สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปท.รื้อสอบแจกที่ดินลำตะคอง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ท.รื้อสอบโครงการจัดสรรที่ดินนิคมสร้างตนเองลำตะคอง พบข้าราชการ-นักการเมืองดัง กรอกคุณสมบัติเป็นผู้ยากไร้ทำให้ได้รับแจกที่ดินฟรี

ป.ป.ท.รื้อสอบโครงการจัดสรรที่ดินนิคมสร้างตนเองลำตะคอง พบข้าราชการ-นักการเมืองดัง กรอกคุณสมบัติเป็นผู้ยากไร้ทำให้ได้รับแจกที่ดินฟรี คาดผิดตั้งแต่ขั้นตอนการกันแนวเขตเกินความเดือดร้อนจริง ส่งผลให้ต้องไล่แจกที่ดินว่อน จี้กรมส่งเสริมสหกรณ์เพิกถอนเรียกคืน

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ป.ป.ท.อยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อดำเนินการกับกรณีการจัดสรรที่ดินและแจกสิทธิครอบครองที่ดินทำกินให้กับสมาชิกสหกรณ์นิคมสร้างตนเองลำตะคอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

โดยพบว่าขณะนี้ยังคงมีการจัดสรรดินและแจกที่ดินออกไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินส่วนใหญ่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ เพราะไม่ใช่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนลำตะคอง และไม่ใช่ราษฎรที่ยากไร้ไม่มีที่ดินเพียงพอแก่การทำกิน

แต่จากการตรวจสอบซึ่งพบมีชื่อนักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ สมัครเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์และได้รับจัดสรรที่ดินไปจำนวนมาก โดยครั้งนี้ป.ป.ท.จะย้อนกลับไปตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิในช่วงปี 2551-2554 เนื่องจากหลังประกาศชื่อผู้ได้รับการจัดสรรรอบใหม่ มีชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายระดับหลายคนได้รับจัดสรรที่ดินด้วย โดยรายหนึ่งเป็นถึงเจ้าของสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีคุณสมบัติในการได้รับการจัดสรรแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลเอกสารเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงให้ชัดเจนเพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมกันรับรองคุณสมบัติเกษตรกรหรือราษฎรที่ยากไร้อันเป็นเท็จ นำไปสู่การครอบครองที่ดินฟรีจากรัฐ และนำไปใช้ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ

"ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวข้าราชการใช้ชื่อตัวเองโดยไม่ระบุยศ เพื่อเข้าสมัครเป็นสมาชิกให้ได้รับสิทธิในการจัดสรรที่ดิน แต่เจ้าหน้าที่สหกรณ์มีหน้าที่ต้องตรวจสอบคุณสมบัติว่ามีฐานะยากจนหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบว่ามีข้าราชการบางคนที่ระบุชื่อยศ ตำแหน่งชัดเจนในการกรอกใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหกรณ์ด้วย ที่ผ่านมาป.ป.ท.เคยทำหนังสือสอบถามไปยังกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้ตรวจสอบ แต่เรื่องยังคงไม่มีความคืบหน้า"

เลขาธิการ ป.ป.ท.กล่าวต่อว่า ขณะนี้นิคมสหกรณ์สร้างตนเองลำตะคองยังเหลือที่ดินที่ยังไม่ได้รับจัดสรรอีกเกือบ 100,000 ไร่ ทั้งที่การก่อสร้างเขื่อนแล้วเสร็จไปกว่า 10 ปี จึงเป็นประเด็นต้องสงสัยว่า การจัดสรรที่ดินลำตะคองมีปัญหาตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ เพราะมีการกันพื้นที่ไว้จำนวนมากเกินกว่าจำนวนเกษตรกรและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจริง ทำให้มีการจัดสรรกันหลายรอบก็ยังแจกที่ดินไม่หมด คล้ายกับมีการขีดเส้นไว้แล้วแจกทีหลัง

"ยกตัวอย่างที่ดิน 10,000 ไร่ แจกให้เกษตรกรครบแล้วแค่ 8,000 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 2,000 ไร่ ที่ยังต้องหาคนมาเป็นสมาชิกเพื่อแจกให้หมด จากการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินมีประมาณ 10% เท่านั้นที่เป็นเกษตรกร ซึ่งผิดหลักการสำคัญ เพราะการจัดสรรจะต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิกเพื่อให้มีสิทธิได้รับการจัดสรรที่ดินและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติว่าเป็นเกษตรตัวจริง ต้องการที่ดินไปทำกิน เมื่อคุณสมบัติผ่านจะได้รับการจัดสรรที่ดินไว้ทำกินคนละไม่เกิน 50 ไร่ และเมื่อครอบครองครบ 5 ปี สามารถออกโฉนดที่ดินได้ เป็นช่องโหว่ที่ทำให้ผู้ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาครอบครองที่ดินได้ด้วยการกว้านซื้อที่ดินของเกษตรกรที่ได้รับโฉนดไปแล้ว ส่งผลให้ที่ดินถูกนำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในสมัยที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยะวุฒิ เป็นเลขาธิการป.ป.ท.ได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนชำนาญการ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดิน ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตามที่มีการร้องเรียนให้ตรวจสอบการครอบครองที่ดินโดยมิชอบ ในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง แต่การตรวจสอบหยุดชะงักภายหลัง พ.ต.อ.ดุษฎี ถูกย้ายมาเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม จากผลกระทบการเข้าไปตรวจสอบคดีทุจริตในโครงการของรัฐบาล

โดยจากการสุ่มตรวจสอบพบว่า ผู้ที่เข้าไปถือครองที่ดินส่วนใหญ่ขาดคุณสมบัติ เพราะไม่ใช่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนลำตะคอง และไม่ใช่ราษฎรที่ไม่มีที่ดินเพียงพอแก่การทำกิน การตรวจสอบพบเกษตรกรเพียงรายเดียวที่เข้าทำประโยชน์ในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง ส่วนที่เหลือเข้าไปปลูกสร้างบ้านพัก โดยไม่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เบื้องต้นได้ประสานให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิก และขอให้ยุติการจัดสรรที่ดินให้กับสมาชิกรายใหม่ เพื่อตรวจสอบย้อนหลังใหม่ทั้งหมด และเรียกคืนที่ดินจากเจ้าของรายที่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากการตรวจสอบฐานข้อมูลการถือครองที่ดินในนิคมสร้างตนเองลำตะคอง และรายชื่อของผู้สมัครเป็นสมาชิกสหกรณ์ในช่วงปี 2537-2539 พบรายชื่อบุคคลนามสกุลดังจำนวนมาก เข้าไปถือครองที่ดินในนิคม เช่น ทังสุพานิช วัชราภัย จิราธิวัฒน์ สวัสดิวัฒน์ อักษรานุวัตร เรืองกฤตยา จักกะพาก สูตะบุตร พานิชกุล สถิรบุตร เพ็งดิษฐ์ และ ณ นคร เป็นต้น

สำหรับนิคมสร้างตนเองลำตะคองจัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2510 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนลำตะคองและราษฎรทั่วไปที่อาศัยครอบครองทำประโยชน์อยู่ก่อนการจัดตั้งนิคมสร้างตนเอง เพื่อให้มีการจัดตั้งถิ่นฐานและประกอบอาชีพ และมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินเพื่อพัฒนาการขั้นพื้นฐาน และการประกอบอาชีพให้สมาชิกนิคมมีรายได้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยนิคมสร้างตนเองลำตะคองมีพื้นที่ประมาณ 280,000 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่จัดสรรได้ 189,723 ไร่ พื้นที่ผังจัดสรร 27,075 ไร่ พื้นที่ราษฎรเดิมครอบครอง 167,648 ไร่ พื้นที่จัดสรรไม่ได้ 85,276 ไร่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปปท. รื้อ สอบ แจกที่ดิน ลำตะคองปปท. รื้อ สอบ แจกที่ดิน ลำตะคอง

view