สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คสช.สอบด่วน!! แก๊งล้างผลาญปตท.

คสช.สอบด่วน!! แก๊งล้างผลาญปตท.

โดย : เฉลา กาญจนา kanchanatuk@hotmail.com

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศชัดเจนที่จะเข้าไปจัดการ ปฏิรูปการทำงานของรัฐวิสาหกิจ

ฟังดูแล้วมีความหวังที่จะใช้จังหวะนี้จัด"บ้านรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่"จัดการพวก"อีแอบ"ที่คอยเป็น"เหลือบ"หากินอยู่กับองค์กรเหล่านี้

แต่ที่ประหลาดใจมากทำไม?ยังมีผู้คนอีกไม่น้อยนั่ง"หน้าสลอน ไม่ยอมลุกออกจากเก้าอี้กรรมการ"หรือว่ายังนั่งทับอะไรบางอย่าง หรือยังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ไม่จบไม่สิ้น

ไหนๆ คสช.ประกาศที่จะปฏิรูปรัฐวิสาหกิจแล้ว ก็ควรจะเร่งเข้ามา จังหวะนี้เท่านั้นที่จะกวาดล้างคอร์รัปชันให้สิ้นซาก ต้องปฏิรูปอย่างจริงจังทั้งในส่วนของตัวบุคคล การบริหารจัดการ คสช.ต้องกล้าที่จะปฏิรูปไปถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้าง และต้องกล้าปฏิรูปคอร์รัปชันด้วย

ยิ่งไปกว่านี้บางรัฐวิสาหกิจอาจจะต้องสแกนเข้าไปลึกๆ โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่มีบริษัทลูกไปทำธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ คสช.จำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องเข้าไปตรวจสอบ

เชื่อเถอะ...ดีไม่ดีงานนี้มีคนติดคุกได้ไม่ยาก...

ขั้นต้นอยากให้ คสช.เริ่มที่ ปตท.เป็นจุดสตาร์ทไปก่อน วันนี้ ปตท.กำลังถูกพายุโหมกระหน่ำใส่รอบด้าน อาจจะด้วยความไม่ไว้วางใจของผู้คนในสังคมก็เป็นได้ สำคัญมีหลายเรื่องที่ ปตท.ยังคลุมเครือ เรื่องบางเรื่องจำเป็นต้องใช้เวลาชี้แจง แต่เรื่องหลายเรื่องจำเป็นต้องตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

ว่ากันว่าตอนนี้ผู้คนใน ปตท.จำนวนไม่น้อยอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออกกับ"แก๊งบู๊ล้างผลาญ"ที่ใช้องค์กรแห่งนี้ออกไปหาผลประโยชน์ทั่วโลก โดยเฉพาะการลงทุนที่ยากต่อการมองเห็น สำคัญยิ่งการออกไปลงทุนในต่างประเทศจะมีกำไรหรือขาดทุนอย่างไร จำเป็นอย่างยิ่งที่ คสช.ต้องเรียกข้อมูลมาวิเคราะห์ในทางบัญชีกันเสียที ไม่ใช่ปล่อยให้บริษัทลูกต่างๆ หยิบยื่นแต่ข้อมูลแบบ"ผักชีโรยหน้า"สวยหรูมาแจ้งบริษัทแม่"เนื้อแท้มีแต่ขาดทุนกับขาดทุน"

ที่น่ากลัวที่สุดนั่นก็คือ ปตท.มีบริษัทลูกออกไปทำธุรกรรมอยู่ในต่างประเทศมากมายไม่ต่ำกว่า 200 บริษัท ทำกันมาอย่างยาวนาน แต่ยังไม่มีใครสามารถเจาะลึก เข้าไปได้ว่าผลการดำเนินการเป็นอย่างไร

แต่ที่แน่ๆ มีข่าวเล็ดลอดออกมาทำนองว่าบริษัทลูกเอาเงิน ปตท.ไปลงทุน แล้วขาดทุนหลายหมื่นล้านบาทหนักไปกว่านี้บริษัทเหล่านั้นไม่ได้อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ยากแก่การตรวจสอบ

ฉะนั้น คสช.เท่านั้นที่จะเข้ามาล้วงลึก เรียกหาข้อมูลข้อเท็จจริง แนวทางการปฏิรูปที่ว่านั่นแหละน่าจะเป็นตัวช่วยสำคัญ ลองสักครั้งเถอะ...ดูว่าบริษัทลูกต่างๆ ของ ปตท.เอาเงินบริษัทแม่ไปทำอะไร ที่ไหน ควรตรวจสอบไปถึงกรรมการแต่ละบริษัท ผู้ถือหุ้นแล้วจะรู้ว่าใครเป็นใคร การตรวจสอบบัญชีของบริษัทลูก มีแต่รายงานสิ่งดีๆ

อย่างนี้อยากรู้จังกรรมการที่นั่งอยู่ในบอร์ด ปตท. เคยรับรู้รับทราบกับเรื่องแบบนี้บ้างไหม?เพราะเป็นสิ่งลี้ลับที่ผู้คนสมคบทำกันมาอย่างยาวนาน

จริงๆ การไปลงทุนต่างประเทศ มุมดีก็พอมีอยู่บ้าง การไปตั้งบริษัทในประเทศนั้น อาจจะช่วยเรื่องประโยชน์ทางภาษี แต่กระบวนการจัดการต่างหากที่จะต้องโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ เชื่อเหลือเกินว่าถ้ามีความโปร่งใสปตท.ก็น่าจะมีกำไรมากกว่านี้ ไม่ใช่หรือ?

ฉะนั้นมาถึงวันนี้หาก คสช.ประกาศชัดเจนที่จะปฏิรูปแล้ว ต้องศึกษาให้ละเอียด ไม่ใช่แค่เปลี่ยนคน แต่ต้องปฏิรูปอย่างจริงจังและเข้มแข็ง

ท่ามกลางที่คลื่นลมยังไม่สงบ ภายในองค์กร ปตท.กำลังเกิด"ศึกสองขั้ว"ไม่ใช่ใครอื่นใดแต่เป็นกลุ่มขั้วอำนาจเก่านั่นเองฝ่ายหนึ่งอยู่ในสภาพ"วิ่งโร่"ไปหาเกราะกำบัง พยายามพาตัวเองขึ้นไปอยู่จุดสูงสุด ว่ากันว่าตอนนี้กำลังวิ่งหา"ผู้มีอำนาจ"ให้ถีบส่งไปอยู่ในจุดคุมอำนาจได้ เป้าหมายมี 2 ชั้น โดยชั้นแรกใฝ่ฝันอยากนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีเป้าหมายถัดไปอยากนั่งประธานบอร์ด ปตท.ความพยายามหาเกราะกำบัง ไม่แน่ใจที่ทำไปเพราะต้องการปกป้อง ปตท.หรือต้องการปกปิดอะไรบางอย่างในอดีตหรือไม่?

อีกขั้วไม่น้อยหน้า มีความเชื่อว่าใกล้ชิดผู้มีอำนาจไม่แพ้กันเรียกว่าตอนนี้ซัดกันนัว แบบไม่มีใครกลัวใคร

ฉะนั้นอีกไม่นานเราคงจะได้เห็นการเปิดศึกของสองขั้วแย่งชิงอำนาจใน ปตท.แน่นอน...


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คสช. สอบด่วน แก๊งล้างผลาญ ปตท.

view