สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กวาดล้างนายหน้า ขุดรากต่างด้าวผิดกม

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

ปรากฏการณ์แรงงานต่างด้าวไหลกลับภูมิลำเนาครั้งประวัติศาสตร์ กำลังกลายเป็น   ไฟลามทุ่ง

แม้ว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะยืนกรานผ่านถ้อยแถลงของ พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. ชัดเจนว่า

“ไม่มีมาตรการกวาดล้าง”

สอดรับกับท่าทีของ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจ   แห่งชาติ ที่ระบุเสียงแข็ง ไม่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกดดัน จับกุม หรือขับไล่แต่อย่างใด

ทว่า สถานการณ์ก็ไม่ได้ดีขึ้น

อ้างอิงข้อมูลจาก องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ที่ระบุว่า แรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาได้หลั่งไหลออกจากไทยกลับบ้านเกิดแล้ว ประมาณ 1.4 แสนราย นับตั้งแต่ คสช. มีคำสั่งฉบับที่ 59/2557 แต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นำมาซึ่งเสียงสะท้อนจากภาคธุรกิจที่แสดง ความกังวลว่าจะได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ ประมง ซึ่งแรงงานไทยไม่นิยมทำ

อย่างไรก็ดี จากคำชี้แจงของ พ.อ.วินธัย มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ

“เรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและจริงจัง คือ การแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก การค้ามนุษย์ การทุจริตของเจ้าหน้าที่ นายหน้าต่างๆ และการสะสางคดีความที่ยังคั่งค้าง”

ที่น่าสนใจนั่นเพราะ เป้าประสงค์หลักในการ  จัดระเบียบแรงงานต่างด้าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. คือดึงแรงงานต่างด้าว ผิดกฎหมายเข้าสู่ระบบที่ถูกต้อง

หากไม่แก้ที่ต้นทางคือ “นายหน้า” ถึงจะกวาดล้างเท่าใด แรงงานต่างด้าวเหล่านี้ก็จะกลับเข้ามาอย่างผิดกฎหมายเช่นเดิม

ทุกครั้งที่มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ส่วนใหญ่พูดตรงกันว่า เข้า-ออกเมืองทุกครั้งมี “นายหน้า” เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

แรงงานต้องจ่ายเงินสำหรับเป็นค่าเดินทางและจัดหางานประมาณ 1.5 หมื่นบาท โดยนายหน้าจะรับประกันว่าไม่ถูกจับอย่างแน่นอน

เมื่อเข้าสู่โรงงานแล้ว นายหน้ากลุ่มเดียวกันนี้ยังจะเรียกเก็บเงินเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นค่าใบอนุญาตทำงาน 6,500 บาท ค่าบัตรสุขภาพและตรวจสุขภาพ 7,000 บาท ซึ่งราคาจริงต่ำกว่าที่แรงงานต้องจ่ายถึง 3-4 เท่า

สุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติและผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ บอกว่า หาก คสช.ต้องการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวจริง จำเป็นต้องดำเนินการกับ “ผู้ที่นำเข้ามา” อย่างเด็ดขาด

“แรงงานที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมายนั้น มีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งถือว่าเบามากเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่นำเข้ามา ซึ่งกฎหมายฉบับเดียวกันนี้กำหนดโทษไว้หนักกว่า คือจำคุก   10 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”


ดังนั้นสิ่งที่ คสช.ควรทำคือ กันแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ไว้เป็น “พยาน” แล้วสาวไปให้ถึงต้นตอ  ต้นทางของผู้ที่พาแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศมา ซึ่งแน่นอนว่าคนเหล่านี้เป็นผู้มีอิทธิพล แต่ละพื้นที่ก็จะรู้กันดีว่าด่านไหนใครคุม สีกากีหรือสีเขียว ใครเป็นใคร คสช.น่าจะมีข้อมูลอยู่

คสช.จึงควรใช้โอกาสนี้จัดการให้เรียบร้อย เพราะในสถานการณ์ปกติคงไม่มีใครไปกล้ายุ่งกับผู้มีอิทธิพลเหล่านี้

“ไม่เช่นนั้น เมื่อเราส่งเขากลับ กระบวนการ เดิมก็ยังอยู่ เหล่าผู้มีอิทธิพลก็จะหากินกันต่อไป เขาก็ไปเอาคนเหล่านี้กลับเข้ามาอีก ดังนั้นหาก คสช.ยืนยันที่จะขับไล่แรงงานต่างด้าว ก็เท่ากับเข้าทางขบวนการค้ามนุษย์ที่จะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ”สุรพงษ์ ระบุ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กวาดล้าง นายหน้า ขุดราก ต่างด้าวผิดกม

view