สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ เผลอๆ .... จะเป็นกบต้ม

ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ เผลอๆ .... จะเป็นกบต้ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ใครตั้งหลักไม่ดี สติไม่แก่กล้า สตางค์ไม่มากพอ ใช้จ่ายเพลิดเพลิน ไม่ควบคุมรายจ่ายให้ดี ท่านจะเจอปัญหาหนี้สินตามมา

ในระยะสามสี่ปีที่ผ่านมานี้ ผู้เขียนสังเกตว่าตัวเลข สถิติหรือผลสำรวจที่เกี่ยวกับเรื่องการเงินส่วนบุคคลของคนไทยที่จัดทำโดยหลายหน่วยงานต่างเปิดเผยข้อมูลที่สะท้อนพฤติกรรมทางการเงินของคนไทยไปในทิศทางเดียวกันซึ่งไม่ค่อยน่าสบายใจสักเท่าใด อาทิ ตัวเลขมูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในปี 2556 ที่สูงถึง 102,496 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ถึง 14.82% หรือผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของคนกรุงเทพ เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาของบริษัทอิปซอสส์ บิสสิเนส คอนซัลติ้ง ซึ่งพบว่าคนกรุงเทพมีไลฟ์สไตล์หรูหราเหมือนผู้คนในเมืองใหญ่ในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่าง นิวยอร์ก โตเกียว ซิดนีย์ซึ่งไม่สอดคล้องกับรายได้ เช่น คนกรุงเทพต้องซื้อกาแฟยี่ห้อดังด้วยเงิน 0.73% ของรายได้ต่อเดือน ในขณะที่คนที่โตเกียวใช้เงินเพียง 0.13% ของรายได้ต่อเดือนสำหรับกาแฟยี่ห้อดังแก้วเดียวกัน ผู้สำรวจยังตั้งข้อสังเกตว่าค่าครองชีพในกรุงเทพสูงเกินไปหรือรายได้ของคนกรุงเทพน้อยเกินไป !!!

นอกจากนี้ เรายังมีห้างดัง ห้างหรูระดับ High end มีร้านสินค้าแบรนด์เนมจำนวนไม่น้อย ซึ่งห้างร้านหรูหราที่ไม่ธรรมดาแบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ ในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจและมีรายได้ต่อหัวของประชาชนใกล้เคียงกับเรา การซื้อสินค้าหรือบริการระดับห้าดาวหกดาวเหล่านี้คงไม่ก่อปัญหาอะไร หากผู้ซื้อมีรายได้หรือทรัพย์สินเงินทองมากมายจนเหลือกินเหลือใช้และเป็นการใช้จ่ายแบบไม่เบียดเบียนตนเอง รวมทั้งไม่เบียดเบียนผู้อื่น….แต่เมื่อลองพิจารณาตัวเลขหนี้สินภาคครัวเรือน หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนหลายฝ่ายเริ่มเป็นกังวล เราจะพบว่าข้อมูลเหล่านี้สะท้อนให้เห็นรสนิยมที่สูงกว่ารายได้ของคนกลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มหนึ่ง

คนไทยจำนวนไม่น้อยใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อไม่รู้จักประมาณตน ไม่วางแผนการเงิน และไม่สามารถยับยั้งชั่งใจได้ คงเป็นดั่งคำพระท่านที่ว่า "นัตถิ ตัณหา สมา นที หรือ แม่น้ำเสมอด้วยปัญหาไม่มี" แม่น้ำลำคลองยังเต็มได้ในช่วงหน้าน้ำ หน้าฝน มหาสมุทรยังมีขอบเขต มีประมาณ เราสามารถวัดความกว้าง ความยาว ความลึกได้ แต่ตัณหา ความอยากของมนุษย์เรานั้นไม่มีขอบเขต ไม่มีประมาณ ไม่มีที่สิ้นสุด

หรือดังพระราชดำรัสของในหลวงตอนหนึ่งที่ทรงเมตตาเตือนสติพวกเราไว้ว่า "คนเราที่ฟุ้งเฟ้อ ไม่มีทางที่จะหาทรัพย์มาป้อนความฟุ้งเฟ้อได้ จะป้อนไปเท่าไรๆ ก็ไม่พอ เมื่อป้อนเท่าไรๆ ไม่พอ แล้วก็หาเท่าไรๆ ก็ไม่พอ"

หากใครไม่พิจารณาสถานะทางการเงินของตัวเองอย่างรอบคอบ ไม่ออกแบบไลฟ์สไตล์ให้สอดคล้องกับรายได้ ไม่วางแผนการใช้จ่ายให้พอเหมาะพอดี ไม่ฝึกหัดยับยั้งชั่งใจ ไม่รู้จักประมาณในการบริโภค ก็อาจจะกลายเป็นกบที่ถูกต้มโดยไม่รู้ตัว !!! ว่ากันว่ากบเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างยอดเยี่ยม หากเราต้มน้ำจนเดือดแล้วใส่กบลงไปเพื่อที่จะต้ม..กบจะกระโดดหนีไปในทันที แต่ถ้าเรานำกบใส่หม้อที่มีน้ำอุณหภูมิปกติแล้วเปิดไฟอ่อนๆ กบจะอยู่ในน้ำได้อย่างสบายๆ และจะปรับตัวไปตามอุณหภูมิของน้ำตามสัญชาตญาณ จนน้ำเริ่มร้อน เริ่มเดือด กบจึงจะคิดได้ว่าตนเองกำลังตกอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นอันตราย.... ซึ่งก็สายไปเสียแล้วที่จะกระโดดหนี เพราะกบได้เริ่มตายไปแล้วครึ่งตัว กบน้อยที่น่าสงสารก็จะกลายเป็น กบต้ม ไปในที่สุด…

เราคงต้องทบทวนตรวจสอบพฤติกรรมทางการเงินดูบ้างว่าเรากำลังใช้เงินอยู่ในบรรยากาศ ในสภาพแวดล้อมที่ดูสบายๆ แต่แท้จริงแล้ว ปัญหากำลังก่อตัว กำลังพอกพูนขึ้นหรือเปล่า? อย่าชะล่าใจจนปัญหาการใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อสะสมกลายเป็นมะเร็งทางการเงินระยะสุดท้ายที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไข.... ใครไม่อยากเป็นกบต้มจะต้องตัดไฟเสียแต่ต้นลม.. ต้องรู้จักหักห้ามใจ ฝืนใจตัวเองบ้าง... ฝึก ฝึก ฝืน ฝืน ทีละเล็กทีละน้อย อย่าตามใจกิเลสทุกครั้งไป

เมื่ออยากได้ อยากซื้อ อยากใช้จ่าย ให้ตั้งสติให้มั่น พิจารณาซ้ำๆ หลายๆ รอบ ถามตัวเองซ้ำๆ หลายรอบว่าสถานะทางการเงินของเราเหมาะสมที่จะซื้อ จะใช้จ่ายหรือไม่... ใครที่มีความสามารถในการจ่ายชำระน้อยกว่าความต้องการในการใช้จ่าย คงต้องระมัดระวังตัวเองให้ดี เพราะมีโอกาสจะกลายเป็น กบต้ม สูงมาก... พฤติกรรมการอุปโภคบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ข้าวของเครื่องใช้ สิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เครื่องใช้หลายอย่างราคาสูงขึ้น แต่อายุการใช้งานและความทนทานลดลง สินค้ารุ่นใหม่ๆ เก๋ๆ หมุนเวียนเปลี่ยนเข้ามาให้ซื้อหาเร็วมาก อาหารการกินเปลี่ยนไป สถานที่ช้อปที่กินที่เที่ยว ผุดขึ้นเร็วยิ่งกว่าดอกเห็ดในหน้าฝน..

ใครตั้งหลักไม่ดี สติไม่แก่กล้า สตางค์ไม่มากพอ ใช้จ่ายเพลิดเพลิน เห็นใครๆ เค้าก็ใช้กัน ใครๆ เค้าก็ซื้อกัน... เราก็ต้องมีบ้าง... โปรดระวัง.... ท่านจะกลายเป็นกบต้มแบบตั้งตัวไม่ทัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ เผลอๆ กบต้ม

view