สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชัยเกษม ยันขอนายกฯม.7เป็นความเห็นส่วนตัว

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.ยุติธรรม ระบุ ครม.ยังไม่หารือตราพระราชกฤษฎีกา ขอเปิดประชุมวุฒิสภา ยืนยันขอนายกฯม.7เป็นความเห็นส่วนตัว เป็นทางเลือกหากเกิดทางตัน

นายชัยเกษม นิติศิริ รักษาการรมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ข้อเสนอการขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญ ที่เคยออกมาระบุก่อนหน้านี้เป็นความเห็นส่วนตัว และไม่เคยคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมในเรื่องดังกล่าว แต่เชื่อว่าเป็นข้อเสนอแนะที่จะเป็นทางเลือกหนึ่งในกรณีที่รัฐธรรมนูญถึงทางตัน และที่ผ่านมาข้อเสนอเป็นการขอพระบรมราชวินิฉัยในการหาทางออกที่ไม่มีในรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่เป็นวิธีการหานายกรัฐมนตรีโดยตรง ตามมาตรา 7 ของรัฐธรรมนูญตามที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)กล่าวอ้าง เพราะการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีนั้น กฎหมายรัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ชัดเจนแล้ว

นายชัยเกษม กล่าวว่า ส่วนการตรา พระราชกฤษฎีการขอเปิดประชุมวุฒิสภา สมัยวิสามัญ เพื่อ พิจารณา แต่งตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ ศาลปกครอง และการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพาณิช และการแต่งตั้งบุคคลดำรงตำแหน่ง ป.ป.ช. ที่หมดวาระ นั้น ขณะนี้ยังไม่ขั้นคณะรัฐมนตรีต้อง พูดคุยกัน แต่อยู่ระหว่าง การหารือร่วมกันระหว่าง เลขคณะรัฐมนตรี เลขาวุฒิสภา และเลขารัฐสภา

นายชัยเกษม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เตรียมดำเนินการฟ้องร้อง กกต.หากไม่จัดการเลือกตั้ง ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่นั้น เห็นว่า ศอ.รส.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการฟ้องร้องใคร ส่วนประชาชนจะดำเนินการเองหรือไม่ ก็ต้องไปพิจารณากันเอง ทั้งนี้ยังเห็นว่า ที่ผ่านมาหาก กกต.ดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ก็จะไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หรือบ้านเมืองเกิดปัญหา และการที่ ศอ.รส.ออกแถลงการณ์ ก็ไม่ได้ก้าวก่ายการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ เนื่องจากเป็นเพียงข้อเสนอแนะ และไม่ได้เป็นการสั่งการ อีกทั้ง เห็นว่า กกต.ควรดำเนินการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่โดยเร็วที่สุด เพื่อไม่ใหบ้านเมืองเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชัยเกษม ยัน นายกฯม.7 ความเห็นส่วนตัว

view