สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สิ่งที่เพื่อไทยพูด... ไม่ตรงกับสิ่งที่เพื่อไทยทำ

สิ่งที่เพื่อไทยพูด... ไม่ตรงกับสิ่งที่เพื่อไทยทำ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เห็นข่าวพรรคเพื่อไทยส่งจดหมายถึงเลขาธิการยูเอ็น ให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาขัดแย้งการเมือง

ในบ้านตัวเองแล้ว ต้องบอกว่าขำปนสมเพช...

ไม่แปลกที่เขาวิจารณ์กันว่าใช้นักการเมืองแถว 3 มาเป็นรัฐมนตรี เพราะถ้าเป็นแถวหนึ่งอย่างยุคคุณทักษิณ ชินวัตรต้องประกาศว่า"ยูเอ็นไม่ใช่พ่อ"จนสะใจกองเชียร์มาแล้ว

แต่รัฐบาลของน้องสาวคุณทักษิณกลับงอแงไปร้องขอให้องค์กรที่เคยด่าเขาไว้ ให้มาช่วยแก้ไขปัญหา"การเมืองภายใน"ซึ่งตัวเองก็ร่วมก่อขึ้นด้วย

ที่ผ่านมาหลายครั้งผมได้ใช้พื้นที่ตรงนี้เขียนแสดงทัศนะ เกี่ยวกับการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ หลายกรณีก็ไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญ อย่างล่าสุดก็ไม่เห็นด้วยที่ไปตัดสินให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือก่อนหน้านี้ก็เคยวิจารณ์ว่าไม่ใช่เรื่องถูกต้องที่ศาลจะขยายเส้นอำนาจไปวินิจฉัยคำร้องตามมาตรา 68 จนไร้ขอบเขต กระทั่งรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารและสภา ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถทำอะไรได้เลย

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าในอีกหลายๆ คดี พรรคเพื่อไทยไม่ได้กระทำผิดจริงตามที่ถูกกล่าวหา เพราะหลายเรื่องท่านก็ทำตัวเอง อย่างเช่น ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม"ฉบับสุดซอย"ที่ลบล้างหลักนิติธรรมทุกข้อ หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้ร่างที่เสนอกับร่างที่พิจารณาจริงคนละร่างกัน ตัดอำนาจการตรวจสอบการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของศาลรัฐธรรมนูญ ฯลฯ

เรื่องพวกนี้ท่านทำตัวเองทั้งนั้น แต่ไม่ได้อ้างถึงในจดหมายที่ส่งถึงเลขาฯยูเอ็น

หรืออย่างคดีคุณสมัคร สุนทรเวชที่อ้างถึงในจดหมาย จริงๆ แล้วควรอธิบายเพิ่มเติมว่าไม่ใช่แค่ทำกับข้าวออกทีวีก็ถูกตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง แต่มันเป็นเรื่อง"ผลประโยชน์ทับซ้อน"จากการไปร่วมจัดรายการทำอาหารอันเป็นธุรกิจแสวงหากำไรของเอกชน ทั้งๆ ที่ตนเองดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกฯไม่ควรมีผลประโยชน์ทับซ้อนในลักษณะนี้ และคนที่เป็นนายกฯของประเทศที่มีปัญหารอสะสางมากมายอย่างประเทศไทย ไม่น่าจะมีเวลาไปทำกับข้าวออกทีวี

บางประเทศผู้นำไปเล่นกอล์ฟ ถูกสื่อต่อว่า ประชาชนก่นด่า เขายังหน้าบางลาออกจากตำแหน่งเลย

และหากไปอ่านหนังสือที่ชื่อ"เรื่อง (ไม่) สนุกในศาลรัฐธรรมนูญ"ของอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญท่านวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ก็จะทราบว่าคดีนี้คุณสมัครส่งคำชี้แจง 3 ครั้งด้วยข้อเท็จจริงที่ไม่ตรงกัน ซึ่งแปลว่า"พูดไม่จริง"

ทั้งหมดนี้สรุปว่า ถ้าท่านในฐานะพรรคการเมืองแกนนำรัฐบาล ในฐานะผู้นำฝ่ายบริหารที่ชนะเลือกตั้งมา ยังพูดจาโดยใช้ความจริงเพียงครึ่งเดียว ถูกอำนาจนอกระบบกลั่นแกล้ง (ดังที่ท่านอ้าง) ก็วิ่งร้องไห้โยเยไปฟ้องคนนอกบ้าน อย่างนี้ท่านจะเรียกได้ว่าท่านชนะเลือกตั้ง ครองใจประชาชนทั้งประเทศได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ท่านก็พูดเองว่าเสียงของประชาชนใหญ่ที่สุดในแผ่นดิน หรือนี่กำลังสะท้อนภาวะผู้นำของท่าน

สิ่งที่ท่านควรทำคือ จะแก้ปัญหาซึ่งเป็น"ปัญหาการเมืองภายในโดยแท้"นี้ด้วยตัวท่านเองได้อย่างไร จะบังคับใช้กฎหมายเพื่อจัดเลือกตั้งให้ได้ ตั้งรัฐบาลให้ได้ หรือจะเจรจากับคู่ขัดแย้งอย่างจริงจังจริงใจเพื่อหาทางออก หรือดีที่สุดคือ"เสียสละบางอย่าง"เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป

ไม่อย่างนั้นท่านก็ไม่ได้ต่างอะไรกับคนที่ท่านด่า ไม่ได้ต่างอะไรกับ นายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ หรือ กปปส.ที่ท่านประณาม

ไม่อย่างนั้นที่ท่านต่อว่าฝ่ายตรงข้ามว่า ทำเพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มพวก ท่านเองก็คงกอดเก้าอี้เพื่อผลประโยชน์ของพวกท่านเช่นกัน หนำซ้ำท่านยังไม่ยอมแม้แต่จะสละผลประโยชน์เฉพาะหน้า เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ก่อน และเข้มแข็งขึ้นในระยะยาว

ท่านก็ไม่ได้ต่างอะไรกันกับคนที่ท่านด่าทอเลย...


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สิ่งที่พูด ไม่ตรงกับสิ่งที่ทำ

view