สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้ชู3นิ้วไม่เคยปรากฏในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส

จาก โพสต์ทูเดย์

อาจารย์ไทยในฝรั่งเศสระบุ ไม่เคยได้ยินเรื่องการชู 3 นิ้วในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส ซัดนักวิชาการปลุกปั่นมีมากยิ่งกว่าปลวก-เห็บหมา

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ดร.ธีรพงษ์ อินทโน อาจารย์ภาควิชาไทยศึกษา คณะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิคศึกษาแห่งสถาบันภาษาและวัฒนธรรมตะวัน ออกแห่งชาติ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Theeraphong James Inthano แสดงความคิดเห็นถึงการชู 3 นิ้วของกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหาร ที่บางกระแสมีการระบุที่มาว่า มาจากการปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ.1789-1799 โดยระบุว่าจากประสบการณ์การใช้ชีวิตที่กว่า 10 ปีในฝรั่งเศส ว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องการชู 3 นิ้วในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส

ดร.ธีรพงษ์ ระบุว่า ได้ถาม อาจารย์สอนประวัติศาสตร์ชาวฝรั่งเศสก็ได้รับคำตอบว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องการชู 3 นิ้วในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส

"จริงๆผมเองชอบประวัติศาสตร์ยุคนั้นเพราะนักวิชาการไทย(มักง่าย)ชอบนำ เรื่องการประหารพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และพระนางมารี อองตัวแนตด้วยกิโยตินไปอ้างว่าทำให้ประเทศฝรั่งเศสกลายเป็นสาธารณรัฐที่ไม่ มีกษัตริย์อีกต่อไปแล้ว ทั้งๆที่กษัตริย์พระองค์สุดท้ายของฝรั่งเศสคือสมเด็จนโปเลียนที่ 3 (ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 4) อนึ่่งผมเคยดูหนังเกี่ยวกับการปฎิวัติฝรั่งเศสก็ไม่เคยเห็นฉากนี้เลย หรือผมอาจจะดูไม่ละเอียดก็ได้นะ"ดร.ธีรพงษ์กล่าว

ดร.ธีรพงษ์ระบุอีกว่า สมัยนี้นักวิชาการชั่วที่ชอบสร้างความแตกแยกและปลุกปั่นให้คนในชาติเกลียด ชังกันมีมากยิ่งกว่าปลวกและเห็บหมา ดังนั้นโปรดอ่านข่าวและบทความต่างๆด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ดร.ธีรพงษ์ยังโพสต์ภาพล้อเลียนที่เสนอการมองฝรั่งเศสในสายตา ฝรั่งเศสด้วย โดยภาพดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์มือ พร้อมคำอธิบายว่า Liberté (เสรีภาพ), Egalité (เสมอภาพ), Fraternité (ภราดรภาพ), Réalité (ภาพความจริง)

ที่ผ่านมามีการระบุว่า สัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว ของกลุ่มต่อต้านรัฐประหารในประเทศไทยมาจากภาพยนตร์เรื่อง "The Hunger Games" ขณะที่บางส่วนอ้างว่า มาจากประวัติศาสตร์การ “ปฏิวัติฝรั่งเศส”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชี้ชู3นิ้ว ไม่เคยปรากฏ สมัยปฏิวัติฝรั่งเศส

view