สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดเสรีทางการเงิน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ พร้อมรับ AEC หรือยัง โดย ณกฤช เศวตนันท์ Thai.attorney@hotmail.com

ในการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน หรือ ASEAN Finance Ministers Meeting : AFMM ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา ของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ณ กรุงเนย์ปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เป็นประธานนั้น มีความคืบหน้าที่น่าสนใจอย่างยิ่งเกี่ยวกับการดำเนินงานในส่วนของการเงินการคลังของอาเซียน และการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนตลอดช่วงปีที่ผ่านมา

การประชุม AFMM ที่ผ่านมานั้น ตัวแทนจากประเทศอาเซียนได้หารือถึง แผนการรวมตัวด้านนโยบายและระบบการเงินอาเซียน (Roadmap for Monetary and Financial Integration of ASEAN) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเป็น ตลาด และ ฐานการผลิต ร่วมภายใต้ AEC โดยมีประเด็นสำคัญอยู่ที่ความคืบหน้าหลักในด้านการเปิดเสรีบริการด้านการเงิน ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้เสร็จสิ้นการเจรจาการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงินรอบที่ 6 ได้ตามแผนแล้ว

และขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการระยะสุดท้ายเพื่อลงนามในร่างพิธีสารอนุวัติข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงินรอบที่ 6 และเตรียมพร้อมที่จะเริ่มการเจรจาการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงินในรอบที่ 7 ต่อไป

รวมทั้งที่ประชุม AFMM ยังได้พิจารณาสนับสนุนการเชื่อมโยงระบบการโอนเงินชำระราคาและการรับฝากหลักทรัพย์ให้มีความสะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน ภายหลังจากที่อาเซียนได้เริ่มเชื่อมโยงการซื้อขายหลักทรัพย์ ระหว่าง ตลาดหลักทรัพย์ หรือ ASEAN Trading Link ระหว่างไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ไปแล้วเมื่อปลายปี พ.ศ. 2555

แต่เนื่องจากมูลค่าการซื้อขายระหว่างกันยังอยู่ในระดับที่ต่ำ เพราะนักลงทุนขาดความรู้ความเข้าใจในหลักทรัพย์ต่างชาติ และปัญหาอุปสรรคด้านกฎระเบียบในการชำระราคาในบางประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาในการซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศ และเป็นการสนับสนุนให้มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น ที่ประชุมได้พิจารณาสนับสนุนระบบการเชื่อมโยงการดำเนินการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมโยงของระบบการโอน การชำระราคา และการรับฝากหลักทรัพย์ (Clearing, Settlement and Depository) เพื่อรองรับระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีความคืบหน้าในการจัดทำบันทึกความเข้าใจในการกำหนดแนวทางการยอมรับมาตรฐานหน่วยลงทุนซึ่งกันและกัน ระหว่างไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์อีกด้วย

เพื่อส่งเสริมการเสนอขายกองทุนรวมข้ามประเทศในอาเซียน ที่จะเปิดให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) ในประเทศที่ร่วมมือกันนั้นสามารถนำหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ได้รับการอนุญาตแล้วในประเทศของตน ไปเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปในประเทศภาคีได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ในด้านการสนับสนุนการลงทุนในภูมิภาคนั้น ที่ประชุม AFMM ยังได้ให้ความเห็นชอบให้ ประเทศฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพจัดงานสัมมนานักลงทุนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน หรือ ASEAN Finance Ministers Investor Seminar : AFMIS ในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าการรวมตัวของอาเซียน รวมทั้งนำเสนอจุดแข็งของอาเซียน เพื่อจูงใจให้นักลงทุนในภูมิภาคและทั่วโลกมองอาเซียนในรูปแบบของภูมิภาค มิใช่รายประเทศ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่นักลงทุนในภูมิภาคและทั่วโลกจะได้พบปะและซักถามในประเด็นนโยบายโดยตรงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน

สำหรับการประชุม AFMM ที่ผ่านมานี้ ประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการเข้าประชุม คือเมื่อมีการจัดทำระบบการเชื่อมโยงการดำเนินการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียนภายใต้ ASEAN Trading Link แล้ว ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมโยงระบบการโอน การชำระราคา และการรับฝากหลักทรัพย์ เพื่ออำนวยความสะดวก และรองรับระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งก็จะเป็นการสนับสนุนให้ตลาดหลักทรัพย์ไทยเติบโตขึ้น จากการลงทุนของนักลงทุนในอาเซียนที่จะมาลงทุนในหลักทรัพย์

นอกจากนี้การจัดทำบันทึกความเข้าใจในการกำหนดแนวทางการยอมรับมาตรฐานหน่วยลงทุนซึ่งกันและกัน ก็จะช่วยเปิดโอกาสให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนในประเทศที่ร่วมมือกันนั้น สามารถนำหน่วยลงทุนของกองทุนรวมที่ได้รับการอนุญาตแล้วในประเทศของตนไปเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปในประเทศภาคีได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ดัง นั้น ประเทศไทยควรเร่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจแก่กลุ่มนักลงทุนประเภทสถาบันและ ประชาชนทั่วไปเพื่อสร้าง โอกาสให้กับการซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามพรมแดนดังกล่าวด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดเสรีทางการเงิน

view