สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เครือข่ายบุคลากรแพทย์ฯ จี้ยุบ ศอ.รส.บอกไร้ประโยชน์ ไม่เคยจับคนผิดได้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์ฯ ออกแถลงการณ์จี้ยุบ ศอ.รส. ชี้ไร้ความสามารถ ไม่เคยจับคนทำผิดก่อเหตุรุนแรงได้ ย้ำชัดไร้ประโยชน์ เสนอให้ กอ.รมน. ทำงานตามกลไกปกติ
       
       วันนี้ (21 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบด้วย คณบดีคณะแพทยศาสตร์ 8 สถาบัน คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ 6 สถาบัน คณบดีคณะเภสัชศาสตร์ 13 สถาบัน คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ 4 สถาบัน นายกสภาวิชาชีพ 7 วิชาชีพ ข้าราชการบำนาญกระทรวงสาธารณสุขและประชาคมสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ระบุกรณีคนร้ายยิงระเบิดใส่บ้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นการก่อความรุนแรงต่อข้าราชการระดับสูง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องกับสถานพยาบาล องค์กรอิสระ ซึ่งยังจับผู้กระทำความผิดมาลงโทษไม่ได้แม้แต่รายเดียว สะท้อน ความสามารถของรัฐบาลในการรักษาความสงบ บ่งบอกว่าสังคมไทยไร้ความปลอดภัย และยิ่งรัฐบาลปล่อยให้มีการข่มขู่ คุกคาม และใช้ความรุนแรงต่อคนเห็นต่าง โดยจับกุมผู้กระทำผิดไม่ได้ ทำให้เกิดเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ยิ่งมีการใช้กฎหมายพิเศษเพิ่มอำนาจให้ ศอ.รส. แล้ว แต่กลับไม่สามารถจัดการกับอาชญากรรมได้ การคงอยู่ของ ศอ.รส. จึงไม่เป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสงบสุขในบ้านเมือง รัฐบาลควรพิจารณายุบ ศอ.รส. และให้ฝ่ายความมั่นคงและสามารถรักษากฎหมายได้ เช่น กอ.รมน. ทำงานตามกลไกปกติจะเหมาะสมกว่า
       
       เครือข่ายฯเห็นว่า ความขัดแย้งทาง ความคิดควรได้รับการจัดการด้วยวิธีการที่ไม่ใช้ความรุนแรง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก การคุกคามด้วยความรุนแรงและการข่มขู่ ในลักษณะเช่นนี้ ไม่ใช่วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ เครือข่ายฯ ขอประณามการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และขอให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราขอยืนยันในการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลรักษาประชาชนทุกฝ่ายอย่างเท่า เทียม โดยจะยึดหลักความถูกต้อง คุณธรรม จริยธรรม และผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ
       
       แถลงการณ์เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข
       
       ตามที่ปรากฏเหตุคนร้ายยิงระเบิด M79 ใส่บ้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เหตุการณ์นี้เป็นการก่อความรุนแรงต่อข้าราชการระดับสูงของระบบราชการและครอบ ครัว
       
       ก่อนหน้านี้ ยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงที่กระทำต่อบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข สถานพยาบาล องค์กรอิสระต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น กรณีที่พบระเบิดใกล้ประตูโรงพยาบาลนางรอง จ.บุรีรัมย์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรณีคนร้ายยิงปืนเข้าห้องผ่าตัดของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เหตุการณ์ที่มีชายฉรรจ์พร้อมอาวุธปืนขับรถวนไปมารอบบ้านพักของ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ทั้งหมดนี้ยังไม่ปรากฏว่าจับกุมผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้แม้แต่รายเดียว
       
       การที่รัฐบาลปล่อยให้มีการข่มขู่ คุกคาม และใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง โดยไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ทำให้อันธพาลที่มีอาวุธสงครามอยู่ในมือเหล่านี้ ก่อเหตุรุนแรงได้อย่างต่อเนื่อง บ่งบอกให้เห็นว่าสังคมไทยในขณะนี้ ไร้ความปลอดภัย สะท้อนให้เห็นความสามารถของรัฐบาลในการรักษาความสงบภายในประเทศ กระทบอย่างรุนแรงต่อสิทธิ เสรีภาพและการดำเนินชีวิตภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญของประชาชน
       
       เป็นที่น่าสังเกตว่า การแสดงความคิดเห็นของผู้มีอำนาจ โดยเฉพาะที่ดูแล ศอ.รส. จะสัมพันธ์กับการก่อความรุนแรงต่อบุคคลและหน่วยงานที่ถูกมองว่ามีความคิด เห็นไม่ตรงกับรัฐบาล ประกอบกับการที่มีการใช้กฎหมายพิเศษเพื่อเพิ่มอำนาจให้แก่ ศอ.รส. แล้ว แต่กลับไม่สามารถจัดการกับอาชญากรรมในลักษณะนี้ได้แม้แต่รายเดียว การคงอยู่ของศอ.รส. จึงไม่เป็นประโยชน์อันใดต่อการรักษาความสงบสุขในบ้านเมือง รัฐบาลควรพิจารณายุบ ศอ.รส. และให้ฝ่ายความมั่นคงและสามารถรักษากฎหมายได้ เช่น กอ.รมน. ทำงานตามกลไกปกติจะเหมาะสมกว่า
       
       เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เห็นว่า ความขัดแย้งทางความคิดควรได้รับการจัดการด้วยวิธีการที่ไม่ใช้ความรุนแรง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก การคุกคามด้วยความรุนแรงและการข่มขู่ ในลักษณะเช่นนี้ ไม่ใช่วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย
       
       เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ขอประณามการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ และขอให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราขอยืนยันในการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลรักษาประชาชนทุกฝ่ายอย่างเท่า เทียม โดยจะยึดหลักความถูกต้อง คุณธรรม จริยธรรมและผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เครือข่ายบุคลากรแพทย์ฯ ยุบ ศอ.รส. ไร้ประโยชน์ ไม่เคย จับคนผิดได้

view