สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตามจับด้วย IPเผยวิธีแกะรอยขั้นเทพ

ตามจับด้วย IPเผยวิธีแกะรอยขั้นเทพ

จาก โพสต์ทูเดย์

ตามจับด้วย IP


เผยวิธีแกะรอยขั้นเทพ
พงศ์วุฒิ ไพรไพศาลกิจ

การจับกุม ผู้ต้องหาที่มีการกระทำความผิดทางการจราจรคอมพิวเตอร์หลายๆรายของตำรวจไทย ไปจนถึงข่าวล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อเช้านี้(6มิ.ย.57) ที่เป็นข่าวครึกโครม ที่เจ้าตัวถึงกับออกปากยอมรับการทำงานของ คสช. ว่า เจ๋งจริง นั้น มีเบื้องหลังที่เป็นได้ดังนี้

ข้อมูลดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ส่วน ใหญ่ขบวนการติดตามมักจะเริ่มต้นจากการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพที่ถ่ายจากของผู้ต้องหา เพื่อนๆ รวมถึงหลักฐานแวดล้อมต่างๆ เท่าที่จะเป็นไปได้ เช่น การเขียนข้อความบน Facebook ของผู้ต้องหา การออนไลน์เข้าสู่โลกไซเบอร์ การเขียนข้อความลง Twitter เป็นต้น

หลังจากที่ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดแล้วจึงนำมาวิเคราะห์ ถ้าตัดเรื่องของวิธีพิสูจน์และวิเคราะห์ส่วนอื่นๆไปแล้วมาพูดถึงเฉพาะขบวน การทางคอมพิวเตอร์อย่างเดียวก็จะมีขั้นตอนที่ไม่ได้ซับซ้อนมากเกินไปที่จะ ใช้สำหรับติดตามตัวผู้ต้องหาผ่านโลกออนไลน์

สิ่งที่ต้องเข้าใจโลกของคอมพิวเตอร์ เริ่มจากในเครื่องคอมพิวเตอร์ในบ้านของเราก่อน

พึงเข้าใจว่า เวลาที่เราจะทำอะไรก็แล้วแต่ที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์โดยส่วนใหญ่มักจะมีการ เก็บข้อมูลและหลักฐาน (Log) โดยที่เราไม่รู้ตัว เนื่องจากคอมพิวเตอร์จะต้องอาศัยข้อมูลเหล่านี้ในการสื่อสารกับผู้ใช้งานว่า คอมพิวเตอร์ได้ทำอะไรไปบ้าง หรือ โปรแกรมในเครื่องของเราได้ทำอะไรกับเครื่องไปบ้าง เนื่องจากคอมพิวเตอร์ไม่สามารถสื่อสารกับเราได้ว่า ทำอะไรไปบ้างผ่านขบวนการคำนวณข้อมูลของตัวคอมพิวเตอร์เองที่มีแต่เลข 0 และ 1 เต็มไปหมด นั่นแปลว่า การที่เราทำอะไรก็แล้วแต่ในคอมพิวเตอร์ของเรา เช่นการติดตั้งโปรแกรม หรือการ Chat กับคนอื่นๆในโลกออนไลน์ หรือแม้กระทั่งการเขียนข้อความต่างๆลงที่ Faceboook หรือ Twitter ก็มีความเป็นไปได้ที่จะมีการเก็บข้อมูลชุดนี้อยู่เช่นเดียวกันนั่นเอง

นี่เป็นวิธีหนึ่งในการติดตามหรือใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการวิเคราะห์ ได้ แต่มีข้อแม้ว่าเราจะต้องสามารถเข้าถึง Computer เครื่องนั้นๆได้ ถึงจะสามารถเห็นข้อมูลชุดนี้ได้

ในกรณีของข่าวครึกโครมเมื่อคืนที่ผ่านมาเกี่ยวกับการติดตามจับกุมผู้ต้อง หารายหนึ่งได้นั้น จะใช้อีกวิธีหนึ่งในการค้นหาผู้ต้องหาเนื่องจากเราไม่สามารถเข้าถึงเครื่อง Computer ของผู้ต้องหาได้ ดังนั้นข้อมูลที่มีเหลืออยู่ก็คือข้อมูลที่ถูกเขียนลงตาม Social Media ช่องทางต่างๆนั่นเอง

การเขียนข้อความต่างๆลงระบบ Social Media ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็แล้วแต่ ทางผู้ให้บริการ (Facebook, Twitter, etc..) จะมีการเก็บข้อมูลชุดนั้นๆไว้เสมอ ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นจะมีประโยชน์ในแง่ของกฎหมายในภายหลังได้หากมีข้อขัดแย้ง ต่างๆ ซึ่งถ้าลองมาดูจากข้อมูลที่มีการจัดเก็บไว้จากผู้ให้บริการจะพบว่า ผู้ให้บริการ Social Media ต่างๆจะมีการเก็บข้อมูลไว้ว่า ใครเป็นคนเขียนข้อมูลนั้นๆไว้ซึ่งสามารถดูได้จากข้อมูลที่มีการลงทะเบียนไว้ กับระบบ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ผู้ต้องหาไม่จำเป็นต้องให้ข้อมูลที่เป็นจริงก็ได้ใน โลกแห่งออนไลน์ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้งานคนนั้นๆจะไม่มีทางรู้เลยว่า ผู้ให้บริการทำการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานไว้คือที่อยู่ของผู้ที่เขียนข้อ ความนั้นๆ ซึ่งจะถูกเก็บอยู่ในรูปแบบของ IP Address หรือ เลขที่อยู่ของคอมพิวเตอร์นั่นเอง

IP Address คืออะไร

ให้ลองหลับตานึกถึงวิธีการส่งจดหมายธรรมดาๆก่อน สิ่งที่จะต้องทำเวลาส่งจดหมายให้ไปถึงปลายทางคือ การใส่ข้อมูลของผู้รับผู้ส่งจ่าหน้าซองลงไปให้ชัดเจน หลังจากนั้นไปรษณีย์ก็จะดูข้อมูลว่าปลายทางไปส่งที่อยู่ที่ไหนและนำจดหมาย หรือพัสดุของเราไปส่งให้ถึงที่

การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ก็เป็นเช่นเดียวกัน เช่น ถ้าเราเขียนข้อความต่างๆไปที่ Facebook คอมพิวเตอร์มีสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำก่อนจะทำการเขียนข้อความลงไป คือการบอกว่าส่งข้อมูลมาจากใครและข้อมูลนั้นจะไปถึงใคร ด้วยกระบวนการนี้ ข้อมูลต้นทางมาจากบ้านของผู้ต้องหาซึ่งคอมพิวเตอร์จะทำการใส่เลขที่บ้านของ ผู้ต้องหาให้โดยอัตโนมัติและทำการจ่าหน้าซองไปว่าจะส่งถึงเลขที่บ้านของ Facebook

เลขที่บ้านที่กล่าวถึงนี่แหละครับเรียกว่า IP Address

ดังนั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกที่ผู้ใดก็แล้วแต่ที่กระทำความผิดในคอมพิวเตอร์แล้ว มักจะถูกจับได้เกือบทุกรายเพราะเจ้า IP Address นี่แหละที่เป็นตัวบ่งบอกว่าใครอยู่ที่ไหนยังไง เพราะเราสามารถเอาเจ้า IP Address ที่ได้จากขบวนการทางคอมพิวเตอร์ไป Search จาก Google ก็สามารถจะรู้ข้อมูลเบื้องต้นในการติดตามตัวผู้ต้องหาได้ในระดับหนึ่ง

ถ้าผู้ต้องหาบางรายมีความรู้ละความสามารถมากกว่านั้น ก็จะมีขบวนการที่ยากเข้าไปอีกเช่น ปลอมแปลง IP Address เพื่อปกปิดไม่ให้เจ้าหน้าที่ตามได้เจอก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการหลบเลี่ยง เสมือนกับเอาป้ายเลขที่บ้านคนอื่นมาติดหน้าบ้านเพื่ออำพรางก็สามารถทำได้ แต่บอกไว้ก่อนเลยว่า ผู้กระทำความผิดมักจะทิ้งร่องรอยไว้เสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ดังนั้นหากทำการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ดีๆแล้วหละก็ คงรู้ได้ว่าบ้านเลขที่นี้เป็นบ้านเลขที่ปลอมอยู่ดี

ด้วยเทคโนโลยีที่หน่วยข่าวกรองใช้นั้นก็ยิ่งทำให้มั่นใจได้เลยว่า เขาสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย

ฉะนั้นถ้าคุณริจะเป็นผู้ร้ายก็อย่าชะล่าใจไปเพราะไม่มีความ ผิดใดที่จะเล็ดรอดและรอดพ้นขบวนการค้นหาและติดตามตัวเพื่อเอาความผิดของผู้ กระทำความผิดผ่านทางคอมพิวเตอร์ไปได้
 

ของอย่างนี้อย่าท้ากัน


"สมชาย"แฉเบื้องหลัง"บก.ลายจุด"ซุกชลบุรี

สมชาย โพสต์ข้อความบิ๊กตำรวจ ช่วยเหลือ บก.ลายจุดก่อนจนมุม จี้คสช.ขยายผลตำรวจนายนี้

วันที่  6 มิ.ย.  นายสมชาย แสวงการ อดีต ส.ว.สรรหา โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัว 'สมชาย แสวงการ' หลังนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บกลายจุด ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ เมื่อคืนที่ผ่านมา ในอำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี (5 มิ.ย.57)  โดยนายสมชายตั้งข้อสังเกต  กรณีที่บก.ลายจุดหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เพราะมีนายตำรวจใหญ่คอยให้การช่วยเหลือ  

นายสมชาย โพสต์ข้อความไว้ว่า   ทำไมสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุดจึงหนีคสช.อยู่ได้หลายวัน

“ เรื่องนี้ทั้งยากและทั้งง่ายครับ เพราะนอกจากการตามหาทางเทคโนโลยีเเล้วที่เจ้าตัวคิดว่าแน่กว่าเเล้ว อาชญากรย่อมทิ้งร่องรอยและการซุกเข้าอยู่ใต้อิทธิพลพรรคพวกก็เป็นร่องรอย หนึ่งที่ตามง่ายเช่นกัน คำตอบเรื่องนี้อยู่ที่ ผกก.สภ.อ.พานทอง นามสกุลเดียวกับแดงฮาร์คอร์อริสมันต์ ผบกจวชลบุรี ที่ลุยปราบอย่างรุนเเรงที่ผ่านฟ้า และพื้นที่อิทธิพลเของใครบางคนที่พบอาวุธสงครามระดับตั้งกองพันรบได้ คสชคงต้องจัดการสาวต่อเเละเอาขึ้นศาลทหารทั้งหมดครับอย่าปล่อยลอยนวลง่ายๆ เดี๋ยวมีขยายผลอีกมาก”


เปิดเบื้องหลังรวบ'บก.ลายจุด'

เปิดเบื้องหลังรวบ"บก.ลายจุด" แกะรอยจาก"เว็บหมิ่นฯ"

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) และ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) ได้สนธิกำลังจับกุม นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม "บก.ลายจุด" กลางดึกของค่ำคืนวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภายในบ้านพักที่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี ฐานความผิดกรณีฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2557 เรื่อง ให้บุคคลเข้ารายงานตัวเพิ่มเติม สั่ง ณ วันที่ 23 พ.ค.2557

การเข้าตะครุบตัวในครั้งนี้ ไม่รู้ว่าจะฟลุ๊กหรือตั้งใจหรือไม่ แต่แหล่งข่าวในการจับกุมยืนยันว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้เกิดขึ้นจากหลังจาก 3 หน่วยงานหลัก โดยเฉพาะการใช้จับสัญญาณไอพีของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ทางสำนักข่าวกรองมีการสืบทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นสถานที่ในการเปิดเว็บเพจหมิ่นสถาบัน และปลุกปั่นยุยงให้เกิดความแตกแยก แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการ กลับไปพบตัวของ บก.ลายจุด ได้ราวกับเหตุบังเอิญ

เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว บก.ลายจุด ไปสอบสวนภายใน กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) ก่อนที่จะส่งตัวเข้ามาดำเนินคดี ซึ่งอาจจะดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันกับของ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่หลบหนีไม่ยอมมารายงานตัวตามคำสั่ง ของ คสช.ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา คสช.ได้ติดตามตัว บก.ลายจุดมาตลอด แต่ก็ไม่สามารถจับกุมได้ ซึ่งแต่ละครั้ง บก.ลายจุด ได้มีการโพสต์ข้อความออกมาในลักษณะยุให้ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านการรัฐประหาร และท้าทายให้มาจับกุมมาโดยตลอด

ข้อความทางสังคมออนไลน์ล่าสุด ก็ยังท้าทาย คสช.ว่าจะใช้เวลากี่วันในการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีทางกฎหมาย ก่อนที่จะมาถูกจับกุมกลางดึกคืนวันที่ 5 มิ.ย. และโพสต์ข้อความสุดท้ายว่า “ผมโดนจับแล้ว”

บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มเสื้อแดงวันอาทิตย์ ซึ่งถือเป็นแกนนำระดับต้นๆ ที่สร้างความปั่นป่วนให้กับ คสช.ทางสังคมออนไลน์มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการโพสต์เฟซบุ๊ก ที่ระบุว่า

"รายงานตัว? หลังจากแถลงการณ์ของคณะรัฐประหารได้ประกาศรายชื่อบุคคลให้ไปรายงานตัว และได้ปรากฏชื่อผมด้วยนั้น ผมขอแจ้งให้ทราบว่า ชีวิตเคยไปรายงานตัวตอนสอบเข้าเรียนเท่านั้น นอกจากนั้นไม่เคยไปรายงานตัวเลย อีกอย่าง ผมไม่ยอมรับอำนาจคณะรัฐประหาร การออกประกาศเหล่านี้จึงไม่สามารถบังคับจิตใจผมได้ และที่เมื่อเช้าไปตามหาผมที่คอนโด แล้วไปทำลูกบิดบ้านผมพัง อันนี้ผมเคือง"

"อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการกวนตีนของผมจะไม่มีทางหยุดยั้ง จนกว่าคุณจะจับตัวผมได้"

"ลองดูมั๊ย ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ ?"

สุดท้าย บก.ลายจุดก็ไม่รอด ท่ามกลางกระแสข่าวว่า สำนักข่าวกรองแห่งชาติเป็นผู้ชี้เป้า จนทำให้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) ต้องออกมาปฏิเสธ พร้อมกับให้ลายละเอียดว่า เป็นการประสานงานกันระหว่างทหารกับตำรวจ สำนักข่าวกรองฯ เป็นเพียงฝ่ายสนับสนุน พร้อมกับยกย่องตำรวจที่มีผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการใเทคโนโลยี

แต่ถึงข่าวกรองจะบอกปัด แต่เบื้องลึกแล้วไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ร่องรอยของ บก.ลายจุดนั้น ไม่ได้ปรากฏขึ้นโดยตัว บก.ลายจุดเอง หากแต่เป็น "เว็บฯหมิ่น" ที่ไปกดไลค์ ไปแชร์ และไปติดตามจนร่องรอยของ บก.ลายจุดปรากฏขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีคำถามว่า บก.ลายจุด ที่ยืนยันว่า ไม่ได้หนีไปที่นั่นที่นี่ หากแต่ "อยู่กับที่" และ "อยากกินอะไร ได้กิน" ในพื้นที่ภายใต้การดูแลของ สภ.อ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้นานขนาดนี้เป็นเพราะอะไร?

การสืบสวนสอบสวนของ คสช.คงจะไม่หยุดอยู่แค่เฉพาะการ ได้ตัวของ บก.ลายจุด หากต้องการให้ทุกองคาพยพอยู่ในแนวทางที่ควรจะเป็น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตามจับ IP เผยวิธี แกะรอยขั้นเทพ

view