมต้องวางแผนการเงิน (ตอน 1)

ทำไมต้องวางแผนการเงิน (ตอน 1)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เป้าหมายในชีวิตสำคัญแค่ไหน และต้องทำให้สำเร็จอย่างไร การวางแผนการเงินก็ "จำเป็น" เช่นกัน

หลายๆ คนอาจสงสัยว่า "ทำไมต้องวางแผนการเงิน" ด้วย พ่อแม่หรือที่โรงเรียนก็ไม่เคยพูดไม่เคยสอนเรื่องนี้เลย และหลายคนอาจจะบอกว่าแค่จะกินจะใช้ให้เดือนชนเดือนยังไม่พอเลย จะเอาที่ไหนไปวางแผน บางคนอาจคิดว่าทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องยุ่งยาก ก็แค่มีเงินเหลือเก็บ แล้วเอาเงินไปลงทุนตามความรู้ความถนัดของตัวเอง ก็น่าจะโอเคแล้วหรือบ้างอาจจะคิดว่าตอนนี้ก็มีเงินตั้งเยอะแล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องวางแผนเลย กินใช้ยังไงก็ไม่หมด

ผมอยากจะบอกว่า ใช่ครับ คุณไม่จำเป็นต้องวางแผนการเงินเลยครับ ถ้าคุณไม่ได้ใส่ใจว่า "เป้าหมายในชีวิตของคุณ" สำคัญกับคุณแค่ไหน แต่ถ้าคุณคิดว่าเป้าหมายนั้นๆ สำคัญและต้องสำเร็จ ผมคิดว่าคุณคงต้อง "จำเป็น" ครับ

ไม่แปลกครับที่คุณอาจไม่เคยได้ยินเรื่องนี้จากพ่อแม่หรือจากโรงเรียน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ในสังคมไทยไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะไหน คุณก็ต้องวางแผนครับ ถ้าคุณอยู่ในฐานะแบบใช้จ่ายเดือนชนเดือน มีหนี้อีกเยอะต้องจัดการ คุณต้องรีบออกจากวังวนนั้นให้เร็วที่สุด ถ้าคุณเป็นพวกมีเงินเหลือเก็บ คุณยิ่งต้องตรวจสอบครับว่า สิ่งที่คุณทำอยู่นั้น ช่วยให้เป้าหมายคุณเป็นจริงหรือไม่ และถ้าคุณมีเงินเหลือกินเหลือใช้ คุณยิ่งต้องวางแผนเลยครับว่าจะทำอย่างไรให้ความมั่งคั่งนี้อยู่กับคุณตลอดไปนอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุผลครับ

ความไม่แน่นอนของชีวิต เพราะชีวิตคือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป เอ้อ ไม่ใช่ละ เพราะชีวิตคือความไม่แน่นอน บางครั้งสิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้ ใครจะคิดว่าปี 2553 จะมีจลาจลกลางเมือง ปี 2554 น้ำจะท่วมใหญ่ และอีกหลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมา บางเหตุการณ์อาจเป็นอุปสรรคเล็กๆ ในชีวิต แต่บางเหตุการณ์อาจเป็นอุปสรรคใหญ่ ที่ทำให้เรารับมือได้ยาก ดังนั้นการมีเงินสดฉุกเฉิน (Emergency Fund) และการบริหารความเสี่ยง (Risk Management) จึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

โครงสร้างทางสังคมเปลี่ยนแปลงไป เดิมสังคมไทยเป็นครอบครัวขยาย พี่ ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย อาศัยอยู่ด้วยกัน หรือใกล้ๆ กัน สามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ง่าย คนยุคก่อนมีลูกเยอะ 8 คน 10 คน ตอนแก่ก็ไม่ต้องกังวล เพราะจะมีลูกๆ มาช่วยดูแลเขาได้ แต่ปัจจุบันคนสมัยใหม่แต่งงานช้าลง มีลูกน้อยลง หรือบางทีไม่มีเลย เป็นโสดอีกต่างหาก ดังนั้นในอีก 20 ปีข้างหน้า สังคมไทยจะกลายเป็น "สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society)" เหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังนั้นภาระดูแลผู้สูงวัยเหล่านี้ รัฐคงไม่สามารถช่วยดูแลได้ จะหวังพึ่งลูกก็ไม่มีลูก หรือมีลูกน้อยเกินไป จนไม่สามารถพึ่งได้ คนเหล่านี้จำเป็นต้องพึ่งตัวเองเป็นหลักครับ ดังนั้นการวางแผนเกษียณ (Retirement Planning) จะมีความจำเป็นมากขึ้น สำหรับคนยุคปัจจุบัน

การมีลูกน้อยลงของคนยุคใหม่ ทำให้คนยุคใหม่ใส่ใจกับความสำคัญของลูกมากขึ้น ต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกๆ โดยเฉพาะการศึกษา จะเห็นได้ว่าเด็กยุคใหม่ส่วนใหญ่เรียน bilingual มากขึ้น นอกจากเรียนในโรงเรียนแล้ว พ่อแม่ยังให้ไปเรียนพิเศษ เรียนดนตรี กีฬา อีกต่างหาก ดังนั้นการวางแผนการศึกษาให้กับลูก (Education Fund) จึงมีความสำคัญมากขึ้นเช่นกันครับ

โครงสร้างดอกเบี้ยเปลี่ยนแปลงไปสมัยเราเป็นเด็กๆ เราทุกคนคงถูกสอนให้ออมเงินและนำเงินออมไปฝากธนาคารใช่ไหมครับ มันถูกต้องเลยครับ เพราะการฝากเงินที่ธนาคารในสมัยก่อน เป็นตัวเลือกแทบจะตัวเลือกเดียวที่คนทั่วไปทำได้ เพราะยุคนั้นไม่มีสินค้าทางการเงินให้เลือกมากนัก และดอกเบี้ยในธนาคารก็เยอะมาก น้องๆ หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารของไทยเราเคยมากกว่า 10% ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงในอดีต แล้วมาดูตอนนี้สิครับ อัตราดอกเบี้ยในธนาคารปัจจุบัน ถ้าฝากออมทรัพย์ ก็ 0.75% ฝากประจำก็ 2% กว่าๆ ดังนั้นการฝากเงินในธนาคารอาจไม่ใช่คำตอบที่ดีนักเหมือนในอดีต ดอกเบี้ยทบต้น 10% จะทำให้เงินต้น 100 บาท กลายเป็น 200 บาท ในเวลา 7.2 ปี แต่ถ้าดอกเบี้ย 2% จะต้องใช้เวลาถึง 36 ปี คงเห็นแล้วใช่ไหมครับว่าเราคงอาศัยการฝากเงินในธนาคารอย่างเดียวไม่ได้แล้ว

คงต้องขออนุญาตยกยอดไปต่อในครั้งหน้า แล้วเรามาดูกันครับว่ามีสาเหตุอะไรอีกที่ทำให้การวางแผนทางการเงินมีความสำคัญมากขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำไม วางแผนการเงิน

view