สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทำไมเป็นเราที่ต้องลำบาก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
บุญชัย สุขสุริยะโยธิน



จีดีพี ติดลบ 0.6% คาดคนตกงานแตะ 4.5 แสนคน รายงานล่าสุดจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ภายใต้ตัวเลขเหล่านี้เต็มไปด้วยเรื่องราวชีวิตคน

ในขณะที่เราทุกคนกำลังขับเคี่ยวกับวิกฤติทางการเมืองที่เกิดจากคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ หลายชีวิตก็กำลังรับมือกับวิกฤติปากท้องรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตเช่นกัน บางคนที่เป็นเจ้าของกิจการกำลังดิ้นสุดชีวิต เพราะขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หนี้และรายจ่ายเกินรายรับมาหลายเดือนจนต้องทุ่มเงินก้อนสุดท้ายเพื่อพยุงปีกธุรกิจให้พอมีแรงยืน ขาที่สั่นเกร็งหากล้มอีกครั้งคงยากที่จะลุกขึ้นมาได้ อีกหลายคนที่เป็นพนักงานถูกเลย์ออฟ ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้งาน เงินเก็บทั้งชีวิตใกล้หมดเมื่ออยู่ในสภาวะมีแต่รายจ่ายไม่มีรายรับ ไม่เพียงต้องแบกภาระผ่อนบ้านคอนโด และรถยนต์ ยังแบกภาระเยียวยาใจคนในครอบครัวให้กำลังใจดีทั้งที่ความกลัวเกาะกินอยู่ภายใน

จุดแตกหักทางการเมืองกำลังใกล้เข้ามาเช่นเดียวกับจุดแตกหักของชีวิต

ปี 1890 ที่ญี่ปุ่น มีเด็กน้อยคนหนึ่งชื่อ มัตสุชิตะ เค้าเกิดในครอบครัวมั่งคั่ง มีบ้านที่ใหญ่ที่สุดในหมู่บ้าน ได้เข้าเรียนโรงเรียนชื่อดัง เป็นเด็กที่มีทุกอย่างพร้อมเท่าที่เด็กคนหนึ่งจะมีได้ จนถึงป.4 พ่อของเค้าทำการค้าล้มเหลว ต้องสูญเสียทรัพย์สมบัติทั้งหมด เค้าต้องย้ายจากบ้านคฤหาสน์สู่ห้องที่เล็กที่สุดในสลัม มัตสุชิตะไม่ได้เรียนอีกเลยนับจากนั้น และกลายเป็นเด็กฝึกงานร้านหม้อไฟ ทำทุกอย่างตามที่เจ้าของร้านจะสั่งตั้งแต่เช้าถึงดึก ความลำบากทำให้เค้าต้องแอบร้องไห้ทุกคืน แต่ก็ยังกัดฟันสู้และหวังจะได้บรรจุเป็นคนงาน จนเข้าเดือนที่ 3 เจ้าของร้านก็ปิดกิจการ เค้ารู้สึกเวิ้งว้าง หลงทาง

ความลำบากครั้งนั้น ทำให้ชีวิตเค้าเปลี่ยนไปตลอดกาล

ช่วงเวลาที่ยากลำบาก เดินทางมาเพื่อกัดกร่อนหัวใจเราให้สั่นคลอน จนฐานของมันไม่มั่นคงราวกลับโดนแผ่นดินไหวขนาด 8 ริกเตอร์ เหลือทิ้งไว้เพียงรอยแตกร้าวบนความเชื่อมั่นในตัวเอง

แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดที่มันทำกับเรา

Geox Amphibox เป็นรองเท้าสำหรับใช้ในเมืองที่สามารถกันน้ำได้ 100% เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสวมใส่ในช่วงฤดูฝน เพราะที่แล้วมาไม่เคยมีรองเท้าไหนกันน้ำได้มาก่อน ฝนตกทีไร รองเท้าจะกลายเป็นอุปสรรคในการลุยฝนเสมอ เสียทรงบ้าง พังบ้าง

แต่จุดแข็งของมันก็เป็นจุดอ่อนในเวลาเดียวกัน ไม่มีใครเชื่อว่ารองเท้าที่สวมใส่ในชีวิตประจำวันจะกันน้ำได้

เราจะรู้ศักยภาพตัวเองดีที่สุด เมื่อเราอยู่ในจุดที่ลำบากที่สุด

ทีมงานเลยพิสูจน์ประสิทธิภาพของมันด้วยการเอา Geox Amphibox ไปทดสอบการใช้งานในพื้นที่ที่ฝนตกชุกที่สุดในโลก เมืองเชอร์ราปุนจี ประเทศอินเดีย และทำ Interactive Documentary ผ่านเว็บไซต์นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม และสภาพภูมิอากาศ เสมือนหนึ่งเป็นมุมมองของผู้ชมที่ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์นั้น(POV Experience) ทำให้คนดูรู้สึกเหมือนได้ทำการทดสอบรองเท้าเองจริงๆ ในสถานที่ที่มีปริมาณฝนสูงถึง 11.7 เมตรต่อปี

แคมเปญเริ่มจากเลือกผู้ทดสอบ 4 คนจากเฟซบุ๊คแฟนเพจของ Geox จากนั้นให้ Geox Amphibox ไปคนละคู่และบันทึกประสบการณ์ของพวกเค้าในเมืองที่มีฝนตกชุกที่สุดในโลก ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์ของผู้ทดสอบแบบ Interactive Street View ผ่านเว็บไซต์โดยอัพเดทสถิติระยะทาง พื้นผิว อุณหภูมิ และปริมาณน้ำฝนแบบเรียลไทม์และระหว่างชมสามารถเลือกซื้อ Geox Amphibox ได้ทันทีผ่านระบบอีคอมเมิร์ซคนดูได้เห็นประสิทธิภาพของ Geox Amphibox ที่ผ่านบททดสอบที่ลำบากที่สุดจนทำให้ มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ถึง 7 แสนคนภายในเดือนแรก และรองเท้าขายหมดภายใน 2 เดือน

ความลำบากจะว่าไปก็เหมือนพระเอกละครตบจูบ เปิดฉากด้วยการค่อยๆ ทำให้เรารู้สึกไม่มั่นคง จากนั้นเหวี่ยงเราไปมาแรงขึ้นจนเรากลัวและมองไม่เห็นทางข้างหน้า ก่อนจะเปลี่ยนเป็นพระเอกแสนดีที่ผลักดันให้เราแสดงศักยภาพสูงสุดเมื่อเรารู้วิธีและกล้าพอที่จะอยู่ร่วมกับเค้า

ช่วงเวลาจากความกลัวถึงความกล้าจะยาวนานแค่ไหน ขี้นอยู่กับใจเรา

จากเด็กฝึกงานร้านหม้อไฟที่ถูกปลดเพราะปิดกิจการ โคโนสุเกะ มัตซูชิตะ ไม่ย้อท้อจนได้เข้าไปฝึกงานที่ร้านรถจักรยาน ก่อนจะได้ทำงานที่บริษัทหลอดไฟฟ้าทั้งที่เขียนหนังสือไม่เป็น ได้คลุกคลีกับวิธีการผลิตหลอดไฟ และออกมาเปิดร้านผลิตหลอดไฟรวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นของตัวเองชื่อว่า "เนชั่นแนล" และได้พัฒนาจนกลายเป็นบริษัทชั้นนำที่คนทั้งโลกเรียกว่า "พานาโซนิค"

หรือบางที มันอาจไม่มีความลำบาก มีแต่การเปลี่ยนแปลงที่ไม่เป็นไปตามที่เราอยากให้เป็น ขอเพียงปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลง ไม่ยอมแพ้เสียก่อน ชีวิตเราจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน

ทำไมเป็นเราที่ต้องลำบาก ก็เพราะเราเคยผ่านความลำบากมาแล้ว และเราจะผ่านไปได้อีกครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทำไมเป็นเรา ต้องลำบาก

view