สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมคณิตศาสตร์มีความสำคัญ (1)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Education Ideas โดย วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้ก่อตั้ง eduzones.com

ทำไมนักการศึกษาทั่วโลกจึงอยากให้เด็กในประเทศของเขาสนใจคณิตศาสตร์ ?

ทุกวันนี้หลายประเทศจัดให้มีการส่งเสริม ชักชวน เชื้อเชิญ เด็ก ครู และผู้ปกครองให้สนใจคณิตศาสตร์ และมีการสอนคณิตศาสตร์ตั้งแต่ระดับเริ่มเข้าเรียนเลยนะครับ

องค์กรระดับโลก เช่น องค์กรความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือที่เรียกว่า OECD (Organization for Economic Cooperation and Development) ซึ่งมีสมาชิก 34 ประเทศ เป็นประเทศที่มีการพัฒนาด้านต่าง ๆสูง เช่น ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, เบลเยียม, แคนาดา, ชิลี, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์,ไอร์แลนด์, อิสราเอล

อิตาลี, ลักเซมเบิร์ก, เม็กซิโก, เนเธอร์แลนด์, นิวซีแลนด์, นอร์เวย์, โปแลนด์, โปรตุเกส, สโลวะเกีย, สโลวีเนีย, สเปน, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ตุรกี, สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป ส่วนในเอเชียเรามี 2 ประเทศเท่านั้นที่เป็นสมาชิก คือ ญี่ปุ่น, สาธารณรัฐเกาหลี

แม้ประเทศจีนยังต้องรอการพิจารณาเข้าเป็นสมาชิก องค์กรนี้เป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทาง เศรษฐกิจให้แก่ประเทศสมาชิก ได้จัดทำโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) เพื่อสำรวจว่าระบบการศึกษาของประเทศได้เตรียมเยาวชนของชาติให้พร้อมสำหรับ การใช้ชีวิต และการมีส่วนร่วมในสังคมในอนาคตเพียงพอหรือไม่

โดย PISA เน้นการประเมินสมรรถนะของนักเรียนวัย 15 ปี ที่จะใช้ความรู้และทักษะเพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรในโรงเรียน

การประเมินนี้ PISA ให้ความสำคัญ 3 ด้าน คือ ด้านการอ่าน, คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เพราะเขาเชื่อว่าถ้าเยาวชนมีความรู้ 3 ด้านนี้ จะช่วยให้ประเทศมีการพัฒนาจากคุณภาพการศึกษาของเยาวชน

การที่คณิตศาสตร์มีความสำคัญ เพราะคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่การคำนวณ แต่คณิตศาสตร์คือกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล เป็นขั้นตอน เพื่อใช้แก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ซับซ้อน ถ้าเด็กมีความสามารถคิดอย่างคณิตศาสตร์ได้จะทำให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เพราะรู้จักคิดวิเคราะห์ มีเหตุผล รู้จักการนำความรู้ไปแก้ปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตและการทำงาน

คณิตศาสตร์จึงเป็นสิ่งที่มีค่าต่อการพัฒนาคุณภาพของประชาชนทุกชาติ เพราะคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่เรื่องของงานด้านการแพทย์ วิศวะ แม้งานด้านธุรกิจ จิตวิทยา การวิจัยค้นหาความจริงในศาสตร์ต่าง ๆ ทุกด้าน รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน คณิตศาสตร์ก็เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ดีขึ้น

การตัดสินใจต่าง ๆ เช่น ซื้อสินค้า การเดินทาง การทำอาหาร ส่วนผสมปุ๋ย ฯลฯ ถ้านำคณิตศาสตร์มาช่วยก็มักจะเกิดผลดีกว่าการคาดเดา

"ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์" ประธานคณะกรรมการปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ เล่าถึงเรื่องการสอบเป็นครูสอนภาษาญี่ปุ่นที่ประเทศญี่ปุ่น ท่านบอกว่าเขาให้สอบอยู่ 2 วิชา วิชาแรกคือ การสอนภาษาญี่ปุ่น ส่วนอีกวิชาคือคณิตศาสตร์ครับ

เขาให้เหตุผลว่า ถ้าคณิตศาสตร์ใช้ได้แสดงว่าเป็นคนที่มีเหตุผล รู้จักคิดเป็นขั้นตอน ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เหมาะจะเป็นครู

คำถามคือทำไมเด็กส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์ ?

เด็กไม่ชอบคณิตศาสตร์เพราะ 2 สาเหตุครับ

1.เขาคำนวณไม่เก่ง เขาไม่ชอบคำนวณ

2.คณิตศาสตร์ที่คุณครูสอนตามเนื้อหาในหลักสูตรนั้น มันห่างไกลกับชีวิตจริง เขาไม่สามารถนำมันมาใช้ได้ นอกจากใช้เพื่อการสอบ

การสอนคณิตศาสตร์แบบดั้งเดิมจึงควรได้รับการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป คุณครูควรลดความสำคัญของการคำนวณที่สร้างความน่ากลัวให้เด็กในห้องเรียน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำไม คณิตศาสตร์ มีความสำคัญ

view