สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ต่างชาติถือหุ้นได้เท่าไหร่

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ พร้อมรับ AEC หรือยัง โดย ณกฤช เศวตนันทน์

การจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ ASEAN Economic Community (AEC) ซึ่งกำหนดการรวมกลุ่มในปี 2558 นั้น เป็นไปเพื่อความมุ่งหวังทางด้านเศรษฐกิจอาเซียน ให้มีการเปิดเสรีระหว่างกัน ในด้านต่าง ๆ

ทั้งด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน การเคลื่อนย้ายเงินทุนในอาเซียน การประกอบอาชีพของนักวิชาชีพ ผู้มีความสามารถพิเศษ แรงงานฝีมือ ให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานในประเทศอาเซียนอื่นได้สะดวกขึ้น โดยมี ภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศอาเซียน เป็นศูนย์ อุปสรรคในการนำเข้าสินค้าจะหมดไป ซึ่งจะทำให้ตลาดของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศรวมเป็นหนึ่งเดียว

อย่างไรก็ตาม กว่าจะไปถึงจุดนั้น เหล่าประเทศสมาชิกต้องตกลงพูดคุยร่วมกันเพื่อหาข้อสรุป กับทั้งลงนามข้อผูกพันการเปิดตลาดระหว่างกันเป็นระยะ ๆ เพื่อการเปิดเสรีมากขึ้นเป็นลำดับ

เริ่มจากวางกรอบใหญ่ที่เรารู้จักกันในนาม AEC Blueprint ที่กำหนดว่าภายในปี 2558 เหล่าประเทศสมาชิกอาเซียนจะต้องอนุญาตให้นักลงทุนอาเซียนด้วยกันถือหุ้นในประเทศของตนในธุรกิจบริการทุกสาขาได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ซึ่งนั่นเป็นเป้าหมายสุดท้ายของการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

AEC Blueprint ดังกล่าว นำไปสู่การเจรจาในรายละเอียดเพื่อลดข้อจำกัดด้านการค้าบริการระหว่างกันเรื่อยมา ล่าสุด สมาชิกอาเซียนได้เดินทางมาถึง ข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 หรือ 8th Package แล้ว ซึ่งสาระสำคัญของข้อผูกพันเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ของประเทศไทยครอบคลุมประเด็นหลัก คือการให้ต่างชาติซึ่งอยู่นอกอาณาเขตไทยสามารถให้บริการข้ามพรมแดนเข้ามาในประเทศไทยได้

โดยผ่านสื่อ เช่น โทรศัพท์ โทรสาร หรืออินเทอร์เน็ต การอนุญาตให้คนไทยเดินทางไปใช้บริการในต่างประเทศได้ แต่ประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด คือ การอนุญาตให้ชาวต่างชาติเข้ามาจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทยในรูปแบบของบริษัท โดยจำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติไว้ใน 2 ลักษณะ

ลักษณะแรก คืออนุญาตให้ชาวต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 70 ในสาขาบริการที่กำหนด เช่น บริการด้านวิชาชีพ บริการด้านธุรกิจ บริการด้านคอมพิวเตอร์ บริการด้านโสตทัศน์ บริการด้านวิจัยและพัฒนา บริการให้เช่า บริการด้านการจัดจำหน่าย บริการด้านก่อสร้าง บริการด้านการศึกษา บริการด้านสุขภาพ บริการด้านการท่องเที่ยว

ลักษณะที่สอง คืออนุญาตให้ชาวต่างชาติถือหุ้นได้ไม่เกินร้อยละ 51 ในสาขาบริการด้านการขนส่งทางน้ำ ทางราง และทางอวกาศ นอกจากนี้ ประเทศไทยยังสงวนสิทธิ์ในการใช้มาตรการตามกฎหมายที่ดิน มาตรการทางภาษี และการให้การอุดหนุน

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศได้ให้ข้อมูลในประเด็นที่ข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ของไทยกำหนดสัดส่วนผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติไว้ "ไม่เกินร้อยละ 70" แทนที่จะเป็น "อย่างน้อยร้อยละ 70" นั้น ทำให้ในขณะนี้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ได้ทันที โดยไม่ต้องแก้ไขกฎหมายภายในใด ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่จำกัดการถือหุ้นของชาวต่างชาติไม่เกินร้อยละ 50 ซึ่งประเทศสมาชิกอื่นในอาเซียนส่วนใหญ่จะกำหนดคล้ายกับประเทศไทย

ในขณะเดียวกัน หากประเทศไทยระบุในข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 8 ว่าอนุญาตให้ชาวต่างชาติถือหุ้นได้อย่างน้อยร้อยละ 70 จะทำให้ประเทศไทยจะต้องแก้กฎหมายภายในเพื่อให้สอดคล้องกับข้อผูกพันที่ได้ยื่นต่ออาเซียน

การเปิดเสรีตามข้อผูกพันชุดที่ 8 ของไทยนี้ยังมีการกำหนดเงื่อนไขตามกฎหมายเฉพาะภายในด้วย เช่น สาขาบริการด้านวิชาชีพยังคงต้องเป็นไปตามที่สภาวิชาชีพกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาอาเซียนมีการจัดทำข้อตกลงยอมรับร่วมกันในเรื่องคุณสมบัติวิชาชีพจำนวน 7 ฉบับ สำหรับผู้ประกอบวิชาชีพบริการ 7 สาขา

ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล วิศวกร สถาปนิก ช่างสำรวจ และการบัญชี เพื่ออำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ส่งผลให้หากผู้ประกอบวิชาชีพในสาขาดังกล่าวในประเทศอาเซียนประเทศหนึ่งประสงค์จะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพในประเทศอาเซียนอื่น ๆ ก็สามารถทำได้

แต่มีเงื่อนไขว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบภายในที่ประเทศที่ประเทศอาเซียนนั้น ๆ กำหนดเสียก่อน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าการผูกพันเปิดตลาดภาคบริการของไทยตามข้อผูกพันชุดที่ 8 จะเป็นการเปิดตลาดไม่เกินกว่าที่กฎหมายภายในกำหนด แต่ผลแห่งการผูกพัน คือในอนาคตประเทศไทยจะไม่สามารถแก้ไขกฎหมายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับด้านการค้าบริการให้มีข้อจำกัดเพิ่มมากขึ้นกว่าที่ไทยได้ผูกพันไว้แล้วได้ ทำให้การทำข้อผูกพันการค้าแต่ละครั้งจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก

ขณะนี้ข้อมูลจากกรมเจรจาการค้าฯระบุว่าประเทศไทยรวมถึงประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นกำลังอยู่ระหว่างการร่างข้อผูกพันชุดที่ 9 อยู่ ซึ่งสาระสำคัญจะอยู่ที่การระบุเพิ่มจำนวนสาขาบริการที่จะเปิดให้นักลงทุนในอาเซียนเข้ามาถือหุ้นได้ด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ต่างชาติถือหุ้นได้เท่าไหร่

view