สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอดบทเรียนวงโยฯแชมป์โลกกับปมเงินทุนไปแข่งตปท

ถอดบทเรียนวงโยฯแชมป์โลกกับปมเงินทุนไปแข่งตปท

จาก โพสต์ทูเดย์


โดย...โพสต์ทูเดย์ออนไลน์

การบุกไปขอยืมเงิน "ตัน ภาสกรนที" นักธุรกิจชื่อดังของ วงโยธวาทิตจากโรงเรียนสตรีวิทยา2 โดยอ้างว่าเพื่อใช้เป็นทุนในการเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศ กลายเป็นประเด็น ทอล์คออฟเดอะทาวน์เพียงชั่วข้ามคืน และนำมาซึ่งคำถามและข้อกังขาสารพัดจากผู้คนบนโลกออนไลน์

โดยเฉพาะประเด็นการหาเงินทุนและจำนวนเงินทุน ตลอดจนความจำเป็นในการเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ

"โพสต์ทูเดย์" ได้สัมภาษณ์หนึ่งในทีมงานของ วงอีสานดรัมไลน์ (E-Sarn Drumline) จากโรงเรียนผดุงนารี จ.มหาสารคาม แชมป์โลกในการแข่งขันรายการ Street Drumline Battle ในงาน DCI World Championships 2013 ที่รัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา มาเปิดเผยบทเรียนในฐานะวงโยธวาทิตวงเล็กๆจากภูธรที่ฝ่าฟันอุปสรรคปัญหานานัปการ กว่าจะได้ไปร่วมแข่งขันในเมืองนอก และคว้าแชมป์กลับมาฝากคนไทยได้สำเร็จ

หนึ่งในทีมงาน ระบุ ว่า การแข่งการวงโยธวาทิตระดับโลกมีมากมาย แต่รายการที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันคือ World Music Contest Kerkrade หรือ WMC ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และ Winter Guard International หรือ WGI ที่สหรัฐอเมริกา นี่คือสุดยอดการแข่งขันวงโยธวาทิตโลกแล้ว 

แต่ละรายการก็มีวงจากเมืองไทยไปเป็นประจำแทบทุกปี การที่วงๆหนึ่งจะได้ไปร่วมแข่งขันในต่างประเทศนั้น วงที่ได้รับเชิญมักจะเป็นวงชั้นนำที่มีชื่อเสียงถ้าเป็นวงโนเนมก็ต้องทำพอร์ตโฟลิโอทำผลงานส่งเข้าไปให้เขาพิจารณาก่อน

เมื่อรู้ว่าวงอีสานดรัมไลน์จะได้ไปเล่นที่อเมริกา เราก็ต้องวางโปรแกรมฝึกซ้อมอย่างหนัก ระหว่างนั้นก็ต้องดำเนินการทำเรื่องของบประมาณด้วย เริ่มตั้งแต่เบิกงบจากทางโรงเรียนในช่วงเก็บตัวฝึกซ้อมก่อนเข้าแข่งขัน เอาจดหมายตอบรับจาก DCI World Championships พร้อมผลงานทำเป็นหนังสือส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเซ็นชื่อ แล้วยื่นขอสปอร์นเซอร์ตามที่ต่างๆ เช่น บริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆที่ให้สนับสนุนเรื่องทุน

"วงเราส่งไปขอสปอนเซอร์จากบริษัทต่างๆแต่ก็ไม่ได้ เพราะยังไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร ก็ต้องวางแผนต่อไปคือไปขอจากผู้หลักผู้ใหญ่ นักธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า ร้านรวงต่างๆในจังหวัด แต่แลกกับการไปเล่นออกงานให้"

ถามว่าได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาหรือไม่

ทีมงานของวงตอบว่า ทำเรื่องของบจากสพฐ.ไปตามสิทธิ แต่ทางสพฐ.ก็มีเกณฑ์พิจารณา เป็นต้นว่า ปีนั้นมีกี่โรงเรียนที่ไป สมมติว่ามี 5 โรง ก็ต้องมาดูว่าแต่ละโรงเรียนต้องใช้งบประมาณตามจริงเท่าไหร่ เดินทางไกลไหม ไปกี่คน พักยังไง สรุปได้แล้วจะเบิกมารวมกัน เช่น ได้มา 100 ล้านก็กระจายตามส่วนที่แต่ละโรงเรียนขอไป แต่ด้วยระบบราชการแน่นอนว่าค่อนข้างช้ามาก จนแข่งกลับมานั่นแหละถึงได้เงิน  

"ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับทางโรงเรียนแล้วว่าจะจัดการอย่างไรไปก่อนเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น การจองค่าตั๋วเครื่องบิน ผมกับท่านรองผอ. ผอ.ก็แชร์กันออก เอาเงินโรงเรียนแอดวานซ์ไปก่อน ค่าที่พัก ค่ารถบัส ค่าเช่าอุปกรณ์ ค่าเช่าสนามซ้อม การจะไปเมืองนอกครั้งหนึ่งไม่ใช่ว่าไปปุ๊บแล้วเราจะจองนู่นนี่นั่น ทุกอย่างมันต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆซึ่งที่เมืองนอกเขาเป๊ะมาก ต้องจ่ายเงินตรงเวลา ไม่งั้นเขามีสิทธิ์ยกเลิก เราต้องแอดวานซ์ค่าใช้จ่ายทุกอย่างไปก่อน แล้วเก็บหางตั๋วเครื่องบิน ใบเสร็จทุกอย่างที่เป็นหลักฐานมา รวบรวมให้สพฐ.ทีหลัง"ทีมงานระบุ

วงอีสานดรัมไลน์ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียน รวม 40 คน ต้องเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศนานถึง 15 วัน พวกเขาใช้เงินไปทั้งหมด 4 ล้านบาทเศษๆ

"การวางแผนการเงินก็แล้วแต่โรงเรียนจะวางกลยุทธ์ยังไง ไอ้เรามันโรงเรียนภูธร โห ต้องประหยัดสุดๆ พูดตรงๆว่าน้ำเรากินน้ำก๊อกแน่นอนร้อยเปอร์เซนต์ เอามาม่า เอาอาหารแห้งแพ็กไปทำกับข้าวกินกันเอง มีบ้างบางโอกาสที่คนไทยใจดีที่นั่น ไม่ก็สถานทูตก็เลี้ยงข้าว เราก็ไปเล่นออกงานช่วยเขาเป็นการตอบแทน

"ค่าใช้จ่ายระหว่างการแข่งขัน ก็มีค่าอาหาร ค่าโรงแรม ค่าสนามซ้อม ค่ารถทัวร์ ค่าเช่าเครื่องดนตรี ที่นั่นทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองหมด อย่างสนามซ้อมเกินเวลา ปรับทันที เช่ารถเกินเวลา ต้องจ่ายเพิ่ม เราก็เช่าสนามเทนนิสโดยขอไม่เปิดไฟ 10 โมงเช้า- 2ทุ่ม ราคาก็ถูกลงหน่อย

"ส่วนเรื่องค่าเที่ยวค่าสันทนาการไม่อยู่ในหัวของเราเลย จนสุดท้ายเมื่อเห็นว่าไหนๆก็พาเด็กมาอเมริกาครั้งนึงในชีวิตแล้ว ทั้งแฟนคลับ ทั้งรุ่นพี่ศิษย์เก่าช่วยๆก็ควักเนื้อพาเด็กๆพาไปสวนสนุก พาไปเที่ยว  หมดไปสิ้น 4 ล้านกว่าบาท หักลบกับเงินสพฐ.แล้ว ก็ติดลบนิดหน่อย"

ทีมงานของอีสานดรัมไลน์ให้ความเห็นกรณีการของเงินสนับสนุน 13 ล้านบาทของวงโยธวาทิตโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ไว้ว่า

"ในฐานะคนแวดวงเดียวกันและเคยไปแข่งในต่างประเทศ ผมกล้าพูดได้ว่ามันอาจจะยังไม่พอด้วยซ้ำ อย่าลืมที่ผมบอกว่าที่เมืองนอก ถ้าคุณจ่ายเงินช้า คุณต้องจ่ายเพิ่มทันที กรณีสตรีวิทยา 2 เขาได้เงินมาตอนกลางคืน แล้วต้องรีบไปจ่ายเครื่องบินในรุ่งเช้าเลย ซึ่งค่าตั๋วเครื่องบินมันเปลี่ยนทุกวัน และคำว่าไม่ตรงสัญญา เช่น ค่าโรงแรม ค่าสนามซ้อม ค่ารถ ถ้าผิดนัด ผมเชื่อว่าเขาโดนฟันเป็นล้านแน่นอน วง Max Purcussion Theater (ชื่อวงโยธวาทิตของโรงเรียนสตรีวิทยา 2)เป็นวงใหญ่ สนามซ้อมสำคัญมาก อาจจะมีค่าขนอุปกรณ์ ค่ารถ ค่าจิปาถะอื่นๆอีก ส่วนเหตุผลที่ใช้ศิษย์เก่าเป็นผู้เล่นในวง ก็เนื่องมาจากความสนิทสนมคุ้นเคย รุ่นพี่คอยพร่ำสอนบอกกล่าวรุ่นน้องๆได้ ไม่มีปัญหาแน่นอนถ้าไปแข่งในรุ่น Open class"

จากประสบการณ์ยากลำบาก ทั้งเกือบจะไม่ได้ไป เพราะเงินไม่พอ เอาไปจ่ายล่าช้าจนต้องเสียค่าปรับ รวมถึงการต้องบากหน้าไปของบประมาณจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะให้วงได้มีโอกาสไปแสดงฝีมือให้ชาวโลกได้เห็น เขาบอกว่าถ้ามีโอกาสไปโชว์เมืองนอก ผลที่ได้นั้นช่างคุ้มค่า

"มีโอกาสไปได้ ไปเถอะครับ สนับสนุนเขาให้ได้ไปเถอะ ถ้าได้แชมป์ก็สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ อย่างน้อยถ้าไม่ได้อะไรเลย เด็กๆ รวมถึงครูก็ได้ประสบการณ์กลับมาพัฒนาวงการได้อีกเยอะแยะ"

ทั้งหมดนี้คืออีกหนึ่งเสียงสะท้อนจากคนในแวดวงโยธวาทิตที่อาจทำให้ผู้อ่านได้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


ครูอาวุโสสตรีวิทยา2แนะวงโยธวาทิตคืนเงินตัน

จาก โพสต์ทูเดย์

ชมรมครูอาวุโสสตรีวิทยาสองแนะวงโยธวาทิตนำเงินไปคืน "ตัน ภาสกรนที" ชี้ตั้งแต่ก่อตั้งดรงเรียนไม่เคยบากหน้าไปยืมเงินใคร

เฟซบุ๊ก ชมรมครูอาวุโส สตรีวิทยาสอง ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีคณะวงโยธวาทิตพร้อมครูผู้ฝึกสอนของโรงเรียนสตรีวิทยา2 ได้มาขอยืมเงินนายตัน ภาสกรนทีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปแข่งขันวงโยธวาทิตที่ต่างประเทศ โดยระบุว่า

อ่านข่าว "วงโยธวาทิต สตรีวิทยา 2 บุกพบคุณตัน ขอยืมเงิน 3.1 ล้านไปแข่งที่สหรัฐฯ ระบุของบรัฐแล้วไม่สามารถอนุมัติค่าเดินทางได้ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองไม่แน่นอน เผยปักหลักรอตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวาน (23 มี.ค. 57) ด้านคุณตันเมื่อทราบ นำเงินมาให้ยืม พร้อมกล่าวตำหนิ บอกไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง วอนขอให้เป็นกรณีสุดท้าย" แล้วครูแก่ๆคนหนึ่งก็ได้แต่ถอนหายใจยาวๆหลายครั้ง เพราะตั้งแต่โรงเรียนของพวกเราก่อตั้งมาจนถึงเมื่อวานนี้เราไม่เคยบากหน้าไปขอยืมเงินใครทั้งสิ้น เราจะบริหารจัดการทุกอย่างภายใต้วงเงินเท่าที่เรามีอยู่เท่านั้น แต่ ณ วันนี้สตรีวิทยา2 ดูเหมือนจะเป็นเสือสิ้นลายไปแล้ว

"ถ้าเป็นไปได้หนูๆวงโยฯเอาเงินไปคืนคุณตันเขาเสียเถอะ ปีนี้เอาแค่แชมป์ประเทศไทยไปก่อนแล้วอยู่ฝึกวิทยายุทธให้เข้มข้นอีก 1 ปี ปีหน้าค่อยไปชิงแชมป์โลกตามที่ฝันก็ยังไม่สาย เงินๆทองๆขาดเหลืออย่างไรพวกเราเหล่า สว.2ทุกหน่วยงาน(ชมรมครูอาวุโส ชมรมศิษย์เก่า ชมรมผู้ปกครองและครูฯ รวมทั้งเครือข่ายผู้ปกครอง) คงจะยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลังความสามารถอย่างแน่นอน อย่างจะบอกลูกๆวงโยฯทุกคนว่า "จงอยู่อย่างยากจนแต่อยู่อย่างหยิ่งทรนงในศักดิ์ศรีสตรีวิทยา 2"ชมรมครูอาวุโส สตรีวิทยาสองระบุ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ถอดบทเรียน วงโยฯแชมป์โลก ปมเงินทุน ไปแข่งตปท

view