สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิธีเลี่ยงโรคกระดูกสันหลัง

จากประชาชาติธุรกิจ

อาการเจ็บป่วยฮอตฮิตรบกวนคุณภาพชีวิตคนวัยทำงาน (ออฟฟิศ) ชนิดเรื้อรังแห่งยุคนี้

นอกจากจะมี "ออฟฟิศซินโดรม" ที่ขึ้นแท่นเป็นแชมป์เบอร์หนึ่งแบบนอนมาแต่ไกลแล้ว ยังมีอีกหนึ่งโรคที่ไม่ควรมองข้ามและต้องจับตาเป็นพิเศษพอกัน นั่นคือ "โรคกระดูกสันหลัง" ซึ่งกำลังพบอุบัติการณ์มากขึ้นในหลาย ๆ โรงพยาบาลทั่วประเทศ

"นายแพทย์ทายาท บูรณกาล" ผู้อำนวยการสถาบันโรคกระดูกสันหลังกรุงเทพ อธิบายสาเหตุของการเกิดโรคกระดูกสันหลังว่า ในสมัยก่อนอาจมีที่มาจากความเสื่อมของกระดูกเมื่อผู้ป่วยเริ่มมีอายุมากขึ้น แต่สำหรับสมัยนี้ที่พบผู้ป่วยอาการบ่อยขึ้นมาจากรูปแบบการใช้ชีวิตของคนใน ปัจจุบัน ที่มักจะใช้งานร่างกายส่วนหลังค่อนข้างหนักหน่วง อาทิ การนั่งนาน ๆ ทั้งการทำคอมพิวเตอร์ หรือการขับรถ

"การนั่งทำอะไรสักอย่างที่นานเกินไปจะมีผลทำให้เกิดการปวดหลัง กระดูกสันหลังอ่อนแอ กล้ามเนื้อหลังอ่อนแอ ส่วนสาเหตุที่สองเป็นเพราะคนมีความเอาใจใส่ต่อภาวะผิดปกติของร่างกายยิ่ง ขึ้น มีความรู้มากขึ้น รู้ว่าปวดแบบไหนที่ต้องมาพบแพทย์ ทำให้หลายคนตัดสินใจเข้ามารับการรักษาเร็วขึ้น"

ผู้อำนวยการสถาบัน โรคกระดูกสันหลังกรุงเทพชี้แจงเพิ่มว่า ในอดีตคนวัยทำงานจะมีการขยับตัวเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำให้โอกาสที่จะเกิดการปวดหลังจึงมีน้อย เพราะเหมือนกับเขาจะได้ออกกำลังกายตลอดเวลา ผิดกับในปัจจุบันที่รูปแบบการทำงานเปลี่ยนไปจึงทำให้มีอาการเร็วขึ้น

"ไม่เพียงแค่การนั่งท่าเดิมนาน ๆ เท่านั้น แต่การสูบบุหรี่ก็มีผลทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมเร็วขึ้นกว่าปกติ อีกอย่างพันธุกรรมก็มีส่วน"

ส่วนสาเหตุสุดท้ายที่นายแพทย์ทายาทกล่าว ถึงคือ เทคโนโลยีการเอกซเรย์ หรือการตรวจด้วย "เอ็มอาร์ไอ" ในปัจจุบันมีการกระจายตัวออกไปอยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยทราบอาการได้อย่างแน่ชัดว่าตนเองเป็นโรคอะไร จึงไม่สามารถรักษาได้อย่างตรงจุด

ความน่ากลัวของโรคกระดูกสันหลัง ไม่ได้มีเพียงแค่อาการปวดหลังเท่านั้น แต่นายแพทย์ทายาทยังอธิบายว่า สามารถส่งผลกระทบไปสู่ร่างกายส่วนอื่นได้ด้วยเช่นกัน อาทิ อาการหมอนรองกระดูกปลิ้นทับเส้นประสาท สามารถส่งผลต่ออวัยวะสืบพันธุ์ ทำให้เกิดปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้

"จากการรักษาผู้ป่วยโรค กระดูกสันหลังที่ผ่านมา คนไข้บางคนมาด้วยอาการลำไส้ไม่ทำงาน บางคนมีอาการขาร้อน-ขาเย็น บางคนระบบประสาทอัตโนมัติไม่ทำงานหรือทำงานไม่ปกติ แต่ที่เราพบบ่อยจะเป็นการเดินเซหรือเดินไม่ตรงทาง ขาอ่อนแรง ที่ปัญหามาจากกระดูกสันหลังทับเส้นประสาทตรงกระดูกสันหลังส่วนคอ"

นายแพทย์ทายาทกล่าวว่า ถึงแม้โรคกระดูกสันหลังจะสามารถรักษาได้ด้วยการผ่าตัด แต่ก็ใช่ว่าจะหายขาดสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์และไม่กลับมาเป็นใหม่อีกครั้งหนึ่ง ยกตัวอย่าง โรคกระดูกสันหลังติดเชื้อจะสามารถรักษาได้หายขาด แต่ถ้าเป็นโรคที่มากับโรคกระดูกสันหลังเสื่อม ต่อให้รักษาหายในข้อที่เป็นปัญหาก็มีโอกาสจะกลับมาเป็นอีกในข้อกระดูกใหม่

"หากเราทำการผ่าตัดอย่างถูกต้อง ข้อกระดูกสันหลังที่มีการเสื่อมจะ หายสนิท ไม่เกิดการเสื่อมมากขึ้นไปกว่านี้ในอนาคต แต่ข้ออื่นอาจจะเป็นใหม่ได้ เพราะกระดูกสันหลังของคนเราเป็นเหมือนกับกระดูกงู พอรักษาไปข้อหนึ่งก็สามารถเป็นต่อไปได้เรื่อย ๆ"

หากไม่อยากเป็นโรค กระดูกสันหลังจนต้องเข้ารับการผ่าตัดในท้ายที่สุด นายแพทย์ทายาทได้อธิบายถึงวิธีการป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุเอาไว้ว่า สำหรับคนวัยทำงานที่ต้องนั่งนาน ๆ ต้องพยายามพิงพนักเก้าอี้ให้เป็นนิสัย เพราะจะช่วยลดภาระการรับน้ำหนักและแรงกดที่มีต่อหมอนรองกระดูกได้

ต่อมาคือการฝึกแขม่วท้องบ่อย ๆ

"คีย์ของการปวดหลังไม่ได้อยู่ที่กล้ามเนื้อหลังเพียงอย่างเดียว แต่ยังอยู่ที่กล้ามเนื้อช่วงท้องด้วย หากเราเล่นกล้ามเนื้อท้องดี ๆ ภาวะปวดหลังก็จะหายไปด้วย แต่ถ้าจะใช้วิธีซิตอัพก็แนะนำว่าไม่ควรทำฟูลซิตอัพ (ลำตัวตั้ง 90 องศา) ให้ทำแค่ครึ่งเดียวเท่านั้น (ลำตัวตั้ง 135 องศา) ไม่อย่างนั้นอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังพังง่าย"

ที่สำคัญคือ พยายามควบคุมน้ำหนักตัวเองให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม พยายามออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ พยายามหลีกเลี่ยงบุหรี่ ถ้าเข้าสู่วัย 40 ขึ้นไปก็ควรที่จะรับประทานแคลเซียมเสริม เพราะว่ากระดูกพรุนคือต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมสภาพ เพราะมันจะทำให้เสียหายเร็วกว่าปกติ

"วิธีป้องกันคืออย่าพยายามทำงาน หนักมากเกินไปก็ไม่ดี อยู่นิ่งเกินไปก็ไม่ดี ก็ต้องทำงานแต่พอดี ๆ ใช้งานหลังแต่พอดี แล้วก็ขยับตัวเพื่อเคลื่อนไหวร่างกายบ้างเพื่อให้ไม่เจ็บ" นายแพทย์ทายาทอธิบาย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิธีเลี่ยง โรคกระดูกสันหลัง

view