สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จีนสอบมือปราบทุจริตฯ สงสัยพฤติกรรม กลืนน้ำลายตัวเอง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ - จีนตั้งโต๊ะซักฟอกเจ้าหน้าที่หน่วยปราบทุจริตฯ หลังพบร่องรอยการคอร์รัปชั่น-รับสินบนเสียเอง
       
       รายงานข่าว (20 พ.ค.) กล่าวว่า นายเฉา ลี่ซิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการกลางตรวจสอบวินัยแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ หรือซีซีดีไอ (CCDI) พลิกบทบาทกะทันหัน กลายเป็นผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดฐาน 'ละเมิดวินัยพรรคฯ' รายล่าสุดของแดนมังกร
       
       ทางการจีนระบุว่า นายเฉาซึ่งกินตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับรองผู้อำนวยการสำนักงานภายในพรรคฯ ด้วยนั้น กำลังถูกเจ้าหน้าที่ซีซีดีไอสอบสวนความผิดตามข้อกล่าวหา “ก่อการคอร์รัปชั่นและรับสินบน” อยู่ในเวลานี้
       
       อย่างไรก็ดี เฉา มิใช่กรณีแรก … ราวสิบวันก่อน นายเว่ย เจี้ยน ผู้อำนวยการสำนักงานหมายเลข 4 ของซีซีดีไอ ก็ถูกควบคุมตัวไปไต่สวนความผิดในข้อกล่าวหาลักษณะเดียวกัน โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่ซีซีดีไอคนแรกที่แปรสภาพเป็นผู้ต้องสงสัยฯ นับตั้งแต่หน่วยซีซีดีไอจัดตั้งทีมเฉพาะกิจคอยตรวจตราดูแลพฤติกรรมของคนภาย ในหน่วยงานอีกชั้นหนึ่งเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่ผ่านมา
       
       ไฉซิน (Caixin.com) เว็บไซต์ข่าวออนไลน์จีน รายงานว่า เว่ยซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวข้องกับสถาบันการเงินต่างๆ ในประเทศ ตกอยู่ในกระบวนการสอบสวนตามข้อกล่าวหาที่พบใน 11 มณฑลทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยมีเสฉวน ฐานอำนาจของโจว หย่งคัง อดีตซาร์ด้านความมั่นคงของจีนรวมอยู่ด้วย
       
       นานาทัศนะต่อ “มาตรการปราบทุจริตซ้ำซ้อน” ของจีน
       
       จัง หมิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองการปกครองจากมหาวิทยาลัยประชาชนจีน (Renmin University) ในกรุงปักกิ่งเผย เป็นที่รู้กันดีว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ของหน่วยซีซีดีไอไม่ได้ปฏิบัติตาม ระเบียบวิธีการเวลาดำเนินการสอบสวนความผิดของผู้อื่นเท่าไรนัก
       
       “เพราะขาดแคลนหน่วยงานอิสระมาตรวจสอบควบคุมคนภายใน ดังนั้นไม่แปลกอะไรถ้าจะพบเรื่องแบบนี้”
       
       จังปิดท้ายว่า แต่การที่ซีซีดีไอเต็มใจหันมาให้ความสนใจคนของตัวเอง ก็แสดงถึงความพยายามที่จะกำจัดทุจริตให้หมดไป
       
       “การคอร์รัปชั่นมันมีอยู่ทุกหนแห่ง ไม่ใช่ว่าเขาเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยปราบทุจริตแล้วจะใสสะอาดไร้มลทิน” ความเห็นของเสี่ยว ปิน นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็นในนครก่วงโจวของมณฑลก่วงตง (กวางตุ้ง) ทางจีนตอนใต้
       
       “ซีซีดีไอต้องเริ่มจากตัวเองก่อนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และควรสอดส่องทั้งองค์กร มิใช่แค่รายแผนกหรือรายบุคคล”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จีน สอบมือปราบทุจริตฯ สงสัยพฤติกรรม กลืนน้ำลายตัวเอง

view