สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

จาก โพสต์ทูเดย์

ไม่เคยต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต : เป็นเพราะอะไร?

ยกมือขึ้น หากคุณเป็นอีกคนหนึ่ง ที่ใช้บัตรเครดิตมาก็หลายปี แต่ไม่เคยเลยที่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม แม้กระทั่งค่าธรรมเนียมตอนสมัครบัตรเครดิตก็ไม่ต้องจ่าย ทั้งๆ ที่ หากดูที่สินเชื่อส่วนบุคคลประเภทอื่นๆ คุณล้วนต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเวลาสมัครทั้งสิ้น วันนี้ MoneyGuru จะมาไขข้อสงสัยกัน ว่าเป็นเพราะอะไร

ค่าธรรมเนียมที่ควรจะเป็น
หากว่ากันที่ทฤษฎีนั้น ถือเป็นเรื่องที่ชอบธรรมมากที่บริษัทผู้ให้บริการบัตรเครดิต หรือบรรดาธนาคาร จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเปิดบัตรเครดิต เพราะการสมัครบัตรเครดิตแต่ละครั้ง ขั้นตอนมีค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเชคประวัติเครดิต กับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโรนั้น ธนาคารต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล หากจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเกิดขึ้น

แล้วเพราะอะไร ธนาคารส่วนใหญ่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมผู้ใช้
คำ ตอบง่ายๆ ของการที่บรรดาสถาบันการเงิน ยอมเข้าเนื้อตัวเอง และไม่เก็บค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต เป็นเพราะการแข่งขันที่สูงมากนั่นเอง ในเวลาที่คุณมีตัวเลือกในการสมัครบัตรเครดิตนับร้อยใบ จากนับสิบธนาคาร ธนาคารจำเป็นต้องงัดกลยุทธ์การตลาดมาดึงดูดใจลูกค้าอย่างหนัก เพราะเกมแห่งการตลาดนี้ คือ "zero sum game” หมายถึง หากคุณเสียลูกค้าไปหนึ่งคน นั่นหมายความว่า คู่แข่งของคุณได้ลูกค้ารายนั้นไป และกลยุทธ์เหล่านี้แข่งขันกันรวดเร็วมาก และผลกระทบค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น บรรดาธนาคารจะสู้กันอย่างหนักเลยทีเดียว

หากยังเห็นภาพไม่ชัด คุณลองจินตนาการภาพคุณกำลังเลือกบัตรเครดิตเพื่อใช้ในการท่องเที่ยงต่าง ประเทศซักใบ หลังจากใช้เวลาอยู่พอสมควร คุณเหลือบัตรที่คิดว่าเหมาะกับคุณอยู่ 2 ใบ จาก 2 สถาบันการเงิน สิทธิประโยชน์ต่างๆ แทบจะไม่ต่างกันเลย แต่ติดอยู่ที่มีบัตรนึงที่ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการสมัคร กับอีกบัตรหนึ่งที่ต้องเสีย แน่นอนว่า ค่าธรรมเนียมจะกลายเป็นตัวช่วยตัดสินใจทันที

นอกจากนี้ ไม่ใช่มีเพียงค่าธรรมเนียมเท่านั้นที่สถาบันการเงิน จะหาเงินจากผู้ใช้บริการบัตรเครดิตได้ ยังมีวิธีอีกมากมาย ในอนาคต ดังนั้น การหาฐานลูกค้าให้เยอะไว้ก่อน อาจจะไม่ได้เงินในตอนแรก ถือเป็นเรื่องที่คุ้มค่ายิ่ง

เรื่องน่ารู้!!! ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตในส่วนอื่นๆ ก็ขอยกเลิกได้นะ

หลายคนที่ไม่ได้จ่ายค่าธรรมเนียมเวลาสมัครบัตรเครดิต แต่ต้องมาจ่ายค่าธรรมเนียมอีกหลายอย่างในภายหลัง ทั้งๆ ที่ค่าธรรมเนียมเหล่านั้น สามารถหลีกเลี่ยงได้ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. ค่าธรรมเนียมในการจ่ายสาย คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้ เพียงแค่คุณพยายามจ่ายบิลบัตรเครดิตให้ตรงเวลาทุกเดือน นอกจากจะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแล้ว ยังเพิ่มเครดิตให้คุณได้อย่างดีอีกด้วย
2. ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม ต่างประเทศ ในกรณีนี้ หากคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ลองเลือกบัตรที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่ต่างประเทศดูสิ
3. ค่า ธรรมเนียมในการเบิกจ่ายเงินสดล่วงหน้า หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น และคุณต้องใช้เงินสด การเบิกจ่ายเงินสดจากบัตรเครดิต ดูเป็นหนทางที่ไม่ฉลาดนัก เพราะคุณต้องเสียค่าธรรมเนียมค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น คุณควรมีเงินก้อนสำรองไว้ หากมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น คุณจะได้ไม่เดือดร้อนต้องเสียค่าธรรมเนียมอีก
4. ค่าธรรมเนียมบัตรรายปี  ในส่วนตรงนี้ วิธีแรกคือ คุณสามารถเลือกบัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปีได้ ซึ่งพอมี วิธีที่สอง คือ หากบัตรที่คุณชอบ ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายปี คุณลองคำนวนว่า สิทธิประโยชน์ที่คุณได้รับจากบัตรจริงๆ คุ้มค่ากับค่าธรรมเนียมหรือไม่ ถ้าคุ้มก็ไม่เป็นไร วิธีที่สาม ลองยกหูโทรศัพท์เจรจากับทางสถาบันการเงินดูก่อนก็ได้ บางทีหากคุณเป็นลูกหนี้ชั้นดี อาจขอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีได้ อาจลองบอกไปว่า มิฉะนั้น คุณจะย้ายไปเปิดบัตรกับสถาบันอื่นๆ เป็นต้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต

view