สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าอ้าง จำนำข้าว เป็นสัญญาประชาคม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
นครินทร์ ศรีเลิศ Bank_tennis@hotmail.com



สัญญาประชาคม (Social contract) เป็นทฤษฎีทางการเมือง ที่ได้รับการพูดถึงอย่างแพร่หลาย

โดยปรากฏในงานเขียนของนักคิดคนสำคัญของโลก อย่างโทมัส ฮอบส์ จอห์น ล็อก และฌ็อง-ฌัก รูโซ และถือเป็นพื้นฐานในการพัฒนาระบอบประชาธิปไตยในตะวันตก ซึ่งมีหลักการว่าอำนาจแท้จริงของผู้ปกครองนั้นมาจากอำนาจของประชาชน ที่ได้ยอมสละสิทธิบางประการเพื่อแลกกับการรักษาผลประโยชน์ ความปลอดภัย สิทธิและเสรีภาพของตน

ทุกวันนี้สัญญาประชาคมยังถูกกล่าวถึงในระหว่างการเลือกตั้ง เมื่อพรรคการเมืองต่างๆหยิบยกสารพัดนโยบาย มาใช้หาเสียงแข่งขันกันอย่างดุเดือด ก็จะมีคำเตือนออกมาว่าสิ่งที่หาเสียงนั้น อาจเป็นสัญญาประชาคมที่นักการเมืองควรจะทำตามสัญญา

อย่างไรก็ตามเราควรแยกนโยบายที่ใช้หาเสียงออกจากสัญญาประชาคม โดยเฉพาะหากพรรคการเมืองยังไม่สามารถก้าวข้ามการแข่งขันกันด้วยนโยบายประชานิยมที่เข้มข้น เพราะหากเราปล่อยให้รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งดำเนินทุกนโยบายตามที่ได้หาเสียงไว้โดยอ้างว่าเป็นสัญญาประชาคม โดยขาดการรักษาวินัยทางการเงินการคลัง เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศอาจจะถูกสั่นคลอนจนเข้าขั้นวิกฤตได้ในที่สุด

คำชี้แจงของ รมช.พาณิชย์จนถึงรองนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นสัญญาประชาคมรัฐบาล จึงไม่สามารถยกเลิกโครงการได้จึงเป็นคำอธิบายที่ตื้นเขินเกินไป และเป็นเพียงการอ้าง “วาทกรรมการเมือง” เพราะคำอธิบายนั้นไม่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการทุจริตในโครงการนี้โดยเฉพาะในขั้นตอนการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)ได้แต่อย่างไร

ที่สำคัญโครงการรับจำนำข้าวจะเป็นสัญญาประชาคมได้อย่างไร ในเมื่อโครงการนี้ผิดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐตามรัฐธรรมนูญ 2550 ในข้อ 17 ที่ระบุว่ารัฐต้องสนับสนุนระบบเศรษฐกิจแบบเสรี โดยอาศัยหลักกลไกตลาดดูแลให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและป้องกันการผูกขาด แต่โครงการรับจำนำข้าวรัฐบาลได้สร้างบทบาทในการผูกขาดการค้าข้าวโดยรัฐขึ้นเอง

นอกจากนั้นถ้อยแถลงต่อรัฐสภาที่รัฐบาลประกาศจะยกระดับรายได้เกษตรกร ก็ประสบความสำเร็จแค่ระยะสั้น ทุกวันนี้ราคาข้าวตกต่ำลงเหลือตันละ 6,000 - 7,000 บาทเท่านั้น ขณะที่รัฐบาลยังแบกข้าวในสต็อกไว้กว่า 16 -17 ล้านตัน ขณะที่ราคาข้าวในการระบายก็ต่ำกว่าราคาในตลาดโลกเป็นการตอกย้ำว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่สามารถชี้นำราคาตลาดโลกได้เหมือนที่รัฐบาลโฆษณาชวนเชื่อไว้

หนี้สินที่รัฐบาลยังค้างจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวกว่า 90,000 ล้านบาทยังไม่ได้ชำระ ส่งผลให้หนี้สินชาวนาเพิ่มมากขึ้น ฉุดกำลังซื้อในชนบทซึ่งเป็นฐานรากที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยจนเกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ และอาจทำให้เศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นเวลานาน

การอ้างว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นสัญญาประชาคมจึงไม่อาจช่วยแก้ต่างให้กับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่กำลังถูก ป.ป.ช.ไต่สวนความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใช้ยับยั้งการทุจริตที่เกิดขึ้นในโครงการรับจำนำข้าวได้แต่อย่างใด เพราะสิ่งที่สังคมกำลังต้องการคือความรับผิดชอบทางการเมือง ซึ่งสำคัญกว่าวาทกรรมทางการเมือง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่าอ้าง จำนำข้าว สัญญาประชาคม

view