สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปัญหาคอร์รัปชัน กับความเชื่อมั่นต่อนักการเมือง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
นครินทร์ ศรีเลิศ Bank_tennis@hotmail.com



โครงการของรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้าง โครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การดำเนินโครงการประชานิยม

ที่ใช้เม็ดเงินมหาศาล นอกการถูกตั้งคำถามจากสังคมถึงเรื่องความคุ้มค่า ยังมักถูกตั้งคำถาม หรือถูกตีตราจากสังคมไปตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มทำโครงการว่า "ทุจริตคอร์รัปชัน"

ปัญหาดังกล่าวมาจากความเชื่อมั่นที่คนไทยมีต่อสถาบันการเมือง โดยเฉพาะตัวละครหลักอย่างนักการเมืองไทยที่คนไทยไม่น้อยเกิดวิกฤตศรัทธาต่อคนอาชีพนี้ เห็นได้จากในปีที่ผ่านมาดัชนีความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อนักการเมือง (Public trust in Politician) พบว่านักการเมืองไทยได้อันดับต่ำที่สุดในอาเซียนตามการจัดอันดับ World Economic Forum (WEF)

คนไทยให้คะแนนความเชื่อมั่นที่มีต่อนักการเมืองเพียงแค่ 2 จากคะแนนเต็ม 7 คะแนน ทำให้อันดับความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อนักการเมืองไทยในอันดับ 127 จาก 148 ประเทศทั่วโลก ใกล้เคียงกับนักการเมืองของประเทศเคนยา โคลัมเบีย มาดากัสการ์ และกัวเตมาลา

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคะแนนการความเชื่อมั่นที่มีต่อนักการเมืองที่ตกต่ำลงของไทยมีต้นตอปัญหามาจากที่ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยตัวเลขความเสียหายทางเศรษฐกิจที่มีการประเมินกัน คือการทุจริตในโครงการรัฐมีมูลค่าสูงถึงปีละ 2 - 3 แสนล้านบาท 2 ปีที่ผ่านมาโครงการรับจำนำข้าวที่ใช้เงินกว่า 7 แสนล้านบาท ก็มีการรั่วไหลสูงมากจนไทยกลายเป็นประเทศที่ใช้งบประมาณสิ้นเปลืองที่สุดในอาเซียน ขณะที่ดัชนีคอร์รัปชัน (CPI) ของประเทศไทยก็ร่วงลงไปถึง 14 อันดับในปี 2556 ตกไปอยู่ในอันดับ 102 จากทั้งหมด 177 ประเทศทั่วโลก

เป็นที่น่าสังเกตว่าอันดับคอร์รัปชันของประเทศไทยตกต่ำลงสวนทางกับประเทศฟิลิปปินส์ ที่ได้อันดับที่ 94 ขยับขึ้นจากปี 2555 ถึง 6 อันดับ ซึ่งเบื้องหลังสถานการณ์การคอร์รัปชั่นที่ดีขึ้นของฟิลิปปินส์ก็คือการเอาจริงเอาจังในการปราบปรามคอร์รัปชันของประธานาธิบดี เบนิกโน ซิมยอน อาคิโน บุตรชายของอดีตประธานาธิบดี คอรอซอน อาคิโน ที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนการคอร์รัปชันในสมัยประธานาธิบดีคนก่อน รวมทั้งลงโทษข้าราชการระดับสูงที่พัวพันในคดีทุจริตคอร์รัปชัน จนทำให้ประชาชนสัมผัสได้ถึงการเอาจริงเอาจังในการปราบปรามการคอร์รัปชันซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่บั่นทอนการพัฒนาของประเทศนี้มาโดยตลอด

ขณะที่ผู้นำไทยกลับยังไม่มีวี่แวว ว่าจะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหาต่อ ป.ป.ช.ตามข้อกล่าวหาการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนเป็นบ่อเกิดของการทุจริตคอร์รัปชั่นในโครงการรับจำนำข้าวแต่อย่างใด

หากนักการเมืองไทยยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลด ละ เลิก การทุจริตคอร์รัปชันทั้งในทางนโยบายและทางปฏิบัติ คงไม่สามารถเรียกศรัทธาความเชื่อมั่นคืนมาจากประชาชนได้ การเดินขบวนของประชาชนขับไล่รัฐบาลก็จะเกิดขึ้นอีกเมื่อใดก็ได้ในอนาคต ที่น่ากังวลก็คือเมื่อฟิลิปปินส์เริ่มแก้ปัญหาคอร์รัปชันได้แล้ว อาจจะค่อยๆ ส่งต่อฉายาในทางลบที่ไม่พึงประสงค์มายังประเทศไทย “คนป่วยแห่งเอเชีย!”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปัญหาคอร์รัปชัน ความเชื่อมั่น นักการเมือง

view