สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตรวจสต็อกข้าวบทพิสูจน์คสช.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ฑิฆัมพร ศรีจันทร์



พลันที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศตั้งคณะกรรมการนโยบายบริหารข้าว

พร้อมตั้งอนุกรรมการขึ้นมาดูแลไล่เช็กสต็อกข้าว รัฐบาลจากโครงการจำนำของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ทำให้ราคาข้าวเพิ่มขึ้นทันทีไม่ต่ำกว่าตันละ 300 บาท ความเคลื่อนไหวตลาดข้าวคึกคัก เนื่องจากพ่อค้าข้าวไล่ซื้อข้าวในตลาดเข้าไปเติมสต็อก เพื่อให้ปริมาณเป็นไปตามบัญชีหรือใกล้เคียงที่สุด

ความเคลื่อนไหวที่ว่าเกิดขึ้นแทบทุกภาคของประเทศ แต่คึกคักพิเศษในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ภาคกลางตอนล่าง พิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ กำแพงเพชร ซึ่งอนุกรรมการตรวจสอบสต็อกที่มีม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รักษาการปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ดูเหมือนจะทราบความเคลื่อนไหวนี้ จึงขอความร่วมมือไปที่ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ซีลโกดังไว้ก่อน ในระหว่างรอการตรวจสอบ

ความเคลื่อนไหวดั่งว่าสอดรับกับข้อสงสัยของอนุกรรมการปิดบัญชีที่ระบุว่ามีข้าวหาย แน่นอนจึงมีการพยายามเติมเต็มสต็อก เมื่อไปตรวจพบข้าวอยู่ครบเพราะไล่ซื้อมาเติมแล้ว แต่พิสูจน์ให้เห็นว่ากระบวนการขนข้าวออกจากโกดังหรือขโมยข้าวไปขายก่อนมีอยู่จริง (ในวงการเรียกว่ายืมข้าว)

ต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้ข้าวไทยอยู่ในระดับราคาสูงพอสมควร การนำไปขายก่อนหน้านี้และซื้อคืนในระยะนี้ กำรี้กำไรเข้ากระเป๋าเต็มๆ

เป็นวิธีการที่พวกเขาหากินกับกระบวนการและนโยบายแทรกแซงโดยวิธีการจำนำข้าวของรัฐและเป็นมานาน ไม่แปลกที่พวกเขาจะดันหลังใครๆให้ออกมาเสนอให้มีโครงการจำนำต่อไปเพื่อเสวยสุขต่อเนื่อง

การตรวจสต็อกข้าวในโกดังกลางทั่วประเทศทั้งของ อคส.และอ.ต.ก. 1,548 แห่ง ไซโล 187 แห่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าไปเพียงแค่เดินๆตรวจวัดกองข้าว การตวจสต็อกรอบนี้อาจกลายเป็นคำรับรองการันตีให้โครงการจำนำได้ทันที

เดินดุ่มๆไปตรวจแบบไม่รู้อะไร เปิดโกดังเข้าไปกองสูงเต็มไปหมดจะตรวจอย่างไร จะถูกหลอกว่าข้าวครบทั้งปริมาณและคุณภาพ และกลายเป็นว่าคนตรวจเข้าไปรับรองความถูกต้องโดยปริยาย

ทีมงานในการตรวจสอบน่าจะระดมมาจากทุกหน่วยงาน ทั้งนักบัญชี เซอเวเยอส์ที่เป็นกลางหรือเจ้าหน้าที่มาตรฐานสินค้าผู้เชี่ยวชาญ

ต้องดูกันให้ชัดข้าวที่เก็บมานาน เสื่อมคุณภาพมากน้อยแค่ไหน บางโกดังบางแห่งทิ้งลืมไม่มีการพลิกกองรมยารักษาคุณภาพเลย

ต้องตรวจสอบเอกสารจากเจ้าหน้าที่คลังสินค้า ดูทั้งสัญญาฝากเก็บข้าว แผนผังการจัดวางกองข้าว แบบแจ้งการส่งมอบและการรับมอบข้าวสาร ใบโอนสินค้า ใบคุมยอด และสรุปรายงานรับ-จ่าย ข้าวสารในโกดัง

ต้องตรวจสอบโกดังเก็บให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาที่เจ้าของคลังทำไว้กับรัฐ และต้องทำการเจาะกองข้าวสาร เก็บตัวอย่างข้าวสารอย่างน้อย 2 ตัวอย่าง ต่อ 1 กองข้าวสาร โดยรอบและเจาะตรงกลางเพื่อตรวจสอบการนำข้าวเสื่อมมาหยอดหลุมไว้กลางกอง

ต้องตรวจสอบให้รู้จริง และเผยแพร่ให้สังคมรับรู้รับทราบ อย่าทำเพียงลูบหน้าปะจมูก หรือให้พวกเซียนใหญ่ขาเก๋าในวงการหลอกลวงเอาได้

การลุยตรวจสต็อกข้าวครั้งนี้ของคสช.เป็นดาบสองคม ทางหนึ่งจะเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ช่วยไขข้อข้องใจของสังคมว่าโครงการรับจำนำช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ใช้เม็ดเงินกว่า 6 แสนล้านบาทนั้นเป็นเม็ดเงินที่เกิดการรั่วไหลไปเท่าไหร่

ด้านหนึ่งอาจเป็นการันตีให้กับโครงการจำนำข่าวที่อื้อฉาว โดยประทับตราคสช.ว่าถูกต้องครบถ้วน โปร่งใส ค้านสายตาคนดูทั่วประเทศ

การตรวจสอบสต็อกข้าวรอบนี้ จะเป็นบทพิสูจน์และความท้าทายคสช.อีกวาระหนึ่ง

บทพิสูจน์ความจริงใจ การต่อสู้กับกระบวนการคอรัปชัน ที่เป็น1ใน10แห่งเงื่อนไขรัฐประหาร


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตรวจสต็อกข้าว บทพิสูจน์คสช.

view