สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศิริราชจัดส่งยาทางไปรษณีย์ แก้ปัญหารอรับยานาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ศิริราชจัดส่งยาทางไปรษณีย์ แก้ปัญหารอรับยานาน

นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าว โครงการ "ศิริราชก้าวไกล จัดส่งยาทั่วไทย ทางไปรษณีย์" เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ว่า ศิริราช เป็นโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยเข้ารับบริการมากวันละ 9,000 คน หรือปีละ 3 ล้านคน เป็นผู้ป่วยในประมาณ8-9 หมื่นคน ถือว่ามีจำนวนมากที่สุดในเอเชียอาคเนย์ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับบริการมาก ส่งผลให้ขั้นตอนในการรอตรวจวินิจฉัย การรอรับยาค่อนข้างนาน โดยเฉพาะช่วงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับความสะดวก บางคนเดินทางมาจากต่างจังหวัดต้องรอนาน จนตกรถกลับต่างจังหวัดเพื่อแก้ปัญหานี้รพ.ศิริราชจึงร่วมกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการบริการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยในรูปแบบไปรษณีย์เป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยที่อาจไม่ต้องเร่งรีบรับยา ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรัง อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ เป็นต้น ซึ่งปกติจะได้รับยาไว้รับประทานสำหรับ 3-4 เดือน และส่วนใหญ่จะมีอาการคงที่แล้ว

ภก.วิชิต ตั้งจิตติพร หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรม รพ.ศิริราช ประธานคณะทำงานการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ กล่าวว่า ผู้ที่จะเข้ามารับบริการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ ต้องได้รับการประเมินจากเภสัชกรในการใช้ยาว่า สามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย และเป็นผู้ป่วยที่สามารถควบคุมอาการได้คงที่แล้ว โดยการจัดส่งยาทางไปรษณีย์จะเป็นยาสำหรับผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังเป็นหลัก ส่วนยาต้องห้าม อย่างยาออกฤทธิ์ทางจิตและประสาท รวมไปถึงยาน้ำ ยาที่ต้องแช่ตู้เย็นที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ยังไม่จัดส่ง เนื่องจากมีข้อจำกัด โดยขั้นตอนการจัดส่งหลังเข้ารับการตรวจรักษาและได้รับใบสั่งยาจากแพทย์แล้ว สามารถขอเข้าร่วมรับยาทางไปรษณีย์ได้ที่เคาน์เตอร์ให้บริการ ผู้ป่วยกรอกใบแจ้งความจำนงเข้าร่วมการจัดส่ง มีการลงทะเบียนชื่อ จากนั้นเภสัชกรจะประเมินการใช้ยาของผู้ป่วย อธิบายยา และให้ตารางการรับประทานยา พร้อมให้เอกสารใบยืนยันการรับยาทางไปรษณีย์ที่มีหมายเลขพัสดุ 13 หลัก ผู้ป่วยชำระเงินค่ายา และค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ราคา 150 บาททั่วประเทศ โดยสามารถรับยาได้ที่บ้านภายใน 1-3 วันทำการ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2419-9019 ในเวลาราชการ

ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการรพ.ศิริราช กล่าวว่า นับตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดส่งยาทางไปรษณีย์แล้ว 300 ราย คิดเป็นพื้นที่ปลายทางกทม.และปริมณฑลร้อยละ 53.18 ต่างจังหวัดร้อยละ 46.82 โดยผู้ที่สนใจแจ้งความจำนงขอรับบริการได้ทุกวันจันทร์-เสาร์ เวลา 09.00 -15.30 น.ที่เคาน์เตอร์ให้บริการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ ตรงข้ามเคาน์เตอร์ออกใบนัดผู้ป่วย บริเวณหน่วยตรวจอายุรศาสตร์ชั้น 2 ห้อง 210 ตึกผู้ป่วยนอก รพ.ศิริราช


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศิริราช จัดส่งยา ทางไปรษณีย์ แก้ปัญหา รอรับยานาน

view