สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เลือกตั้ง ส.ว.ไม่ถึงครึ่งของประเทศ โหวตโนพุ่ง 2.2 ล้าน- คุณหญิงจารุวรรณ ส่อถูกแช่แข็ง

เลือกตั้ง ส.ว.ไม่ถึงครึ่งของประเทศ โหวตโนพุ่ง 2.2 ล้าน-“คุณหญิงจารุวรรณ” ส่อถูกแช่แข็ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ภาพรวมเลือกตั้ง ส.ว. ทั่วประเทศหงอย ประชาชนใช้สิทธิไม่ถึงครึ่ง แถมโหวตโนท่วมท้น 2.2 ล้านใบ บัตรเสีย 9 แสน กกต. เชื่อมาจากบรรยากาศทางการเมือง เปิด 2 เรื่องร้องเรียน กทม. “คุณหญิงจารุวรรณ” โดนเต็มๆ
       
       วันนี้ (30 มี.ค.) เมื่อเวลา 18.45 น.นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงภาพรวมการใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว. ทั่วประเทศว่า จากการรายงานผลการเลือกตั้งส.ว.อย่างไม่เป็นทางการจนถึงขณะนี้มีการนับคะแนน ไปแล้วร้อยละ 91 โดยในจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 44,011,125 คน มาใช้สิทธิ 18,708,713 คน คิดเป็นร้อยละ 42.51 บัตรดี 15,519,942 บัตร คิดเป็นร้อยละ 82.96 บัตรเสีย 964,242 บัตร คิดเป็นร้อยละ 5.15 บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,223,853 บัตร คิดเป็นร้อยละ 11.89 โดยกกต.พอใจกระบวนการจัดการเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ไม่พอใจกับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิที่ค่อนข้างน้อย คาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุหลายประการ ทั้งบรรยากาศทางการเมืองที่ทำให้ประชาชนไม่ตื่นตัว ผู้สมัคร ส.ว.ไม่ใช่คนของพรรคการเมือง ประชาชนจึงไม่มีความคุ้นเคย หรือไม่เห็นเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
       
       ขณะที่จำนวนบัตรเสียที่เกินกว่าร้อยละ 3 นั้น คงต้องมีการพิจารณาว่าเกิดจากความไม่เข้าใจ หรือจงใจทำให้เป็นบัตรเสีย ซึ่งในการเลือกตั้งระยะหลังๆ ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนมักสะท้อนความไม่พอใจในการเลือกตั้งด้วยการเขียนข้อความลงไปใน บัตรเลือกตั้งจนทำให้กลายเป็นบัตร ส่วนบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนที่คิดเป็นร้อยละ 11 อาจมาจากการที่ประชาชนไม่เห็นว่าผู้สมัครที่ในจังหวัดของตนเป็นตัวเลือกที่ ดีพอ ไม่เป็นที่รู้จัก หรื้อมีประวัติภูมิหลังไม่คู่ควรกับการที่จะเลือกเป็น ส.ว. รวมทั้งอาจเป็นการสะท้อนถึงความไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ส.ว. ซึ่งตัวเลขการใช้สิทธิครั้งนี้สามารถบอกอะไรได้หลายอย่าง
       
       อย่างไรตามหลังการเลือกตั้ง กกต. ทยอยพิจารณาประกาศรับรองผล หากผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายใดไม่มีเรื่องร้องเรียนก็จะประกาศรับรองผลภายใน 7 วัน แต่หากผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายใดมีเรื่องร้องเรียน กกต. ก็จะพิจารณาสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน แต่หากดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ก็จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้ว จึงมาพิจารณาเรื่องร้องคัดค้านที่ค้างอยู่ให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี
       
       รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเรื่องร้องเรียน ส.ว. ในขณะนี้ที่มี 6 เรื่องนั้น โดยเป็น กทม. 2 เรื่อง และนครปฐม หนองบัวลำภู เลย เชียงใหม่ อย่างละ 1 เรื่องนั้น พบว่าเรื่องร้องเรียนทั้งหมดไม่ได้เป็นการร้องเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง โดยใน กทม. 2 เรื่อง 1 เรื่องเป็นการร้องผู้สมัครหลายรายที่เป็นตัวเต็งว่าติดป้ายหาเสียงไม่ถูก ต้อง ขณะที่อีก 1 เรื่องเป็นกรณีร้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนนสูงสุด กรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ขึ้นเวที กปปส. สวนลุมพีนี เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ปราศรัยจูงใจให้ให้ประชาชนเลือกคุณหญิงจารุวรรณเป็น ส.ว. เพื่อจะได้ร่วมกับ ส.ว.สรรหาโค่นระบอบทักษิณ


ย้อนอดีตว่าที่ ส.ว.อุดรฯ ผู้ต้องสงสัยขโมยเพชร วันแดงเผาเมืองปี 53(ชมคลิป)

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ย้อนอดีตว่าที่ ส.ว.อุดรฯ "อาภรณ์ สาราคำ"เมีย"ขวัญชัย ไพรพนา"แกนนำเสื้อแดงภาคอีสาน แฉเคยตกเป็นผู้ต้องหาขโมยเครื่องเพชรจากห้างดังย่านราชประสงค์ ช่วงสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53

http://www.youtube.com/watch?v=y-Ho8A_awB0

      จากรณีที่นางอาภรณ์ สาราคำ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)อุดรธานี หมายเลข 1 ได้คะแนนนำผู้สมัครรายอื่นในการประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อช่วง เย็นที่ผ่านมา และทำให้นางอาภรณ์กลายเป็นว่าที่ ส.ว.อุดรธานีนั้น ได้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติความเหมาะสมของนายอาภรณ์ นั่นเพราะนอกจากจะเป็นภรรยาของนายขวัญชัย สาราคำ หรือ ขวัญชัย ไพรพนา แกนนำกลุ่มคนรักอุดรฯ เครือข่ายคนเสื้อแดงภาคอีสานที่ทำงานรับใช้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อย่างสุดตัวแล้ว นางอาภรณ์ยังเคยตกเป็นผู้ต้องหาขโมยเครื่องเพชรจากห้างสรรพสินค้าย้่านรา ชประสงค์ ในช่วงที่มีการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 ด้วย
       
       โดยหลังจากการสลายชุมนุมและกลุ่มคนเสื้อแดงได้ก่อเหตุทุบทำลายและเผา อาคารสถานที่ต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมนุมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการตรวจสอบและตรวจค้นภายในวัดปทุมวนาราม และสามารถจับกุมนางอาภรณ์ สาราคำ ได้พร้อมของกลางเครื่องเพชรซุกอยู่ในรถเบนซ์สีดำ รุ่น อี 280 ทะเบียน ฐต 3663 กรุงเทพฯ ของนายขวัญชัย ขณะที่นางอาภรณ์กำลังนำรถคันดังกล่าวออกจากวัด และถูกนำตัวไปสอบปากคำที่ สน.ปทุมวัน


ลุงวัย 80 นครปฐมฉีกบัตรเลือก ส.ว.เจ้าตัวสารภาพต้องการให้แก้กฎหมายเลือกตั้งใหม่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

      นครปฐม - เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งนครปฐม จับลุงวัย 80 ปี ส่งตำรวจหลังฉีกบัตรเลือกตั้ง ส.ว. เจ้าตัวสารภาพที่ฉีกบัตรเลือกตั้ง เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากการให้คะแนนแบบนี้ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง
       
       เมื่อเวลา 09.45 น. วันนี้ (30 มี.ค.) พ.ต.ท.เมธี สงวนสัตย์ สารวัตรเวร สภ.เมือง จ.นครปฐม ได้รับแจ้งมีคนฉีกบัตรลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เหตุเกิดหน่วยเลือกตั้ง 90 หมู่บ้านเจริญสุข ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม จึงไปตรวจสอบพบ น.ส.สุกัญญา กิจประยูร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำหน่วย พร้อมผู้ก่อเหตุชื่อคือ นายจุ้นเท้ง แซ่ลี้ อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 181 ถนนถวิลราษฎร์บูรณะ ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม ที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวอยู่พร้อมบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ว.ที่ถูกฉีกขาดเป็นส่วนๆ
       
       โดยส่วนหนึ่งผู้ก่อเหตุได้เขียนข้อความว่า “ขอเรียกร้องแก้ไข กม.เลือกตั้งให้ได้เป็นธรรมไม่จำกัดการให้คะแนน ไม่บังคับการไม่ให้คะแนนกี่คน ต้องแล้วแต่ความคิดเห็นแต่ละคน”
       
       เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตัวนายจุ้นเท้ง ผู้ต้องหาพร้อมบัตรที่ถูกฉีกไปบันทึกจับกุม และสอบสวนและเชิญ น.ส.สุกัญญา กิจประยูร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำหน่วยไปเป็นผู้เสียหาย และเป็นผู้กล่าวหาที่ สภ.เมืองนครปฐม โดยเบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาจงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย หรือทำให้บัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรเลือกตั้งทีใช้ได้ตามมาตรา 123 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท
       
       ทั้งนี้ นายจุ้นเท้ง แซ่ลี้ ให้การรับสารภาพว่า การฉีกบัตร ครั้งนี้เพื่อเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการให้คะแนนแบบนี้ไม่ตรงต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้ จริง โดยตนไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งแบบนี้มานานแล้ว และพยายามเขียนข้อความไว้ แต่ทุกครั้งถูกคนในครอบครัวห้ามไว้อย่าไปทำอะไรเพราะมันผิดกฎหมาย
       
       ในวันนี้จึงแอบออกมาโดยไม่มีใครรู้ รับบัตรเข้าคูหาเขียนข้อความลงในบัตรเลือกตั้ง ก่อนจะเดินออกมาแล้วฉีกบัตรด้วยความใจเย็นไม่ได้โมโหอะไร แต่อยากประกาศให้ทุกคนรับรู้ และจะได้มีการแก้ไข
       
        วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดนครปฐม นายนรกิจ ศรัทธา ประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ร่วมจัดรายการวิทยุรณรงค์เลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นครปฐม ปี 2557 โดยถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุในเครือข่ายสมาคมวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ภาค ตะวันตก และเว็บไซต์ออนไลน์นิวส์ ซึ่งได้รับเกียรติจากนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง มาร่วมดำเนินรายการ เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ว.ในครั้งนี้ให้มากที่สุด
       
       โดยประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ได้สอบถามประธาน กกต.ถึงสภาพปัญหาเรื่องดินฟ้าอากาศที่มีลมพายุฤดูร้อนในพื้นที่ต่างๆ ว่าจะเป็นปัญหาอุปสรรคต่อการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ จะทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในเวลาใด ภาพรวมของการจัดการเลือกตั้งของจังหวัดนครปฐมเป็นอย่างไร ก็ได้รับการยืนยันจากประธานกรรมการการเลือกตั้งว่า ไม่เป็นปัญหาอุปสรรค จากการช่วยกันทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย คาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้ง ส.ว.อย่างไม่ทางการได้ประมาณเวลา 21.00 น.ของวันนี้
       
       สำหรับภาพรวมของการจัดการเลือกตั้งก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี หลังจากจัดรายการแล้วก็จะไปตรวจตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อดูความเรียบร้อย และให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ ท้ายสุดนี้ จึงอยากจะขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิ ออกมาเลือกตั้ง ยังพอมีเวลาที่จะรีบเดินทาง ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ว. ก็เป็นหน้าที่ของพี่น้องประชาชนที่จะเลือกคนดี มาทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เลือกตั้ง ส.ว. ไม่ถึงครึ่ง ประเทศ โหวตโนพุ่ง 2.2 ล้าน คุณหญิงจารุวรรณ ถูกแช่แข็ง

view