สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไม่พบหลักฐาน ฉาย บุนนาค ปั่นหุ้น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ธาริต" แจงเหตุสั่งไม่ฟ้อง "ฉาย บุนนาค" เพราะไม่พบหลักฐานปั่นหุ้น ส่งผลให้ยุติคดีหลังอัยการเห็นพ้องสั่งไม่ฟ้อง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวถึงเหตุที่ดีเอสไอและอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายฉาย บุนนาค กับพวกรวม 13 คน ตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ยื่นเอกสารร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดี โดยกรณีการเห็นพ้องกันระหว่างดีเอสไอและพนักงานอัยการ ที่มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทำให้คดีต้องยุติลง เนื่องจากไม่พบหลักฐานการกระทำความผิด ซึ่งผลการสอบสวนนาน 1 ปี พบว่าในข้อกล่าวหาที่ระบุว่าเป็นการปั่นหุ้นนั้น ผู้ซื้อหุ้นต่างยืนยันว่า ซื้อหุ้นด้วยตัวเองและใช้เงินของตนเอง ไม่ได้ให้ใครยืมชื่อชื้อขาย อีกทั้งผู้ซื้อหุ้นส่วนใหญ่ไม่รู้จักกัน และไม่มีหลักฐานว่ามีการตกลงกันว่าจะปั่นหุ้นตัวไหน หรือวิธีปั่นใครทำหน้าที่อย่างไร

ทั้งนี้หุ้นแต่ละคนที่ซื้อนั้นไม่สามารถที่จะนำหุ้นมานับรวมกันได้ เพราะต่างคนต่างซื้อ จึงไม่เป็นความผิดฐานตามมาตรา 246 พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯที่ระบุว่า บุคคลใดได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการใดใน ลักษณะที่ทำให้ตน หรือบุคคลอื่นเป็นผู้ถือหลักทรัพย์ในกิจการนั้นเพิ่มขึ้นหรือลดลง ดังนั้นเมื่อไม่มีพฤติการณ์ปั่นหุ้นจึงไม่มีความผิดฐานไม่รายงานจำนวนหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงในทุกร้อยละ 5 ต่อก.ล.ต.ภายในวันทำการถัดมาที่ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการนั้น

นายธาริต กล่าวอีกว่า ผลการสอบสวนยังไม่พบหลักฐานการกระทำความผิดตามมาตรา 243 ฐานร่วมกันทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์โดยรู้เห็น หรือตกลงกับบุคคลอื่นอันเป็นการอำพรางเพื่อให้บุคคลทั่วไปหลงผิดไปว่าขณะใดขณะหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หลักทรัพย์นั้นได้มีการซื้อหรือขายกันมาก หรือราคาของหลักทรัพย์นั้นได้เปลี่ยนแปลงไป หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลง อันไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาด หรือโดยตนเอง หรือร่วมกับผู้อื่นทำการซื้อขายหลักทรัพย์ในลักษณะต่อเนื่องกัน อันเป็นผลทำให้การซื้อหรือขายหลักทรัพย์นั้นผิดไปจากสภาพปกติของตลาด และการกระทำดังกล่าวได้กระทำไปเพื่อชักจูงให้บุคคลทั่วไปทำการซื้อหรือขายหลักทรัพย์นั้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไม่พบหลักฐาน ฉาย บุนนาค ปั่นหุ้น

view