สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บริหารสไตล์ไหน มัดใจลูกน้องทุกวัยอยู่หมัด

จาก โพสต์ทูเดย์

ดร.อัจฉรา จุ้ยเจริญ


ครั้งที่แล้วได้กล่าวถึงที่มาของความแตกต่างกันของคนแต่ละวัย เราจะเห็นว่าการเลี้ยงดู สังคมและสภาวะแวดล้อมมีผลไม่มากก็น้อย การมองด้วยความเข้าใจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ซึ่งได้สรุปลักษณะที่แตกต่างกันคร่าวๆ ของคนแต่ละวัยไว้ในตาราง

Baby Boomers บรรยากาศที่สร้างแรงจูงใจ ยกย่องเขาแบบ ให้ผู้อื่นรับทราบด้วย (อ้อมๆ ก็ได้) การขอความเห็นของพวกเขา และบรรยากาศที่เห็นพ้องต้องกัน รางวัลพิเศษที่แสดงถึงความขอบคุณในการทุ่มเทมานาน รางวัลที่บอกได้ถึงสถานภาพที่สูงขึ้น เช่น รถประจำตำแหน่ง บัญชีล่วงหน้าใช้จ่ายในงาน (ถ้าเป็นไปได้) และการบอกกล่าวเช่น "การอุทิศตนของคุณเป็นเรื่องดี" "ประสบการณ์ของคุณมีความสำคัญ"

สิ่งที่บั่นทอนคือ ให้เผชิญความ ขัดแย้ง การให้ Feedback ที่ตรงเกินไปทำให้เขาเสียความรู้สึก จุดแข็งของคนในกลุ่มนี้คือ มีจิตบริการ ยินดีที่จะทำงานหนัก ใช้ความพยายาม ให้ความร่วมมือ

Generation X บรรยากาศที่สร้างแรงจูงใจ คือมีการพูดคุย หาทางออกร่วมกันแบบ win-win ไม่ใช้ความอาวุโสมาตัดสินว่าความคิดของผู้มีตำแหน่งสูงกว่าคือคำตอบสุดท้ายเพียงอย่างเดียว เปิดโอกาส ให้สร้างเครือข่ายและความสัมพันธ์ระยะยาว การบอกกล่าวเช่น "เรามีเทคโนโลยีทันสมัย" "เราให้อิสระในการแสดงความคิดเห็น" "ทำอย่างที่คุณเห็นควร และยินดีให้เข้ามาคุยเสมอ"

สิ่งที่บั่นทอนคือ ทำงานกับคนที่ไม่หือ ไม่อือ ไม่สื่อสาร ไม่รับผิดชอบในการพัฒนาความสามารถของตน คนที่ไม่ยืดหยุ่น เป็นทางการจนเกินไป กลุ่มนี้ไม่ชอบใช้การบริหารแบบกดดัน หรือการจี้ประชิดตัว ไม่ชอบคนที่สนใจเพียง "ทำอย่างไร" โดยลืมว่า ผลลัพธ์คืออะไร

จุดแข็งของกลุ่มนี้คือ เปิดรับนวัตกรรม ความคิดใหม่ๆ ไม่พึ่งพาใคร ปรับตัวได้ดี มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ไม่รู้สึกหวาดกลัวในการคุยกับผู้ใหญ่หรือผู้มีตำแหน่งสูงกว่า ใช้การสื่อสารผ่านเทคโนโลยีหรือตัวต่อตัวก็ได้ แต่ควรเปิดให้เขาได้หาหนทางหรือได้ใช้ความคิดก่อน และให้แสดงความคิดเห็นด้วย

Generation Y บรรยากาศที่สร้างแรงจูงใจ คือไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง ให้ความยืดหยุ่นบ้าง เช่นเวลา เรื่องสไตล์การทำงาน และชั่วโมงการทำงาน การได้ลองทำอะไรใหม่ ได้แสดงความสามารถของตน และรุ่นพี่ช่วยประกบสอนให้เก่งเร็วๆ การบอกกล่าวเช่น "คุณจะร่วมงานกับคนที่ทันสมัย และมีความคิดสร้างสรรค์" "คุณสามารถเรียนรู้และสร้างความแตกต่างได้ไม่ยาก"

สิ่งที่บั่นทอนคือ ไม่มี Feedback ให้อย่างรวดเร็ว ไม่สอนงาน ไม่ชมเชย มีข้อจำกัดและกฎระเบียบเรื่องเวลางาน หรือการแต่งกายมากไป จุดแข็งคือ มองโลกในแง่ดี เช่น ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ มุ่งมั่น เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี และทำงานหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน
สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บริหารสไตล์ไหน มัดใจลูกน้อง ทุกวัย อยู่หมัด

view