สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มั่นคง พอเพียง ไม่เสี่ยง แบบสำนักงานทรัพย์สินฯ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์



หลัง จากได้เปิดอ่านรายงานประจำปีที่ผ่านมาของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหา กษัตริย์ ประจำปี 2556 เกี่ยวกับผลการดำเนินงานและสถานะทางการเงิน รวมไปถึงการพัฒนาพื้นที่ ส่งเสริมพลังชุมชน บ่มเพาะเยาวชนเป็นคนดี มีคุณธรรม โดยการดำเนินกิจการที่ส่งเสริมคุณภาพสังคมในด้านต่าง ๆ

และที่สำคัญคือโครงการพัฒนาที่ดินแปลงสำคัญใจกลางเมืองที่จะเกิดขึ้นในปี 2557

ตาม รายงานประจำปีของสำนักงานทรัพย์สินฯระบุว่าในปีที่ผ่านมา สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ยังคงปฏิบัติ หน้าที่อย่างต่อเนื่องในภารกิจที่ได้รับมอบหมาย คือการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ประกอบด้วยด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น รวมไปถึงด้านการบริหารงานอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานทรัพย์สินฯถือครองใน กรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัด รวมพื้นที่ 41,000 ไร่ ซึ่งที่ดินส่วนใหญ่ร้อยละ 93 ประกอบด้วยหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ชุมชน ตลาด ผู้เช่าอาคารที่ดินรายย่อย

ส่วนที่ดินเชิงพาณิชย์ใจกลางเมือง มีเพียงร้อยละ 7 ดังนั้นบทบาทของสำนักงานทรัพย์สินฯจึงต้องทำหน้าที่ดูแลบริหารงานอสังหาริม ทรัพย์ในความรับผิดชอบให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม โดยไม่ให้คำนึงถึงรายได้เป็นสำคัญ

สำหรับ โครงการพัฒนาที่ดินแปลงสำคัญใจกลางเมือง ขนาด 88 ไร่ บริเวณโรงเรียนเตรียมทหารเดิม ย่านหัวมุมถนนพระรามที่ 4 อยู่ตรงข้ามสวนลุมพินี

สำนักงานทรัพย์สินฯได้เชิญชวนให้นัก พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่สนใจเสนอโครงการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว โดยได้ประกาศหลักเกณฑ์ให้ชัดเจนว่าไม่ได้ต้องการโครงการพัฒนาที่ก่อให้เกิด รายได้สูงสุด ตรงกันข้าม สำนักงานทรัพย์สินฯ
ยินดีสนับสนุนโครงการ พัฒนาที่มุ่งประโยชน์ให้สังคมมีความน่าอยู่ โดยมีอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวที่สูงกว่ามาตรฐาน เพื่อคุณภาพชีวิตและสภาพแวดล้อมที่ดี ไม่สร้างความแออัด หรือทำให้เกิดปัญหาจราจร

ดังนั้นหากจะเลือกระหว่างโครงการที่มี คุณภาพกับโครงการที่มีผลตอบแทนสูงแล้ว สำนักงานทรัพย์สินฯจะเลือกโครงการที่มีคุณภาพมากกว่า เพื่อนำไปสู่ความยั่งยืนที่ตอบสนองความต้องการด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมของประชาชนในปัจจุบัน

ภายในต้นปี 2557 สำนักงานทรัพย์สินฯจะสามารถคัดเลือกผู้มาพัฒนาโครงการนี้ได้คาดว่าโครงการจะ แล้วเสร็จภายในปี 2562 และน่าจะเป็นอีกหนึ่งโครงการคุณภาพใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ฉะนั้นต้องติดตามกันว่าจะมีโครงการ
ดี ๆ ที่เกิดขึ้นมาใหม่ใจกลางเมือง โดยเฉพาะพื้นที่ฟอกปอดคนกรุงเทพฯเพิ่มมาอีกหนึ่งแห่งอย่างแน่นอน

นอก จากนี้ในรายงานประจำปีของสำนักงานทรัพย์สินฯยังมีโครงการพัฒนาอสังหาริม ทรัพย์ขนาดกลางและขนาดเล็กอื่น ๆ สำนักงานทรัพย์สินฯยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับผู้เช่าเดิมในการปรับปรุง พัฒนาสถานที่เช่าให้พ้นจากสภาพความเสื่อมโทรมตามกาลเวลา ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

จากประสบการณ์ใน การปรับปรุงพื้นที่ให้เช่าที่ผ่านมาของสำนักงานทรัพย์สินฯที่มีมาอย่างต่อ เนื่อง ทำให้เรียนรู้มากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าไม่ควรเร่งรีบจนเกินไป สิ่งสำคัญคือต้องให้ความสนใจที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของผู้เช่าเดิมให้ ได้ก่อน

ในช่วงเวลาที่มีการปรับปรุงพัฒนาเช่นนี้ สำนักงานทรัพย์สินฯจึงได้รับความร่วมมือจากผู้เช่าดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ดังเช่นโครงการพัฒนาที่ดินบริเวณหลังสวน เป็นต้น

ด้านสถานะทางการเงินของสำนักงานทรัพย์สินฯ แม้จะไม่ได้เปิดเผยตัวเลข แต่ในรายงานประจำปียังได้ระบุชัดเจนว่า
อยู่ ในระดับมั่นคง และมีภูมิคุ้มกันที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ โดยไม่มีความเสี่ยง รายงานระบุว่าถึงแม้สำนักงานทรัพย์สินฯจะไม่มุ่งแสวงหารายได้สูงสุด แต่จากผลประกอบการด้านการลงทุนในหลักทรัพย์ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ทำให้รายได้จากเงินปันผลและจากการบริหารงานอสังหาริมทรัพย์ในปี 2556 อยู่ในระดับมั่นคง มีภูมิคุ้มกันที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลง จึงอยู่ในฐานะที่ดำเนินการต่อเนื่องในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และศิลปวัฒนธรรม อย่างสมดุลพอเพียง โดยไม่มีความเสี่ยง

สำหรับโครงการทางสังคมสำคัญ ๆ ที่สำนักงานทรัพย์สินฯได้ดำเนินการ สามารถแบ่งได้เป็น 5 ส่วน คือ การพัฒนาพื้นที่
ส่ง เสริมพลังชุมชนอย่างเหมาะสม, การบ่มเพาะเยาวชนเป็นคนดี มีคุณธรรม, การรวมพลังเพื่อพัฒนาชนบท, การจรรโลงพระศาสนาสู่ความงอกงาม, การธำรงและสืบสานคุณค่าความเป็นไทย

จะเห็นได้ว่าการทำงานในปีที่ ผ่านมาของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์เป็นการสร้างดุลยภาพทางสังคม ให้ประชาชนชาวไทยมีคุณภาพชีวิตที่กลมกลืนตามภูมิสังคมแต่ละแห่ง เพื่อมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความสุขอย่างยั่งยืนตามพระ ราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สืบต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มั่นคง พอเพียง ไม่เสี่ยง สำนักงานทรัพย์สินฯ

view