สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สตง-สอบพิรุธงบคุมม็อบบานปลาย

จาก โพสต์ทูเดย์

สตง.สั่งรัฐบาลเก็บหลักฐานการใช้เงินดูแลม็อบให้ครบ หลังพบใช้งบ 2,747 ล้านบาท ซ้ำซ้อน

น.ส.ประพีร์ อังกินันทน์ รักษาราชการแทนผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้ทำหนังสือลงวันที่ 16 พ.ค. 2557 ถึงนายกรัฐมนตรี ให้สั่งการให้ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ให้จัดเก็บเอกสารหลักฐานการจ่ายเงินงบประมาณทุกประเภทให้ครบถ้วน เพื่อให้ สตง.ตรวจสอบว่ามีการใช้ถูกต้องตามระเบียบหรือไม่

สตง. ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจาก ศรส. จำนวน 1,978 ล้านบาท ทาง สตง.มีความกังวลว่าจะเป็นการใช้งบที่ซ้ำซ้อนกับงบประมาณปกติ หรืองบประมาณเกี่ยวกับการควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบอื่น จึงเห็นควรที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาและสั่งการให้ ผู้อำนวยการ ศรส. จัดให้มีระบบการควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ให้ใช้จ่ายเฉพาะในภารกิจของ ศรส. และให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และแบบแผนของราชการอย่างเคร่งครัด หากมีผลเป็นประการใดต้องแจ้ง สตง.ให้รับทราบ เพื่อประกอบการตรวจสอบตาม พ.ร.บ.สตง. พ.ศ. 2542

นอกจากนี้ สตง.เห็นว่า ศรส.เป็นหน่วยงานพิเศษ มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง และต้องสนับสนุนงบประมาณจำนวนมาก มีการขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาความสงบเรียบร้อยการชุมนุมระหว่างวันที่ 22 ม.ค.-22 มี.ค. 2557 เป็นวงเงินงบประมาณ 2,747 ล้านบาท ให้กับ 10 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น นายกรัฐมนตรีควรสั่งการให้ ผู้อำนวยการ ศรส. กำหนดแนวปฏิบัติในการจัดเก็บเอกสารหลักฐานการจ่ายเงินงบประมาณทุกประเภทให้ครบถ้วน

สตง.ยังตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ค่าใช้จ่ายของ สตช. เป็นหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณสูงสุด วงเงิน 1,987 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายด้านกำลังพลของตำรวจ 1,444 ล้านบาท ที่ส่วนใหญ่จะเป็นผลตอบแทนอัตราคนละ 400 บาท และค่าอาหารคนละ 300 บาท ค่าใช้จ่ายด้านบริหารจัดการ 534 ล้านบาท แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ งบดำเนินการ 303 ล้านบาท โดยมีค่าใช้จ่ายสูงสุดอันดับแรกๆ ได้แก่ เครื่องแบบสนาม 59 ล้านบาท วัสดุอุปกรณ์สำนักงาน 47 ล้านบาท

ส่วนงบลงทุน 231 ล้านบาท ได้แก่ หมวกกันกระสุน 208 ล้านบาท กล้องส่องทางไกลดิจิตอลบันทึกภาพสองตา 18 ล้านบาท และครุภัณฑ์กล้องวงจรปิดและระบบบันทึกภาพ 3 ล้านบาท


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สตง สอบพิรุธ งบคุมม็อบ บานปลาย

view