สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลุ้นบอลโลก นอนไม่พอ ระวังอ้วน

ลุ้นบอลโลก นอนไม่พอ ระวังอ้วน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        สธ. เตือนชมบอลโลกระวังนอนไม่พอ กระตุ้นฮอร์โมนอยากอาหาร ส่งผลกินมากระหว่างลุ้นแต่ละแมตช์ เสี่ยงโรคอ้วนถามหา เหตุนิยมกินอาหารให้พลังงานสูง แต่ประโยชน์น้อย แถมโหมโฆษณากระหน่ำช่วงบอลโลก แนะออกกำลังกายเผาผลาญพลังงาน นั่งชมให้ถูกท่า เปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ คลายเมื่อย เลี่ยงเล่นพนันบอล

ลุ้นบอลโลก นอนไม่พอ ระวังอ้วน

        นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จะมีการถ่ายทอดสดในเวลาดึก และมีการถ่ายทอดสดติดต่อกันนานหลายวัน ประชาชนที่ต้องการดูการแข่งขัน หากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องการกินอาหาร อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและสามารถรับชมการแข่งขันได้ตลอดระยะเวลาของการถ่าย ทอด สำหรับบางคนที่ไม่สามารถชมการแข่งขันได้ทุกคู่ก็ควรเลือกชมเฉพาะคู่พิเศษที่ สนใจ จะช่วยลดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอได้ ทั้งนี้ ควรมีการนอนพักให้ได้ 6-8 ชั่วโมง แต่หากพักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหาเวลางีบหลับช่วงพักเที่ยงหรือหัวค่ำก่อนการแข่งขัน มิเช่นนั้น อาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอและเป็นหวัดได้ง่าย ส่งผลต่อฮอร์โมนที่ควบคุมความอยากอาหาร จนกระตุ้นให้เกิดความหิวและนำไปสู่โรคอ้วน
       
        ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วง ฟุตบอลโลก มักมีการโฆษณาและจัดโปรโมชันเพื่อกระตุ้นยอดขาย โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนมากเป็นพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันสูง และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งให้พลังงานมาก แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย เช่น ป็อบคอร์น มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลังต่างๆ เป็นต้น อย่างการดื่มชาเขียวรสน้ำผึ้ง 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 250 กิโลแคลอรี คู่กับมันฝรั่งทอดกรอบ 1 ถุง ขนาด 57 กรัม ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรี ร่างกายได้รับพลังงานทั้งหมด 570 กิโลแคลอรี ส่วนการดื่มน้ำอัดลม 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี คู่กับไส้กรอก 1 ถุง ขนาด 150 กรัม ให้พลังงาน 500 กิโลแคลอรี ร่างกายได้รับพลังงานถึง 700 กิโลแคลอรี ดังนั้น จึงควรควบคุมการบริโภคอย่างพอเหมาะและออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญให้มากขึ้น โดยเฉพาะหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งปริมาณเพียง 1 กรัม แต่ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี หากดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ขนาด 350 มิลลิลิตร จะได้รับพลังงาน 137 กิโลแคลอรี หากได้รับปริมาณมากเกินความต้องการ จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน
       
        “นอก จากนี้ การชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ควรให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตา และหากชมการแข่งขันเป็นเวลานานๆ ผู้ชมควรนั่งอย่างถูกวิธีด้วยการนั่งบนเก้าอี้พร้อมห้อยขาลง ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านานๆ หากรู้สึกเมื่อยควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือออกกำลังกายด้วยการยืดเหยียดอย่างง่ายๆ ระหว่างนั่งชมหรือช่วงพักการแข่งขัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อแขน ขา คอ และหลัง จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น ที่สำคัญควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น หลีกเลี่ยงการเล่นพนันบอล เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตตามมา” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว


สธ.เตือนแฟนบอลดูแลสุขภาพช่วงบอลโลก

สธ.เตือนแฟนบอลดูแลสุขภาพช่วงบอลโลก เลี่ยงอาหารเครื่องดื่มไขมัน น้ำตาลสูง พักผ่อนให้เพียงพอ ฟิตร่างกาย

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เปิดเผยถึงการเตรียมสุขภาพในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ว่า การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ปีนี้ จะมีการถ่ายทอดสดให้ชมในเวลาดึก ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการนอนหลับพักผ่อน และในการแข่งขันแต่ละครั้งจะมีการถ่ายทอดสดติดต่อกันนานหลายวัน สธ.เป็นห่วงสุขภาพประชาชนที่ต้องการดูการแข่งขัน เพราะหากไม่มีการเตรียมตัวที่ดีอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะเรื่องการกินอาหาร เป็นเรื่องพฤติกรรมสุขภาพที่สำคัญที่หาก ไม่มีการควบคุมและระมัดในเรื่องดังกล่าวอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและสามารถรับชมการแข่งขันได้ตลอดระยะเวลาของการถ่ายทอด แต่สำหรับ บางท่านที่ไม่สามารถชมการแข่งขันได้ทุกคู่ก็ควรเลือกชมเฉพาะคู่พิเศษที่สนใจ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอได้ และระหว่างการแข่งขันควรมีการนอนพักให้ได้ 6-8 ชั่วโมง แต่กรณีที่พักผ่อนไม่เพียงพอ ควรหาเวลาในช่วงพักเที่ยงหรือช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันด้วยการงีบหลับ เพราะการนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอและทำให้มีโอกาสเป็นหวัดได้ง่าย อีกทั้งยังมีผลต่อฮอร์โมนในร่างกายที่ควบคุมความอยากอาหาร ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดความหิวจนสามารถนำไปสู่โรคอ้วนได้

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงฟุตบอลโลก ผู้ผลิตสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยี่ห้อต่าง ๆ มีการโฆษณา และจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้ประชาชนเกิดกระแสบริโภคนิยม ซึ่งอาหารที่ได้รับความนิยมส่วนมากเป็นอาหารจำพวกขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันสูงและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง เป็นอาหารที่ให้พลังงานมากแต่มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายน้อยและไม่ดีต่อสุขภาพ อาทิ ป๊อบคอร์นเคลือบเนยและคาราเมล มันฝรั่งทอดกรอบ ข้าวเกรียบทอด ไก่ทอด ไส้กรอก น้ำอัดลม ชาเขียว เครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ เป็นต้น โดยการดื่มชาเขียวรสน้ำผึ้ง 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 250 กิโลแคลอรี คู่กับมันฝรั่งทอดกรอบ 1 ถุงใหญ่ ขนาด 57 กรัม ให้พลังงาน 320 กิโลแคลอรี ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานทั้งหมดถึง 570 กิโลแคลอรี และการดื่มน้ำอัดลม 1 ขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 200 กิโลแคลอรี คู่กับไส้กรอก 1 ถุง ขนาด 150 กรัม ให้พลังงาน 500 กิโลแคลอรี ร่างกายจะได้รับพลังงานทั้งหมดถึง 700 กิโลแคลอรี

นอกจากนี้ ควรควบคุมการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างพอเหมาะ และออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญพลังงาน ให้มากขึ้น เพราะแอลกอฮอล์ 1 กรัม ให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่ หากดื่มเบียร์ 1 กระป๋อง ขนาด 350 มิลลิลิตร จะได้รับพลังงาน 137 กิโลแคลอรี่ และดื่มไวน์ 1 แก้ว ขนาด 100 มิลลิลิตร ให้พลังงาน 75 แคลลอรี่ ซึ่งหากได้รับในปริมาณที่มากเกินความต้องการของร่างกายจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วนตามมา

"การชมฟุตบอลผ่านจอโทรทัศน์ควรให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ควรนั่งชมในที่มืด ต้องเปิดไฟลดความจ้าของแสงโทรทัศน์เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดกับตาได้ และหากชมการแข่งขันเป็นเวลานาน ๆ ผู้ชมควรนั่งอย่างถูกวิธีด้วยการนั่งบนเก้าอี้พร้อมห้อยขาลง ไม่ควรนั่งพับเพียบ ขัดสมาธิ หรืองอเข่านานๆ และหากรู้สึกเมื่อยก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ ด้วยการลุกขึ้น หรือออกกำลังกายด้วยการยืดเหยียดอย่างง่าย ๆ ระหว่างนั่งชมหรือช่วงพักการแข่งขัน เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อแขน ขา คอ และหลัง จะทำให้รู้สึกสบายขึ้น ที่สำคัญควรชมการแข่งขันฟุตบอลเพื่อความสนุกและการส่งเสริมกีฬาเท่านั้น ควรหลีกเลี่ยงการเล่นพนันบอล เพราะจะก่อให้เกิดความเครียดและมีปัญหาสุขภาพจิตตามมา"นพ.พรเทพกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ลุ้นบอลโลก นอนไม่พอ  ระวังอ้วน

view