สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสรีไทย

เสรีไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เช้า 24 มิถุนายน 2557 วันครบรอบ 82 ปี การเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปี 2475 อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

จารุพงศ์ เรืองสุวรรณออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ตั้งองค์กรเสรีไทย เจตนาเพื่อต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

กว่าที่กระทรวงไอซีทีจะตื่น และบล็อกเว็บเพจแถลงการณ์ของ "จารุพงศ์" ก็ปาเข้าไปถึงช่วงบ่าย ทั้งที่ควรจะเฝ้าระวังให้ดีกว่านี้

ไอซีที ควรเฝ้าระวังตั้งแต่ "จักรภพ เพ็ญแข" ที่เคยพูดผ่านวีดีโอคลิปก่อนหน้านี้ว่า จะมีการจัดตั้งองค์กรประชาธิปไตยในต่างประเทศเพื่อต่อต้านการรัฐประหารและเผด็จการในประเทศไทยในช่วงเดือนมิถุนายน 2557 โดยให้ "จารุพงศ์" นั่งแท่นเลขาธิการ และมีกลุ่มคนเสื้อแดงต่างประเทศร่วมเคลื่อนไหวหลายคน

เป็นเช่นดังที่ "จักรภพ" ว่าไว้ เมื่อย่ำรุ่งวันที่ 24 มิถุนายน 2557 "จารุพงศ์" ต้องการให้แถลงการณ์ของเขาพ้องกับวันครบรอบเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นประชาธิปไตย โดยหวังจะดึงสำนึกประวัติศาสตร์มาเป็นกระแสปลุกเร้า

คำพูดที่ว่า "เสรีไทย มีความหมายลึกซึ้งในสำนึกทางประวัติศาสตร์"

“จารุพงศ์” ต้องการสื่อนัยยว่า "องค์กรเสรีไทย" ที่เขาจัดตั้งขึ้นนั้นก็เพื่อสานต่ออุดมการณ์ "ขบวนการเสรีไทย" ที่ตั้งขึ้นในช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา

"เสรีไทย" (Free Thai Movement) กำเนิดขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม 2484 เป็นขบวนการใต้ดินที่ดำเนินการระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามโลกครั้งที่สอง (2484 - 2488) เพื่อต่อต้านการรุกรานของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่น รักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติไทย เดิมเรียกขบวนการนี้ว่า "องค์การต่อต้านญี่ปุ่น" มีบทบาทเป็นแหล่งข่าวสำคัญของฝ่ายสัมพันธมิตร

การที่รัฐบาลไทยนำโดย จอมพลแปลก พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ยินยอมตกลงเข้าร่วมกับญี่ปุ่นและประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ทำให้บุคคลสำคัญทางการเมืองการปกครอง ข้าราชการ และชาวไทยทั้งในและนอกประเทศไม่เห็นด้วยกับนโยบายประกาศสงคราม มีการรวมตัวกันเคลื่อนไหวต่อต้านญี่ปุ่น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มในประเทศ นำโดย ปรีดี พนมยงค์ รัฐมนตรีคลังในตอนนั้น

กลุ่มที่สอง คนไทยในสหรัฐอเมริกา นำโดย หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. มีบทบาทสำคัญไม่ยอมส่งคำประกาศสงครามต่อสหรัฐอเมริกา และถือว่าการประกาศสงครามนั้นมิใช่เจตนาของคนไทย

กลุ่มที่สาม คนไทยในอังกฤษ นำโดยนักเรียนไทย ณ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ รวมถึง สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี ในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว และราชนิกุลอีกหลายพระองค์ และต่อมาในปี 2485 อังกฤษได้รับสมาชิกเสรีไทยเข้าเป็นกำลังพลร่วมในกองทัพอังกฤษ

การดำเนินงานของกลุ่มทั้งสามไม่ค่อยประสบผลสำเร็จมากนัก เพราะขาดการประสานงานร่วมกัน แต่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาล มี ควง อภัยวงศ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ความร่วมมือระหว่างกันก็มีประสิทธิภาพมากขึ้น แม้ว่านายควงจะให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นตามข้อเรียกร้องของญี่ปุ่นทุกประการ แต่คณะรัฐบาลเป็นบุคคลระดับหัวหน้าในองค์การต่อต้านญี่ปุ่น และคอยให้ความช่วยเหลือองค์การอย่างลับๆ

ด้าน "องค์กรเสรีไทย" นำโดยจารุพงศ์ ก่อตั้งขึ้นภายหลังเกิดรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต่อต้านรัฐประหาร เผด็จการทหาร และระบอบอำมาตย์ โดยมีมวลชนเสื้อแดงต่างประเทศบางส่วนเข้าร่วมในองค์กร เพื่อขับเคลื่อนแนวคิดและขยายแนวร่วมให้กว้างขวางขึ้น

ถือได้ว่าเป็นองค์กรต่อยอดจากคนเสื้อแดงภายในประเทศไปสู่ต่างประเทศ

แต่สิ่งที่แตกต่างจากกลุ่มคนเสื้อแดงในประเทศ คือ มีผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 เข้าร่วมด้วย เช่น นายจักรภพ เพ็ญแข นายเพียงดิน รักดาว เป็นต้น

เท่ากับว่า "องค์กรเสรีไทย" มีเป้าหมายทวงคืนอำนาจและรักษาฐานเสียงทางการเมือง รักษากระแสเพื่อเตรียมกลับเข้าสู่การเลือกตั้ง และกลับมามีอำนาจทางการเมือง ขณะที่ "ขบวนการเสรีไทย" มีเป้าหมายหลักเพื่อรักษาอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติ

องค์กรเสรีไทยจึงเป็นเพียงแค่องค์กรที่อาศัยเสื้อคลุมประวัติศาสตร์บังหน้าเท่านั้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เสรีไทย

view