สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดปูมหลังผอ-ฉาว-จอมไถดะ

จาก โพสต์ทูเดย์

จากต้นเสียงนำไปสู่การคลี่ปมการหาประโยชน์ในโรงเรียนดัง "ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์ออนไลน์" มีโอกาสได้พูดกับผู้ปกครองรายรายหนึ่ง ที่ประสบพบเจอความไม่ชอบมาพากลของ "ผอ.ฉาวคนหนึ่ง" มาเล่าสู่กันฟัง

“เขา (ผู้อำนวยการ) ค่อนข้างจะหัวการค้า เขารู้วิธีจะหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง ผมเองเป็นผู้ปกครองของลูกสาว ตอนนั้นเขาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนที่ลูกผมเรียนอยู่ โรงเรียนดังมากพอสมควรอยู่แถวห้าแยกลาดพร้าว เขาเข้ามาเป็น ผอ.ตอนลูกสาวผมกำลังเรียนจบ ม.3 แล้วเหตุการณ์ที่เขาหาเงินก็เกิดขึ้น”

ผู้ปกครองรายเดิม อธิบายว่า ขณะนั้นค่าคะแนนโอเน็ตเพื่อเรียนต่อม.4 ของโรงเรียนนี้อยู่ที่ 20% และต้องมีเกรดเฉลี่ยจากชั้นม.3 ที่ 2.5 ซึ่งลูกสาวผ่านเกณฑ์ทั้งหมด แต่เมื่อผอ.ฉาวคนนี้มาเป็นผู้บริหาร เขาได้ผลักคะแนนโอเน็ตไปที่ 50% เมื่อคะแนนสูงขึ้น โอกาสของเด็กนักเรียนที่จะได้เรียนต่อม.4 ก็ลดน้อยลง เพราะคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์
 
"เมื่อคะแนนไม่ผ่านเกณฑท์ นักเรียนที่ไม่ผ่านซึ่งมีอยู่ราว 160 คน จากที่คะแนนเดิมนักเรียนทุกคนผ่านหมด  และโรงเรียนรับได้ 500 คน เมื่อมีเด็กผ่านเกณฑ์แค่ 340 คน ทำให้ที่เหลือก็ต้องเข้าสู่กระบวนการเจรจาตกลงกันด้วย...เงิน หรือที่คุ้นเคยกันดีว่า ต้องจ่าย...แป๊ะเจี๊ยะให้กับผอ.คนนี้”
 

เมื่อถึงขั้นที่ต้องจ่ายเงินหมื่นเงินแสนเพื่อให้ลูกหลานได้เรียนหนังสือ ผู้ปกครองรายนี้คิดมากและก็ไม่ยอม จึงได้รวมกลุ่มกับผู้ปกครองราว 90 คนที่ลูกหลานไม่ผ่านเกณฑ์โดยไม่มีความเป็นธรรม โดยได้เข้าร้องเรียน ผอ.ผู้นี้ทันที กระทั่งมีการตกลงระหว่าง ผอ.และผู้ใหญ่ของกระทรวงศึกษาธิการในลักษณะที่ว่า กลุ่มผู้ปกครองที่เข้าร้องเรียน ลูกหลานจะได้สิทธิ์เรียนต่อ ม.4 ได้ แต่ต้องจ่ายเงินให้ ผอ.รายละ 1 หมื่นบาท ซึ่งนับว่าถูกเมื่อเทียบกับการจ่ายแป๊ะเจี๊ยะในโรงเรียนมีชื่อแห่งนี้ในระดับหลักแสน
 
ทุกคนยอมจ่ายเพื่อให้ลูกหลานได้เรียนต่อชั้น ม.ปลาย “ผมก็จ่ายไป 3,000 บาท แต่ยังมีผู้ปกครองที่รวมกลุ่มกันร้องเรียนจ่ายไป 1 หมื่นบาทถ้วนทุกคน ที่ผมได้จ่ายน้อยก็เพราะผมเป็นคนรวมกลุ่มร้องเรียนเอง ทำให้ได้ราคานี้ แต่กระนั้นผมอยากให้มองถึงวิธีการของ ผอ.รายนี้ว่ามันไม่ถูกต้อง
 
"แล้วผู้ปกครองที่ไม่ได้ลงชื่อร้องเรียนกับพวกผมอีก 70 คนล่ะ เขาไม่ได้จ่ายราคาแค่ 1 หมื่นบาทแน่ เขาต้องจ่ายกันที่เลข 6 หลักให้กับผอ.คนนี้ เพื่อส่งลูกเข้าไปเรียนโรงเรียนดัง หลังจากเหตุการณ์นี้เรื่องก็เงียบไปราว 1 ปี กระทั่งผมมาเห็นข่าว ผอ.ฉาวอีกครั้งผ่านทางสื่อต่างๆ ถึงพฤติกรรมล่าสุดของเขาที่เกิดขึ้น ดังนั้นผมก็ไม่ได้แปลกใจอะไร เพราะเขาหัวการค้าชั้นยอดอยู่แล้ว แต่ยอดในทางที่ผิดๆ” ผู้ปกครองรายหนึ่งแฉ
 
อีกรายก็พูดในทำนองเดียวกันว่า ผู้อำนวยการดีกรีดอกเตอร์ มักแอบอ้างว่ารู้จักผู้บริหารระดับสูงในกระทรวง อีกทั้งเข้าอกนอกในบ้านและสำนักงานรัฐมนตรี ทำให้เวลาเรียกผู้ปกครองมาเจรจาต่อรองมักไม่มีใครกล้าหือ และทุกคนต้องจบลงที่การจ่ายเงินแลกกับการเข้าเรียนของลูกหลาน
 
"ผมทราบว่าเขาวิ่งเต้นเก่งมาก วิ่งจากโรงเรียนไม่ดังมาอยู่โรงเรียนดัง แต่ก่อนนี้เกิดเรื่องฉาวเกี่ยวกับเงินและตำแหน่งจึงถูกย้ายไปอยู่โรงเรียนที่ดังน้อยกว่า ก่อนเรื่องจะมาแดงเกี่ยวกับวงโยธวาทิต" ผู้ปกครอง รายหนึ่งตอกย้ำ

เปิดปูมหลังผอ.ฉาว...จอมไถดะ
โดย-ทีมข่าวในประเทศ

 
คลิปเสียงของผู้อำนวยการโรงเรียน (ผอ.) ที่เผยแพร่ออกสื่อได้สร้างความฉาวโฉ่ต่อแวดวงการศึกษาและการส่งนักเรียนไปแข่งขันโยธวาทิตในเวทีต่างประเทศ
จนถูกกระแสกดดันให้ฝ่ายบริหารกระทรวงต้องมีคำสั่งย้าย ผอ.ฉาวลุกออกจากเก้าอี้ไปเรียบร้อยแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดปูมหลัง ผอ-ฉาว จอมไถดะ

view