สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยิ่งลักษณ์กับสำนึกรับผิดชอบจำนำข้าว

ยิ่งลักษณ์กับสำนึกรับผิดชอบจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สถานการณ์ราคาข้าวตั้งแต่ต้นปี ปรับตัวลดลงอย่างหนักและต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบัน มิอาจปฏิเสธได้ว่า

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากโครงการรับจำนำภายใต้การนำของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ประกอบกับข้าวของเวียดนามออกสู่ตลาดในช่วงเดียวกันและการเร่งระบายข้าวของรัฐบาล เพื่อต้องการนำเงินมาใช้หนี้ชาวนาในโครงการรับจำนำปี 56/57 ที่ยังคงติดหนี้ชาวนาอยู่ร่วมแสนล้านบาท

ขณะที่ข้าวทยอยออกสู่ตลาดในปริมาณที่มากขึ้น เป็นโอกาสของโรงสี พ่อค้าข้าวที่เลือกซื้อในราคาที่ถูกใจ เลือกกำหนดราคาที่ชาวนาปฏิเสธไม่ได้

สำนักเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก.ให้ข้อมูลว่า ราคาข้าวเปลือกความชื้น 15 % เดือนม.ค.อยู่ที่ตันละ 7,914 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่าน ซึ่งอยู่ที่ตันละ 10,526 บาท เดือน ก.พ.ราคาอยู่ที่ตันละ 7,827 บาทลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่ตันละ 10,559 บาท และในสัปดาห์แรกของเดือน มี.ค.ราคาอยู่ที่ ตันละ 7,800 บาท สัปดาห์ที่ 2 ตันละ 7,641 บาท และสัปดาห์ที่ 3 อยู่ที่ตันละ 7,490 บาท หรือเฉลี่ยที่ตันละ 7,644 บาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านที่มีราคาตันละ 10,158 บาท

อันนั้นเป็นราคาของสศก.หรือสำรวจและวิเคราะห์ จากหน่วยงานรัฐ ที่ใช้เฉลี่ยเอาจากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ราคาจริงจากปากคำชาวนาร่วงไปที่ 5,300 บาทตัน ไม่คุ้มกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจิปาถะ ค่าปุ๋ย ค่ายา ค่าแรง ค่ารถไถ ค่าน้ำมัน เบ็ดเสร็จตก 6-7 พันบาทต่อไร่ ชาวนาเหนื่อยฟรี 3-4 เดือนที่ลงข้าว "เลี่ยงไม่ได้ ไม่มีทางเลือก" อาชีพที่ตกทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

ชาวนาจริงๆเกือบทุกรายออกปาก"ไม่ปลูกข้าว ก็ไม่รู้ไปทำอะไร"

ผลพวงจากนโยบายจำนำราคาสูงๆ เก็บสต็อกไว้เยอะๆ แล้วม้วนเสื่อ ปิดฉาก ลาโรงไม่บอกกล่าว

ผลพวงนี้ยังส่งต่อไปยังวงจรการบริโภคทุกห่วงโซ่ ชาวนาไม่มีเงิน พ่อค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า รถไถ หมู เห็ด เป็ด ไก่ ขายไม่ออก วงจรเศรษฐกิจช็อกกะทันหัน

สถานการณ์ผลิตข้าวในช่วงเดือน ก.พ. ประสบภาวะหนาวและแล้งจัด เมื่อสีออกมา ต้นข้าวที่ได้จะลดลง ความชื้นไม่มี เป็นโอกาสของผู้ส่งออก ราคาข้าวที่ลดลงจะทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันมีมากขึ้น ส่งออกได้มากขึ้น

ราคาที่โค้ดกัน 450 ดอลลาร์ต่อตัน หากทอนกลับมาเป็นราคาข้าวไทย เกษตรกรควรจะได้รับราคาที่ตันละ 8,000-9,000 บาท โรงสี ผู้ส่งออกควรต้องเห็นใจและให้ความเป็นธรรมชาวนา โดยการไม่กดราคารับซื้อที่เกินกว่าเหตุ

แน่นอนชาวนาย่อมตกใจกับราคาที่เห็นและรับสถานการณ์แบบนี้ได้ยาก เพราะที่ผ่านมาได้รับราคาสูงมาก

ที่สำคัญเป็นราคาที่เริ่มยกแรกของราคาขาลงเท่านั้น หากมองไปข้างหน้าสถานการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.ข้าวจะลงราคาหนักกว่านี้ เพราะจะมีผลผลิตนาปรังเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ขณะที่สต็อกที่รัฐแบกอยู่แม้พยายามระบายแต่ยังคงสูงถึงกว่า 16 ล้านตันข้าวสาร

ยังไม่เห็นทิศทางดีขึ้น สถานการณ์ราคาข้าวของประเทศ สถานะภาพของชาวนา

นโยบายที่พลาดผิด ปู้ยี่ปู้ยำจนตลาดข้าวพังพาบ

ถ้าบ้านอื่นเมืองอื่น เขาออกมาแสดงความเสียใจและขอโทษแสดงความรับผิดชอบกันแล้ว

แต่บ้านนี้เมืองนี้ คงไม่ได้เห็นนักการเมือง ผู้กำหนดนโยบาย สำนึก สำเหนียกในความรับผิดชอบแต่อย่างใด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยิ่งลักษณ์ สำนึกรับผิดชอบ จำนำข้าว

view