สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

องคมนตรี ชี้คอร์รัปชันเป็นมะเร็งวอนผ่าตัดใหญ่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"นพ.เกษม" องคมนตรี เทียบทุจริตคอร์รัปชัน เป็นมะเร็งระยะที่ 4 วอนทุกฝ่ายช่วยกันผ่าตัดใหญ่

เมื่อเวลา 09.30 น. คณะกรรมการปัองกันและปราบปรามการทุจริตแห่งขาติ (ป.ป.ช.) มีพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร นักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและการปราบปรามการทุจริตระดับสูง (นยปส.) รุ่นที่ 5 โดยมีศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรีเป็นประธานในพิธีเปิดพร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "คุณธรรม จริยธรรม ผู้บริหาร" ตอนหนึ่งว่า ตอนนี้สถานการณ์ของประเทศไทยในเรื่องการทุจริต คอร์รัปชันฉ้อราษฎร์บังหลวง เปรียบเหมือนกับเป็นมะเร็ง ระยะที่4 ซึ่งอย่าสิ้นหวัง เพราะในอดีตมีประเทศที่นำตัวเองพ้นจากวิกฤติก็มีมาก ในอดีต30-40ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นเบอร์1 แต่เวลานี้เรากลายเป็นตัวตลก ของอาเซียนล

ดังนั้นอย่าปล่อยให้โรคร้ายกินไปเรื่อยๆ เพราะจะเห็นได้จากการจัดลำดับตัวเลขต่างๆ อะไรที่ดีๆประเทศไทยจะอยู่ท้ายๆ แต่อะไรชั่วๆเรานำเขาหมด ซึ่งพวกเราจะต้องช่วยกันกลับลำดับตรงนี้โดยทำทั้ง2 เรื่องเป็นการเร่งด่วนคือ 1.ขจัดคอร์รัปชันให้เหลือน้อยที่สุด และ2.ช่วยกันฉีดวัคซีนคุณธรรมให้เร็วที่สุด ทั้งนี้อยากฝากผีฝากไข้ช่วยกันเพราะเชื่อว่าประเทศไทยเราสามารถฟื้นได้จะผ่าตัด ให้ยา ให้คีโมก็ต้องททำช่วยกันระงับมะเร็งร้ายและตนเชื่อว่าเราทำได้

นพ.เกษม กล่าวต่อว่า สังคมปัจจุบันคนในสังคมไทยยอมคนรวยมากกว่าคนดี มีวัฒนธรรมที่เกรงใจคนโกง อุปถัมภ์คนผิด ภาคธุรกิจกลายเป็นความนิยมในเรื่องวัตถุนิยมมากกว่าคุณค่าทางจิตใจ โดยมีการเปรียบเทียบว่าเป็น "ทุนสามานย์"ที่จ้องเอาเปรียบ เราจึงต้องเปลี่ยนเป็น "ทุนนิยมคุณธรรม"โดยจะต้องหมุนกงล้อที่เป็นลักษณะความเสื่อมให้เป็นคุณธรรม

"ผมอยากจะมาเชิญชวนผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ช่วยกันปลุกจิตสำนึกความเป็นชาติ เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเพื่อลูกหลานในอนาคต โดยระบบตำรวจต้องเป็นกลางและเป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่เป็นเครื่องมือของนักการเมือง ซึ่งตอนนี้ก็ลามไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอแล้ว ขณะที่อัยการต้องเชื่อถือได้ ตรงไปตรงมา ยอมตายกับความศักดิ์สิทธิ์ได้และศาลก็ถือว่ามีความสำคัญมาก ในขณะที่สื่อมวลชนต้องมั่นคงไม่ถูกซื้อขาย อุทิศชีวิตให้ประเทศชาติ และที่สำคัญประเทศต้องมีฝ่ายค้านที่เก่งเข้มแข็งถึงจะต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันได้"นพ.เกษม กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : องคมนตรี คอร์รัปชัน มะเร็ง วอนผ่าตัดใหญ่

view