สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระบบนิเวศในธุรกิจเทคโนโลยี

ระบบนิเวศในธุรกิจเทคโนโลยี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ดับเบิลยูดับเบิลยูดีซี หรือ Apple Worldwide Developers Conference 2014 (WWDC 2014) พึ่งจะผ่านพ้นไปเมื่อหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการเทคโนโลยีย่อมต้องทราบดีว่า WWDC เป็นหนึ่งในวาระแห่งปีที่สำคัญที่สุดในโลกเทคโนโลยี เนื่องจากเป็นการนำเสนอเทคโนโลยีที่ใหม่ล่าสุดของแอปเปิล โดยที่เทคโนโลยีเหล่านี้ได้มุ่งเน้นการนำเสนอสู่นักพัฒนาหรือโปรแกรมเมอร์ (Developers) และมิใช่เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์สู่ผู้ใช้ขั้นปลาย (End Users) แอปเปิลต้องอาศัย Developers เหล่านี้ในการพัฒนาระบบนิเวศ (Ecosystems) เพื่อต่อยอดจากเทคโนโลยีที่ใหม่ล่าสุดของแอปเปิลให้เป็นประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับ End Users

WWDC 2014 ได้เปิดตัว Swift ภาษาคอมพิวเตอร์ใหม่ของแอปเปิล และ HomeKit เทคโนโลยีสำหรับควบคุมเครื่องใช้ในบ้านผ่านไอโฟน

Swift และ HomeKit เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ล่าสุด แต่การที่จะนำเสนอเป็นประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับ End Users จำเป็นต้องอาศัย Developers ที่นำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปพัฒนาต่อ ยกตัวอย่างเช่น Developers นำภาษา Swift ไปพัฒนาต่อเป็นแอพพลิเคชั่นบนไอโฟนที่มีความทันสมัยยิ่งขึ้นเพื่อให้ End Users ใช้งาน หรือ Developers นำ HomeKit ไปพัฒนาต่อเป็นแอพพลิเคชั่นบนไอโฟนที่ควบคุมเครื่องใช้ในบ้านหรือกระทั่งเครื่องใช้ในบ้านที่สามารถถูกควบคุมได้ด้วยไอโฟน

สำหรับ Developers แล้ว WWDC คือโอกาสที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีที่ใหม่ล่าสุดได้ก่อนผู้อื่น ในขณะที่สำหรับแอปเปิลแล้ว WWDC คือโอกาสที่จะสร้าง Ecosystem ผ่าน Developers เหล่านี้

ต้องทำความเข้าใจอีกประการหนึ่งด้วยว่า Developers ไม่ได้หมายถึงลูกจ้างของแอปเปิลแต่เป็น Developers จากทั่วทุกมุมโลกที่มีโอกาสที่จะนำเทคโนโลยีของแอปเปิลไปพัฒนาต่อยอดด้วยความสนใจส่วนตัวหรือวัตถุประสงค์ทางการค้าก็ตาม

หากนึกย้อนกลับไปถึง WWDC 2008 เมื่อหกปีก่อนแอปเปิลได้นำเสนอ App Store เป็นครั้งแรก เพื่อเปิดโอกาสให้ Developers นำไปพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นบนไอโฟน ซึ่งก่อนหน้านั้นแอพพลิเคชั่นเกือบทั้งหมดบนไอโฟนถูกพัฒนาโดยแอปเปิลเอง แต่ App Store เป็นการสร้าง Ecosystems ให้ Developers สามารถฉกฉวยประโยชน์จากเทคโนโลยีของแอปเปิลเพื่อต่อยอดเป็นแอพพลิเคชั่นบนไอโฟนเพื่อประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับ End Users

จวบจนถึงปัจจุบัน App Store มีไอโฟนแอพพลิเคชั่นกว่าหนึ่งล้านแอพที่ถูกพัฒนาโดย Developers เหล่านี้ และมีการดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วเกือบหนึ่งแสนล้านครั้งโดย End Users จากทั่วทุกมุมโลก หากมิได้อาศัยระบบนิเวศของ Developers เหล่านี้ ย่อมเป็นการยากที่ App Store จะประสบความสำเร็จดังที่ได้กล่าวมา

ดังนั้น แม้ WWDC จะมิใช่การนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่างเช่น ไอโฟน หรือ ไอแพด รุ่นต่อไป แต่เป็นการนำเสนอเทคโนโลยี ที่เป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาต่อไปในอนาคต

สำหรับธุรกิจเทคโนโลยีแล้วการสร้างระบบนิเวศไม่ใช่เรื่องใหม่ที่พึ่งมาเกิดขึ้นในยุคนี้ นับจากยุคแรกที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวไมโครซอฟท์วินโดวส์หรือสมัยที่ซันไมโครซิสเต็มส์ได้เปิดตัวภาษาจาวา ความสำเร็จของทั้งสองบริษัทย่อมขึ้นอยู่กับ Developers ที่จะมาพัฒนาซอฟต์แวร์ที่สามารถใช้งานได้บนไมโครซอฟท์วินโดวส์ และ Developers ที่จะมาศึกษาภาษาจาวาเพื่อนำมาพัฒนาต่อเป็นแอพพลิเคชั่นสู่ End Users

ตามทฤษฎีของเศรษฐศาสตร์ คุณค่าที่ถูกพัฒนาขึ้นจากระบบนิเวศดังกล่าวได้ถูกนิยามเป็นผลกระทบภายนอกจากเครือข่าย (Network Externalities) ซึ่งในกรณีนี้ย่อมต้องหมายถึงเครือข่ายของ Developers ที่ได้ร่วมต่อยอดเทคโนโลยีนั้นๆ

ผู้เผยแพร่เทคโนโลยี (Technology Evangelists) เป็นบทบาทที่สำคัญในบริษัทชั้นนำทางเทคโนโลยี ซึ่งมีหน้าที่ในการสร้างเครือข่ายของ Developers โดยมีการดำเนินการด้วยการจัดสัมมนา เขียนบทความ ให้การศึกษา และสร้างความสัมพันธ์รวมทั้งสนับสนุนกลุ่ม Developers ในรูปแบบต่างๆ การให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัย เพื่อให้เทคโนโลยีของตนถูกบรรจุเข้าเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร ยกตัวอย่างเช่นภาษาจาวา เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่ง ของการเผยแพร่เทคโนโลยีที่มีมาหลายทศวรรษ

อย่างไรก็ดี การเข้าถึง Developers อย่างประสบความสำเร็จ ย่อมเป็นบริบทที่มีลักษณะเฉพาะตัว และแตกต่างจากการเข้าถึง End Users เพื่อขายผลิตภัณฑ์ เพราะว่า Developers ส่วนมากโดยเฉพาะที่ประสบความสำเร็จเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์และมีความเป็นตัวของตัวเองสูง อีกทั้งพื้นฐานทางเทคโนโลยีของ Developers แต่ละรายกลับมีความแตกต่างกัน การสร้างเครือข่ายจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างของสมาร์ทโฟนบางยี่ห้อ ที่มี App Store ที่คล้ายไอโฟน แต่กลับไม่สามารถดึงดูด Developers มาพัฒนาแอพพลิเคชั่นได้เลย

Ecosystems ในธุรกิจเทคโนโลยีย่อมมีความสำคัญ ก่อนที่จะได้มาซึ่ง End Users เป็นจำนวนมาก การนำเสนอเทคโนโลยีใหม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างแรงดึงดูดเพื่อได้มาซึ่ง Developers เสียก่อน WWDC เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของการที่บริษัทชั้นนำอย่างเช่นแอปเปิลได้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบนิเวศของ Developers แม้แต่คู่แข่งตัวฉกาจของแอปเปิลก็ยังมีงาน กูเกิลไอโอ (Google I/O) ที่จัดขึ้นปีละครั้งสำหรับ Developers อีกเช่นกัน อย่างไรก็ดี สำหรับ End Users ชั้นสูงในระดับเทพหรือโปรซูเมอร์? (Prosumer) งานระดับ WWDC หรือ Google I/O ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจจากการที่ได้ติดตามเทรนด์ใหม่ล่าสุดของเทคโนโลยีที่หาชมจากที่อื่นไม่ได้อีกแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ระบบนิเวศ ธุรกิจเทคโนโลยี

view