สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกันคืนสิทธิเบิกค่ารักษา-21โรค

จาก โพสต์ทูเดย์
โดย วารุณี อินวันนา

ธุรกิจประกันเตรียมแก้เงื่อนไขการรักษาผู้ป่วยใน 21 โรคที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลจากวิวัฒนาการรักษาที่ทันสมัยให้สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ จากเดิมเบิกไม่ได้ ปัจจุบัน วิวัฒนาการทางการแพทย์มีการพัฒนาไปมาก ทำให้การรักษาโรคบางอย่างที่อดีตต้องนอนรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง และสามารถเดินทางกลับบ้านได้ ส่งผลให้สิทธิการเบิกค่ารักษาพยาบาลของผู้ทำประกันสุขภาพสูญหายไป เพราะเงื่อนไขกรมธรรม์เขียนไว้ว่าจะให้ความคุ้มครองต่อเมื่อนอนรับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเท่านั้น

รวมถึง สิทธิในการเบิกค่าชดเชยรายวัน ที่ผู้ทำประกันได้ซื้อไว้ก็ไม่สามารถใช้ได้ เพราะไม่ตรงกับเงื่อนไขกรมธรรม์ ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค
 
อดิศร พิพัฒน์วรพงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายด้านพฤติกรรมทางการตลาด สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า ได้ร่วมหารือกับทางสมาคมประกันชีวิต และ สมาคมประกันวินาศภัย ถึงการแก้ไขเงื่อนไขกรมธรรม์เพื่อคงสิทธิการเบิกค่ารักษาพยาบาลการเป็นผู้ป่วยใน 21 โรค และ คงสิทธิเบิกค่าชดเชยรายวัน 18 โรค ที่ไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล เพราะสามารถรักษาได้เพียง 1 วันก็เสร็จ ซึ่งเรื่องว่าเอกสารแนบท้าย (Day Case) ซึ่งมีความเห็นเป็นเอกฉันท์แล้ว รอให้ทางคปภ.ออกประกาศบังคับใช้

“วิวัฒนาการทางการแพทย์สมัยใหม่ ทำให้ผู้ป่วยใน กลายเป็นผู้ป่วยนอก เพราะเดิมหลังรักษาต้องนอนอยู่โรงพยาบาลภายใต้การดูแลของแพทย์ แต่ตอนนี้รักษาปุบ กลับบ้านได้เลย แต่เนื่องจากผู้ป่วยยังเจ็บอยู่ ส่วนใหญ่จะลางานต่ออีก 1-2 วัน เราเลยให้ประกันชดเชยรายได้ต้องทำงานด้วย คือ ให้สิทธิเบิกค่าชดเชยได้ 1 วัน”อดิศร กล่าว

ทั้งนี้ ประกาศที่จะออกมาจะครอบคลุมประกันสุขภาพ ประกันชดเชยรายได้ การประกันอุบัติเหตุที่มีค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ ทั้งผู้ป่วยในและผู้ป่วยนอก ทั้งที่ซื้อควบประกันชีวิต และ ซื้อแบบเดี่ยวๆ จากบริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิต

สำหรับ 21โรคที่บริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลเสมือนว่าเป็นผู้ป่วยใน ประกอบด้วย การสลายนิ่ว การตรวจเส้นเลือดหัวใจโดยการฉีดสี การผ่าตัดต้อกระจก การผ่าตัดโดยการส่องกล้อง การตรวจโดยการส่องกล้อง การผ่าตัด หรือ เจาะไซนัส การรักษาริดสีด่วงทวารโดยการฉีดยาหรือผูก การตัดก้อนเนื้อที่เต้านม การตัดชิ้นเนื้อจากกระดูก การตัดชิ้นเนื้อเพื่อการวินิจฉัยจากอวัยวะใดๆ

การตัดนิ้วมือนิ้วเท้า การจัดกระดูให้เข้าที่ การเจาะตับ การเจาะไขกระดูก การเจาะช่องเยื่อหุ้มไขสันหลัง การเจาะช่องเยื่อหุ้มปอด การเจาะช่องเยื่อบุช่องท้อง การขูดมดลูก การตัดชิ้นเนื้อจากปากมดลูก การรักษา การรักษาโรคด้วยรังสีแกมม่า

นอกจากนี้ จะให้ความคุ้มครองค่าชดเชยรายวันให้ 1 วัน สำหรับการรักษาพยาบาล 18 ประเภท จากเดิมไม่จ่ายชดเชย เพราะถือว่าไม่ได้นอนรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ประกอบด้วย การสลายนิ่ว การตรวจเส้นเลือดหัวใจโดยการฉีดสี การผ่าตัดต้อกระจก การผ่าตัดโดยการส่องกล้องทุกชนิด การตรวจโดยการส่องกล้องทุกชนิด การผ่าตัด หรือ เจาะไซนัส การตัดก้อนเนื้อที่เต้านม การตัดชิ้นเนื้อจากกระดูก การตัดนิ้วมือหรือนิ้วเท้า

การเจาะตับ การเจาะไขกระดูก การเจาะช่องเยื่อหุ้มไขสันหลัง การเจาะช่องเยื่อหุ้มปอด การเจาะช่องเยื่อบุช่องท้อง การขูดมดลูก การตัดชิ้นเนื้อจากปากมดลูก การรักษา Bartholin’s Cyst การรักษาโรคด้วยรังสีแกมม่า

อดิศร กล่าวว่า ตลาดประกันสุขภาพในไทยจะเติบโตได้อีกมากในอนาคต จากปัจจุบันคนยังอยู่กับการทำประกันคุ้มครองทรัพย์สิน ซึ่งความเข้าใจด้านประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น และการบริหารค่าใช้จ่าย ที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญกับการทำประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ช่วง 4 เดือนแรกของปี 2557 เบี้ยประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นสูงที่สุดกว่า 20% แต่เบี้ยประกันยังมีปริมาณน้อยจึงยังไม่สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจได้อย่างมีนัยสำคัญแต่จะเป็นตลาดที่มีศักยภาพในอนาคต

การปรับเงื่อนไขที่จะสร้างความเป็นธรรมให้ผู้ทำประกันภัย จะทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจดีขึ้นในสายตาของผู้บริโภค 


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประกันคืนสิทธิเบิกค่ารักษา-21โรค

view