สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เบื้องลึก! เรียก ขาใหญ่ คนมีสี รายงานตัว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เบื้องลึก! เรียก'ขาใหญ่' ขั้วแดง รายงานตัว ชี้ล้วนมีศักยภาพในการใช้กำลังเคลื่อนไหว

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ประกาศยึดอำนาจและจัดตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นมาบริหารประเทศแทนรัฐบาล ได้มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เรียกบุคคลเข้ารายงานตัวนับร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักการเมือง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมืองทั้งสองฝ่าย ทั้ง นปช. และ กปปส.

ในรายชื่อบุคคลที่ถูกเรียกเข้ารายงานตัวนั้นมีหลายคนที่ไม่ปรากฏอย่างชัดเจนว่ามีบทบาทในวงการการเมือง และการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา แต่กลับมีรายชื่อปรากฏอยู่ในคำสั่งเรียกเข้ารายงานตัวต่อ คสช. ด้วย เหตุผลอะไรที่คนเหล่านี้ถูกเรียกเข้ารายงานตัวกลายเป็นคำถามที่รอคำตอบ

เริ่มด้วย พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต หรือเสธไอซ์ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีในแวดวงบู๋บุ๋น ว่าเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลรายหนึ่งของไทย มีลูกน้องในแวดวงทหารและสายนักเลงจำนวนมาก สาเหตุที่ทำให้ พล.อ.ไตรรงค์ ถูกเรียกเข้ารายงานตัว เพราะถือเป็นอดีตนายทหารที่มีความใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นอดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 (นตท.10) ซึ่งไว้เนื้อเชื่อใจกัน ชนิดมองตาก็รู้ใจ

ในกลุ่ม นตท.10 ที่มีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นอกจาก "เสธไอซ์" แล้ว ยังมี พล.อ.ทวนทอง อินทรทัต , พล.อ.อ.สุเมธ โพธิ์มณี ,พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต และ พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต ซึ่งบุคคลเหล่านี้ยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับทหารที่ยังประจำการอยู่ในกองทัพ และจัดว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่มีกองกำลังอยู่ใต้อาณัติ พร้อมปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดตามคำสั่ง กลายเป็นที่เรียกขานว่า "ทหารแตงโม" ในปัจจุบัน

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ฝ่ายการเมือง และอดีตนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.7) รุ่นเดียวกับ พลตรีจำลอง ศรีเมือง, พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร, พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า เป็นอดีตนายทหารที่กว้างขวางรู้จักกองกำลังและช่องทางต่างๆ เกี่ยวกับอาวุธภายในประเทศ และเป็นบุคคลที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เกรงใจและไว้ใจ รวมถึงปรึกษาในหลายๆ เรื่อง ซึ่งล่าสุด พล.อ.พัลลภ ได้รับมอบหมายจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ขณะที่อดีตตำรวจเก่าอย่าง พล.ต.อ.สล้าง บุญนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ซึ่งมีชื่อปรากฏในคำสั่งให้เข้ารายงานตัวต่อ คสช. ด้วย นั้นเป็นเพราะ ที่ผ่านมา พล.ต.อ.สล้าง คอยให้คำปรึกษา พ.ต.ท.ทักษิณ ในทุกๆเรื่อง แม้ไม่มีกำลังอยู่ใต้อาณัติเช่นเดียวกับกลุ่ม นตท.10 แต่ พล.ต.อ.สล้าง ถือเป็นคนสนิททำหน้าที่คล้ายเสนาธิการคอยให้คำปรึกษา วางหมากเกมในการขับเคลื่อนต่างๆ

ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หรือ มนัส อดีตทหารต้องคดีอาญา คนสนิทของ "เสธไอซ์" ซึ่งมีกำลังอยู่ใต้อาณัติจำนวนไม่น้อย ทั้งที่เป็นอดีตทหารและพลเรือนปัจจุบันมีภรรยาเป็นนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.พะเยา ซึ่งเป็นฐานสำคัญของกลุ่มเสื้อแดง มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงใน จ.พะเยา และในการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส ได้รับการชักชวนจากจตุพร พรหมพันธ์ ประธานนปช. ให้ร่วมกับนายอารีย์ ไกรนรา จัดการ์ดดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่ม นปช.

วิเคราะห์จากรายชื่อของบุคคลเหล่านี้ ล้วนมีศักยภาพในการใช้กำลังเคลื่อนไหวอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงมีรายชื่อปรากฏอยู่ในคำสั่ง ที่ คสช. เรียกให้เข้ารายงานตัว เพื่อปรามไม่ให้กลุ่มคนเหล่านี้เคลื่อนไหวอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมสถานการณ์ของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เบื้องลึก ขาใหญ่ คนมีสี รายงานตัว

view