สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลวันสุดท้าย

ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลวันสุดท้าย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2557 เป็นวันสุดท้ายของกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล

ประจำรอบระยะเวลาบัญชีปี 2556 อันได้แก่ ภ.ง.ด.50 ภ.ง.ด.52 และ ภ.ง.ด.55 สำหรับบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทั้งที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย และที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ รวมทั้งกิจการร่วมค้า และมูลนิธิหรือสมาคมประจำรอบระยะเวลาบัญชีที่สิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ที่กำหนดระยะเวลาการยื่นรายการไว้ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี จึงขอนำมาเป็นประเด็นปุจฉา - วิสัชนา ดังนี้

ปุจฉา ในปีนี้มีการขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลออกไปหรือไม่

วิสัชนา เนื่องจากวันที่ 30 พฤษภาคม 2557 นี้ ตรงกับวันทำการปกติ จึงไม่มีการเลื่อนหรือขยายกำหนดเวลาดังกล่าวออกไปแต่อย่างใด เว้นแต่การยื่นแบบทางอินเทอร์เน็ตได้กำหนดให้ขยายเวลาออกไปอีก 8 วัน นับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการ กำหนดเวลาวันสุดท้ายได้แก่ วันที่ 7 มิถุนายน 2557 ซึ่งตรงกับวันเสาร์ จึงต้องเลื่อนไปเป็นวันเปิดทำการวันแรกคือวันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน 2557

สำหรับบริการรับแบบแสดงรายการดังกล่าว และชำระภาษีเงินได้นิติบุคคลทางอินเทอร์เน็ต ผ่านเว็บไซต์ของกรมสรรพากร www.rd.go.th นั้น ท่านสามารถยื่นแบบแสดงรายการได้ทุกที่ ทุกเวลาตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด และไม่ต้องแนบเอกสารงบการเงินไป แต่ให้เก็บรักษาไว้เพื่อพร้อมให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบตามปกติ ซึ่งนอกจากสะดวก รวดเร็ว ทันใจแล้ว ยังไม่ต้องเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นคนที่มีความรู้สึกนึกคิดมีจิตใจมีอารมณ์ แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ไม่มี

ปุจฉา ในส่วนของการนำส่งงบงบการเงิน ได้แก่ งบแสดงฐานะทางการเงิน และบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีกำหนดเวลา 5 เดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี นั้น มีผลกระทบเกี่ยวกับวันสุดท้ายของกำหนดเวลาการนำส่งอย่างไร

วิสัชนา ในส่วนของการนำส่งงบการเงินดังกล่าวต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีกำหนดเวลา 5 เดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี นั้น เนื่องจากวันที่ 31 พฤษภาคม ปีนี้ ตรงกันวันเสาร์ จึงเลื่อนกำหนดเวลาวันสุดท้ายออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน 2557

ปุจฉา กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลตามกำหนดเวลามีบทลงโทษทางภาษีอากรอย่างไร

วิสัชนา กรณีไม่ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลข้างต้นตามกำหนดต้องรับโทษดังนี้

หากมีเงินภาษีต้องชำระต้องรับผิดเสียเงินเพิ่มในอัตรา 1.5% ต่อเดือนหรือเศษของเดือนของเงินภาษี นอกจากนี้ ยังต้องรับผิดเสียค่าปรับทางอาญาเนื่องจากยื่นแบบล่าช้าในอัตราดังนี้

- กรณียื่นแบบล่าช้าภายใน 7 วันนับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียค่าปรับเพียง 1,000 บาท

- กรณียื่นแบบล่าช้าเกินกว่าใน 7 วันนับแต่วันพ้นกำหนดเวลายื่นรายการ ให้เสียค่าปรับเต็มจำนวนคือ 2,000 บาท ครับ

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคล วันสุดท้าย

view