สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ล็อบบี้ยิสต์ทำผิดก็ติดคุก

ล็อบบี้ยิสต์ทำผิดก็ติดคุก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ล็อบบี้ยิสต์มาจากคำว่า Lobbyist ความหมายโดยสรุปคือ นักเจรจาต่อรองทำหน้าที่จูงใจโน้มน้าว บรรดาผู้ใช้อำนาจรัฐ

เช่น สมาชิกสภาผู้แทน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้ตกลงตัดสินใจในการใช้อำนาจรัฐตามที่ลูกค้าของล็อบบี้ยิสต์ต้องการ สำหรับระบบราชการไทยยังไม่คุ้นเคยและไม่ยอมรับในการมีบุคคลภายนอกมาเจรจาต่อรองการปฏิบัติงานงานราชการ คนไทยจึงไม่คุ้นเคยกับคำว่าล็อบบี้ยิสต์และไม่เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของล็อบบี้ยิสต์มากนัก และอาจเข้าใจไปว่า ล็อบบี้ยิสต์ คือนักวิ่งเต้น ดังเช่นที่ปรากฏในแวดวงการเมือง หรือ เป็นหน้าม้าที่เคยมีตามหน่วยราชการที่มีประชาชนจำนวนมากไปติดต่อราชการ แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีคนไทยบางคนรับทำหน้าที่เป็นล็อบบี้ยิสต์ในด้านการลงทุนต่างประเทศก็มีแล้ว และมีบางคนรับจ้างฝ่ายการเมืองทำหน้าที่เป็นล็อบลี้ยิสต์ให้ร้ายประเทศของตนเองในต่างประเทศก็มี

ในต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ถือว่าการเป็นล็อบบี้ยิสต์ เป็นอาชีพที่ถูกต้องตามกฎหมาย มีกฎหมายรองรับ แต่ละรัฐก็มีกฎหมายที่เกี่ยวกับล็อบบี้ยิสต์ของตนเอง ความหมายของคำว่าล็อบบี้ยิสต์ส่วนใหญ่จะมีหลักการคล้ายกัน คือ มีหน้าที่ต่อรองจูงใจโน้มน้าว สมาชิกสภา และเจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการทำเป็นหนังสือหรือด้วยวาจาก็ได้ โดยมีรายละเอียดแตกต่างกันไปตามกฎหมายของแต่ละมลรัฐ มี 3 มลรัฐคือ เดลแวร์ แคนซัส และเท็กซัส ถือว่าการให้ความบันเทิง สันทนาการ การมอบของขวัญ การเลี้ยงอาหารและเครื่องดื่ม ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาต่อรองด้วย

งานเจรจาต่อรองในหน้าที่ของล็อบบี้ยิสต์ ตามที่ปรากฏคือเจรจาต่อรองให้สมาชิกสภาผ่านร่างกฎหมาย หรือยับยั้งร่างกฎหมาย แก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมาย เปลี่ยนถ้อยคำในร่างกฎหมาย หรือให้ผ่านมติหรือยับยั้งมติในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือเจรจาต่อรองเจ้าหน้าที่รัฐให้อนุมัติหรือไม่อนุมัติโครงการ ออกใบอนุญาตหรือยับยั้งการออกใบอนุญาต หรือให้ความเห็นชอบหรือไม่ให้ความเห็นชอบให้ทำเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า การเจรจาต่อรองของล็อบบี้ยิสต์ในบางเรื่องค่อนข้างคาบเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน และการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ล็อบบี้ยิสต์ ที่โด่งดังมีอิทธิพลมากคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ที่มีหลักแหล่งในกรุงวอชิงตัน ดีซี ช่วงประมาณสิบปีที่ผ่านมา คือ นาย Jack Abramoff เมื่อครั้งเป็นนักศึกษานาย Jack Abramoff เป็นผู้นำในการกระทำกิจกรรมสนับสนุนพรรครีพับลิกัน ทำให้เขามีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักการเมืองพรรครีพับลิกันและผู้นำอนุรักษนิยมมากมายหลายคน เมื่อผันตัวเองมาทำอาชีพล็อบบี้ยิสต์ เขาก็ใช้ความสัมพันธ์ที่มีอย่างใกล้ชิดกับนักการเมือง มาเป็นประโยชน์ในการทำหน้าที่เป็นล็อบบี้ยิสต์ และสามารถทำรายได้มหาศาลจากลูกค้าที่จ้างเขาให้ทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ ลูกค้ากลุ่มสำคัญที่นาย Jack Abramoff ชักชวนให้ใช้บริการการทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ของเขาคือ ผู้นำชาวชนเผ่าอินเดียนแดงที่ร่ำรวย 4 คน ประมาณกันว่าเขามีรายได้จากลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ต่ำกว่า 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

จากการที่นาย Jack Abramoff ได้ชักจูงให้ผู้นำชนเผ่าอินเดียนแดงมาเป็นลูกค้าของเขามันมีผลกระทบเกิดปัญหาในกลุ่มชนชาวอินเดียนแดงกันเองหลายประการ เช่น ปัญหาค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่เสียให้ล็อบบี้ยิสต์ แต่ผลที่ได้เกิดประโยชน์กับชนเผ่าไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เสียไป มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่กลุ่มชนชาวอินเดียนแดงเหล่านี้เคยสนับสนุนบริจาคเงินให้พรรคเดโมแครต เปลี่ยนมาเป็นสนับสนุนและบริจาคเงินให้พรรครีพับลิกัน มีความไม่ ชอบมาพากลเกิดขึ้น หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์จึงได้เกาะติดและติดตามทำข่าวนี้เป็นข่าวเจาะ และรายงานข่าวเปิดโปงความไม่ชอบมาพากลของเรื่องนี้ติดต่อกันตลอด

เมื่อความไม่ชอบมาพากลถูกรายงานในหน้าหนังสือพิมพ์ขยายวงกว้างออกไป กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา จึงต้องลงมือสอบสวนดำเนินการเรื่องนี้ และในที่สุดตั้งข้อกล่าวหานาย Jack Abramoff ว่าโกงลูกค้าชนเผ่าอินเดียนแดง หลบหนีภาษี และเป็นตัวการในการติดสินบนเจ้าหน้าที่ นาย Jack Abramoff ถูกส่งฟ้องศาลแขวงสหพันธ์ กรุงวอชิงตัน ศาลได้พิพากษา เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2549 จำคุก นาย Jack Abramoff ห้าปี สิบเดือน และในวันถัดมานาย Jack Abramoff ก็ถูกศาลเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา พิพากษาว่ามีความผิดคดีทำนองเดียวกันอีกหนึ่งคดี

คดีของนาย Jack Abramoff มีผลกระเทือนถึงผู้เกี่ยวข้องอีกหลายสิบคน วุฒิสมาชิก แห่งพรรครีพับลิกันสองคน คือนาย Tom Delay จากรัฐเท็กซัส และนาย Robert Ney จากรัฐโอไฮโอต้องลาออกจากการเป็นผู้นำในสภา ต่อมา วุฒิสมาชิก นาย Robert Ney ถูกดำเนินคดีฐานมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดคดีในนี้และถูกศาลพิพากษาเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2550 ให้จำคุกเป็นเวลาสามสิบเดือน ส่วนหุ้นส่วนของ นาย Jack Abramoff อีกสามคนและผู้ช่วยสมาชิกวุฒิสภาอีกหลายคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของทำเนียบขาวหนึ่งคนก็ถูกดำเนินคดีและถูกศาลพิพากษาลงโทษด้วย

ความอื้อฉาวในคดีของนาย Jack Abramoff ส่งผลเสื่อมเสีย ต่อวงการล็อบบี้ยิสต์ของสหรัฐอเมริกามาก หน่วยงานต่อต้านคอร์รัปชันทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ตื่นตัว มีการพิจารณาว่า การที่สมาชิกสภารับของขวัญ รับการเลี้ยงอาหารเครื่องดื่มและรับความบันเทิงจากล็อบบี้ยิสต์ และการไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนที่เกี่ยวกับล็อบบี้ยิสต์ตามที่กฎหมายกำหนด น่าจะเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องเสื่อมเสียอื้อฉาวเช่นนี้ขึ้น

กรณีนาย Jack Abramoff เป็นอุทาหรณ์ได้ว่า ถึงแม้จะเป็นนักเจรจาต่องรองที่มีอิทธิพลสูง แต่เมื่อกระทำผิดกฎหมาย ก็ไม่สามารถเจรจาต่อรองให้พ้นคุกได้ สำหรับคนไทยบางคนที่หันไปรับจ้างทำหน้าที่ล็อบบี้ยิสต์ใส่ร้ายประเทศของตนเองเพราะเห็นแก่อามิสสินจ้าง คงต้องได้รับผลกรรมที่ทำไว้กับประเทศชาติของตนเอง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งไม่ช้าก็เร็ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ล็อบบี้ยิสต์ ทำผิด ติดคุก

view